“Kì lân” đình đám một thuở WeWork dự kiến IPO với định giá 9 tỉ USD

“Kì lân” đình đám một thuở WeWork dự kiến IPO với định giá 9 tỉ USD

Công ty chia sẻ văn phòng đình đám một thời được định giá thấp hơn nhiều mức được thảo luận, trong nỗ lực phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) không thành công trước đại dịch COVID-19.

WeWork ngày 26/3 thông báo rằng họ có kế hoạch tiến vào thị trường đại chúng thông qua một vụ mua bán – sáp nhập (M&A) với BowX Acquisition Corp. có thể huy động được 1,3 tỉ USD.

Tuy nhiên, công ty chia sẻ văn phòng đình đám một thời này được định giá thấp hơn nhiều mức được thảo luận trong nỗ lực phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) không thành công trước đại dịch COVID-19.

Thương vụ giữa WeWork với BowX Acquisition Corp. là trường hợp mới nhất trong xu hướng M&A gần đây nhằm đẩy nhanh quá trình niêm yết cổ phiếu công khai cho các công ty khởi nghiệp (startup).

Với xu hướng này, một startup – thay vì IPO theo cách thức truyền thống, đã chọn kết hợp với một “công ty mua lại cho mục đích đặc biệt” (SPAC) được các nhà đầu tư thành lập cho những thương vụ M&A như vậy.

WeWork được định giá doanh nghiệp là 9 tỷ USD trong giao dịch này. Theo hồ sơ chứng khoán, WeWork cho biết họ đặt mục tiêu hoàn thành thương vụ vào quý III/2021.

Nguồn: Barrons

Thương vụ sẽ được “rót” 483 triệu USD tiền mặt từ BowX và 800 triệu USD từ các nhà đầu tư khác do Insight Partners, Starwood Capital Group, Fidelity Management & Research Company, Centaurus Capital và BlackRock dẫn đầu.

Động thái trên diễn ra hai năm sau khi WeWork rơi vào một cuộc suy thoái bất ngờ, dẫn đến việc huỷ bỏ kế hoạch IPO và nhà đầu tư Nhật Bản SoftBank buộc phải ra tay cứu trợ.

Với sự thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo sau đó, WeWork cho biết mô hình “không gian linh hoạt” của họ định vị công ty theo nhu cầu của giới làm việc thời hậu đại dịch.

Từng là một “kì lân” nổi tiếng được định giá tới 47 tỷ USD, WeWork hiện đã phải cắt giảm 67% số nhân viên so với thời kì đỉnh cao, rời khỏi 106 địa điểm “kém hiệu quả” và sửa đổi các hợp đồng thuê khác để tiết kiệm 4 tỉ USD cho các khoản thanh toán trong tương lai. Tuy nhiên, hồ sơ của WeWork cho thấy công ty đã phải chịu khoản lỗ 3,2 tỉ USD vào năm 2020.

H. Thuỷ
Nguồn BizLive