CEO Apple Tim Cook úp mở ngày nghỉ hưu và người kế nhiệm

CEO Apple Tim Cook úp mở ngày nghỉ hưu và người kế nhiệm

Giám đốc điều hành “Táo khuyết” chia sẻ cởi mở về tương lai cũng như ý kiến về Facebook, Tesla.

Mới đây, trong cuộc trò chuyện với nhà báo công nghệ Kara Swisher, Tim Cook đã có những chia sẻ khá thẳng thắn. Khi được hỏi liệu ông có còn ở lại Apple sau 10 năm nữa không, vị CEO phản ứng: “10 năm nữa, có lẽ là không. Tôi có thể nói rằng mình đang cảm thấy hạnh phúc. 10 năm là khoảng thời gian dài và có lẽ tôi sẽ ra đi trước thời điểm đó”.

Vào ngày 15/1/2009, Tim Cook nhận vị trí Giám đốc Điều hành thay thế Steve Jobs, khi đó đang bị ung thư tuyến tuỵ. Tim Cook làm CEO Apple trong 207 ngày khi Steve Jobs cảm thấy đủ khoẻ để trở lại Cupertino. Ông vẫn giữ chức vụ CEO đến ngày 24/8/2011 trước khi quyết định nghỉ hẳn. Một lần nữa, Tim Cook thay thế và giữ chức vụ này kể từ đó.

Tim Cook đưa Apple đạt đỉnh cao

Chịu áp lực là “cái bóng” của Steve Jobs, Tim Cook cho thấy ông là người phù hợp với công việc để đưa Apple lên đỉnh cao. Dưới sự lãnh đạo của ông, Apple có những thay đổi quan trọng về sản phẩm như tăng kích thước màn hình từ 3,5 inch lên 6,7 inch trên iPhone 12 Pro Max. Tim Cook thêm một mẫu “Plus” 5,5 inch lớn hơn bắt đầu với dòng iPhone 6 năm 2015. iPhone X trình làng định hình quá trình phát triển mới của iPhone với Face ID và tai thỏ.

“Táo khuyết” dưới thời Tim Cook cũng tung ra các thiết bị đeo phổ biến gồm AirPods và Apple Watch. Tuy nhiên, không phải thiết bị nào cũng thành công, loa thông minh HomePod là ví dụ khi sản phẩm vừa bị Apple ngừng sản xuất. Kể từ khi Tim Cook tiếp quản, vốn hoá thị trường của Apple tăng từ 350 tỉ USD lên 2.000 tỉ USD. Rõ ràng, Tim Cook hoàn toàn phù hợp với thương hiệu “táo cắn dở”.

Tim Cook không nói về người kế nhiệm nhưng các thông tin ngoài lề cho rằng CEO tương lai của công ty là Jeff Williams. Giống Tim Cook, Jeff Williams đang điều hành chuỗi cung ứng của Apple. Bên cạnh nhiệm vụ phân phối, vị này có tiếng nói trong quy trình phát triển sản phẩm của Apple. Jeff Williams từng dừng phát triển Apple Watch để chuyển vật liệu đang được sử dụng. Quyết định này dẫn đến sự chậm trễ trong việc phát hành thiết bị, nhưng các chuyên gia đánh giá đây là chính sách đúng đắn để ngăn chặn rủi ro lỗi hàng loạt khi ra mắt.

Tim Cook (phải) và Mark Zuckerberg

Trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về phản ứng trước việc Facebook gọi Apple là làm khủng hoảng hoạt động kinh doanh của công ty, Tim Cook nói ông không biết những thay đổi của iOS sẽ tác động thế nào đến mạng xã hội này, bởi những nâng cấp “không tập trung vào Facebook”. Ông chia sẻ: “Những gì chúng tôi đang làm là cho phép người dùng lựa chọn bị theo dõi hoặc không. Tôi từng sốc khi thấy có sự phản đối như vậy”.

Lùm xùm giữa hai ông lớn công nghệ nổ ra khi Apple lên kế hoạch phát hành iOS 14.5, trong đó thay đổi về quyền riêng tư, với tính năng ATT (App Tracking Transparency) mới. Tính năng này buộc các ứng dụng truy cập mã nhận dạng quảng cáo, như Facebook, phải hỏi người dùng có cho phép theo dõi hay không. Facebook phản ứng gay gắt với lý do ATT có thể khiến các doanh nghiệp nhỏ khó làm ăn, do không thể cung cấp quảng cáo cá nhân hoá. Thay đổi của Apple được dự báo có thể khiến 50% doanh thu quảng cáo của Facebook bị ảnh hưởng. Trong năm 2020, doanh thu quảng cáo của Facebook là 85 tỉ USD. Đại diện mạng xã hội này cho biết việc bắt người dùng phải chọn giữa quyền riêng tư và các dịch vụ được cá nhân hoá là sự đánh đổi sai lầm.

Tim Cook (trái) thể hiện sự khâm phục với Tesla và Elon Musk

Cũng trong buổi phỏng vấn, nhà báo Kara Swisher đặt một số câu hỏi liên quan đến Tesla và việc Elon Musk đề nghị bán Tesla cho Apple trước đây. “Tôi chưa bao giờ nói chuyện với Elon, nhưng tôi rất ngưỡng mộ và tôn trọng công ty mà anh ấy xây dựng. Tôi nghĩ Tesla làm được một công việc không thể tin được, khi thiết lập vị trí dẫn đầu ở lĩnh vực xe điện và duy trì điều đó trong thời gian dài. Tôi rất khâm phục”, Tim Cook nói.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive