Lactacyd bắt nhịp xu hướng với TikTok Hashtag Challenge trong chiến dịch Tết

Lactacyd bắt nhịp xu hướng với TikTok Hashtag Challenge trong chiến dịch Tết

Khai thác một khía cạnh mới, kêu gọi các chị em phụ nữ biết yêu thương, chăm sóc bản thân mình nhiều hơn, điều gì đã giúp chiến dịch “Năm mới mình tươi mới” từ Lactacyd thu hút 214 triệu lượt xem trên TikTok chỉ trong 3 ngày và giúp doanh thu của thương hiệu tăng 18,3% trong 2 tháng đầu năm 2021?

Cùng tìm hiểu thêm về chiến dịch này thông qua chia sẻ từ chị Đinh Thị Kim Loan, Group Brand Manager, quản lý nhãn hàng Lactacyd tại Tập đoàn Sanofi.

* Trước hết, chị hãy chia sẻ về tình hình thị trường, ngành hàng dung dịch vệ sinh phụ nữ?

Hiện nay, tại Việt Nam ngành hàng dung dịch vệ sinh phụ nữ đang có sự tham gia của hơn 120 nhãn hàng khác nhau. Trong đó, 3 thương hiệu dẫn đầu chiếm khoảng 60% thị phần giá trị. Thành tích gần nhất là Lactacyd đang dẫn đầu kênh thương mại hiện đại (Mordern Trade) với gần 50% thị phần về mặt giá trị.

* Từ trước đến nay, cách tiếp thị của các công ty Dược thường được thực hiện theo cách khá truyền thống, vậy điều gì thôi thúc sự ra đời của chiến dịch để tạo ra sự đổi mới? Chiến dịch này đã có những khác biệt gì so với các chiến dịch trước đây của thương hiệu?

Nhận định “tiếp thị của các công ty Dược không bắt nhịp xu hướng hiện đại” đã tồn tại khá lâu trong suy nghĩ của nhiều người. Điều đó đến từ đặc thù riêng của ngành với các quy định nghiêm ngặt nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Một chiến dịch tiếp thị đòi hỏi sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng từ thông điệp đến hình thức tiếp thị và tất cả tài liệu quảng cáo phải được phê duyệt bởi nhiều bộ phận khác nhau trong công ty lẫn các cơ quan y tế. Nên các chiến dịch truyền thông của các công ty Dược thường cần thời gian chuẩn bị dài hơn các nhãn hàng tiêu dùng nhanh khác.

Chị Đinh Thị Kim Loan, Group Brand Manager phụ trách nhãn hàng Lactacyd tại Tập đoàn Sanofi
Nguồn: Lactacyd

Tuy nhiên, đó là quan niệm của trước đây, hiện nay rất nhiều thương hiệu đã chủ động thay đổi, nhanh nhạy bắt kịp xu hướng mà vẫn thoả mãn các quy định của việc đăng ký quảng cáo, để có thể đáp ứng những biến chuyển trong tâm lý, hành vi của người tiêu dùng, đồng thời giúp nhãn hàng đến gần hơn với khách hàng, trở thành thương hiệu đồng hành cùng họ trong cuộc sống hằng ngày.

Là một thương hiệu được tin yêu hơn 20 năm qua cùng với giá trị cốt lõi là cải tiến (Innovation), Lactacyd không ngừng thay đổi, từ việc tung ra các sản phẩm mới, thay đổi bao bì đến cách quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng hơn của khách hàng. Chúng tôi không ngại thử nghiệm những hình thức quảng cáo mới mẻ, nội dung bắt kịp xu hướng trên thị trường. Với mục tiêu đạt vị trí dẫn đầu trong ngành, đội ngũ Lactacyd luôn nghĩ cách làm mới hình ảnh thương hiệu và gia tăng tình cảm của người tiêu dùng (Brand Love).

Đó là lý do chúng tôi quyết định triển khai chiến dịch “Năm mới mình tươi mới” vào dịp Tết Nguyên Đán 2021 với định hướng 100% quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số (Digital) cùng TikTok Hashtag Challenge.

* Năm mới là thời điểm nhiều thương hiệu đua nhau thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Tại sao thương hiệu lựa chọn thời điểm này để triển khai chiến dịch?

Tết 2021 là một thời điểm rất đặc biệt. Bởi vì, mọi người nói chung và cả người tiêu dùng của Lactacyd nói riêng đều trải qua một năm 2020 đầy thử thách. Tết Tân Sửu 2021 là thời điểm mà tất cả mọi người đều mong đợi một khởi đầu mới mẻ, tích cực và hứng khởi hơn với nhiều kế hoạch đặt ra trong năm mới.

Năm mới là thời điểm phù hợp để kết nối nhãn hàng Lactacyd với người tiêu dùng qua thông điệp “Năm mới mình tươi mới” để “Yêu Trọn Chính Mình”.

Là một thương hiệu được tin dùng trong suốt nhiều năm qua tại Việt Nam, Lactacyd luôn khích lệ phái nữ biết yêu thương bản thân, là chính mình, thể hiện đam mê, làm điều mình muốn và hơn hết Lactacyd luôn đồng hành để giúp phái đẹp tự tin hơn mỗi ngày. Do đó, năm mới là thời điểm rất phù hợp để kết nối nhãn hàng Lactacyd đến gần hơn với người tiêu dùng qua thông điệp đầy ý nghĩa “Năm mới mình tươi mới” để “Yêu Trọn Chính Mình”.

Tuy nhiên, đây cũng là một thời điểm mang tính cạnh tranh cao khi nhiều thương hiệu đua nhau ra mắt chiến dịch Tết. Thử thách đặt ra cho đội ngũ tiếp thị cần làm mới cách truyền tải thông điệp “Yêu Trọn Chính Mình”, tạo ra dấu ấn khác biệt trên mặt trận truyền thông.

* Chị có thể chia sẻ thêm ý tưởng lớn của chiến dịch xuất phát từ đâu?

Ý tưởng lớn chúng tôi chọn khai thác là “Năm mới mình tươi mới”.

Chiến dịch hướng đến nhóm đối tượng mục tiêu là nữ giới từ 20-35 tuổi. Đây là lứa tuổi vàng với nhiều đam mê và định hướng trong cuộc sống. Đặc biệt, khởi đầu năm mới là thời điểm các chị em đặt ra mục tiêu. Và chúng tôi đồng hành cùng họ như một người bạn tâm giao, nhắc nhở phái đẹp đừng quên chăm sóc bản thân, cả bên ngoài lẫn bên trong giữa bao bộn bề lo toan của cuộc sống.

Ý tưởng này cũng nhất quán với sứ mệnh đồng hành cùng phái nữ của Lactacyd, khuyến khích phái nữ “Yêu Trọn Chính Mình”.

* Tại sao thương hiệu lựa chọn kết hợp với TikTok thông qua hình thức Hashtag Challenge?

124.000 video được tạo và đăng tải kèm với hashtag #NamMoiMinhTuoiMoi
Nguồn: Lactacyd

Năm 2020 là một năm đầy biến động đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng rất nhiều. Người tiêu dùng dành thời gian online nhiều hơn. Có thể kể đến báo cáo Digital Vietnam 2021 từ We Are Social, tính đến tháng 1/2021, Việt Nam có thêm 7 triệu tài khoản kích hoạt mới, nâng tổng số người dùng mạng xã hội lên khoảng 72 triệu người, tương đương độ phủ 73,7%. Hiểu rõ về thói quen và hành vi của người tiêu dùng có sự thay đổi trong năm qua, chúng tôi đã chuyển chiến lược đầu tư nhiều hơn sang phương tiện truyền thông kỹ thuật số để gia tăng kết nối giữa nhãn hàng với người tiêu dùng qua đó tối đa hoá hiệu quả chiến dịch.

Với định hướng mới, chúng tôi cần chọn một nền tảng phù hợp với định vị thương hiệu. Và đó là TikTok. Có 3 lý do dẫn đến quyết định này:

  • Đầu tiên, TikTok là một trong những mạng xã hội được giới trẻ sử dụng nhiều nhất. Nền tảng truyền thông này thật sự phù hợp với Lactacyd: trẻ trung và năng động.
  • Thứ hai, nhóm khách hàng mục tiêu của Lactacyd cũng là nhóm người dùng tích cực (Active User) trên TikTok, không chỉ tích cực xem video mà còn rất chủ động trong việc tương tác với thương hiệu thông qua Hashtag Challenge.
  • Thứ ba, mùa lễ hội là thời điểm mà Tiktok có lượng tương tác với mức tăng 10-30% so với thông thường. Số liệu mùa Tết 2020 cho thấy lượt xem video trên TikTok tăng đến 196%.

* Chị hãy chia sẻ thêm về các kết quả sau khi triển khai chiến dịch?

Chiến dịch là sự kết hợp của bộ 3 Lactacyd – TikTok – Yeah1 cùng đại sứ chiến dịch Lona Kiều – một influencer hiện đại, tự tin, dám làm điều mình muốn, đã có nhiều dấu ấn trên hành trình thể hiện bản thân, có thể kể đến như Top 10 Cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Quốc tế (2019), Top 10 Cuộc thi King of Rap (2020) và 14 gương mặt hot TikTokers khác.

Chiến dịch là sự kết hợp của bộ 3 Lactacyd – TikTok – Yeah1 cùng đại sứ chiến dịch Lona Kiều
Nguồn: Lactacyd

Chiến dịch đạt được kết quả vô cùng ấn tượng với những con số biết nói:

  • Doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng +18,3% so với cùng kỳ năm trước (YTD tháng 2).
  • TikTok Hashtag Challenge đạt 48 triệu lượt xem ngay trong ngày đầu tiên, nhanh chóng lên đến 214 triệu lượt xem trong 3 ngày. Nếu so với lượt xem trung bình của các Hashtag Challenge khác, con số 214 triệu lượt xem này gấp 428%.
  • Bên cạnh đó, số lượng tương tác cũng đạt hơn 30 triệu, tương đương 150% so với con số tương tác trung bình. Hơn 124.000 video được tạo và đăng tải kèm với hashtag #NamMoiMinhTuoiMoi sau 2 tuần chạy chiến dịch.

Thêm một niềm vui nữa, chiến dịch này đã được Sanofi đưa vào danh sách các chiến dịch có thực hành tốt nhất (Best Practices), để chia sẻ kinh nghiệm triển khai với các nước  bạn trong khu vực Đông Nam Á và cả Sanofi toàn cầu.

* Sau chiến dịch, chị đã có những đúc kết gì?

Theo tôi, 4 yếu tố then chốt làm nên thành công của chiến dịch:

  • Đầu tiên là đúng thông điệp, thể hiện ở tính phù hợp của “Năm mới mình tươi mới” với giá trị cốt lõi “Yêu Trọn Chính Mình” của thương hiệu.
  • Thứ hai đúng kênh truyền thông. Lactacyd đã đưa ra lựa chọn nền tảng TikTok có khả năng kết nối nhiều khách hàng mục tiêu. Thêm vào đó, sự hợp tác chiến lược cùng Yeah1 đã lan toả mạnh mẽ thông điệp trên các cộng đồng mạng xã hội lớn.
  • Thứ ba là chọn đúng người có sức ảnh hưởng (Influencer). Lona Kiều, cũng như 14 hot TikTokers khác đều là những người phụ nữ tự tin, có chính kiến, dẫn đầu xu hướng và được đông đảo khách hàng mục tiêu của thương hiệu dõi theo.
  • Cuối cùng là đúng thời điểm. Chiến dịch được triển khai trong 3 ngày từ mùng 2 đến mùng 5 Tết – thời điểm vàng tăng độ tương tác trên TikTok khi người dùng dành nhiều thời gian để tham gia mạng xã hội này.

Có thể thấy, đây là một chiến dịch được “đo ni đóng giày” cho nhóm khách hàng mục tiêu của Lactacyd trong dịp Tết.

* Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị.

Uyên Nguyễn
Nguồn Lactacyd