Tỷ phú Warren Buffett chính thức chọn được người kế nhiệm

Tỷ phú Warren Buffett chính thức chọn được người kế nhiệm

Theo tỉ phú Warren Buffett, nhà điều hành 58 tuổi Greg Abel sẽ chính thức đảm nhiệm hoạt động kinh doanh của tập đoàn 630 tỉ USD này khi ông từ chức.

Việc thay thế được CEO huyền thoại Warren Buffett sẽ không hề dễ dàng.

Tuy nhiên, đó sẽ là con đường mà Phó Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Berkshire Hathaway, ông Greg Abel, sẽ đi. Mới đây trong cuộc họp cổ đông của Tập đoàn Berkshire, ông Greg Abel đã chính thức được công bố sẽ trở thành CEO của tập đoàn.

Theo tỉ phú Warren Buffett, nhà điều hành 58 tuổi Greg Abel sẽ chính thức đảm nhiệm hoạt động kinh doanh của tập đoàn 630 tỉ USD này khi ông từ chức.

Ông Greg Abel
Nguồn: NyTimes

Ông Abel đã có hơn 2 thập kỷ làm việc tại Tập đoàn Berkshire, ông đã thực hiện nhiều hợp đồng thâu tóm lớn, đồng thời giám sát hoạt động kinh doanh tại các mảng phi bảo hiểm của tập đoàn, từ mạng lưới đường sắt BNSF cho đến Dairy Queen.

Tuy nhiên những danh tiếng mà tỉ phú huyền thoại Warren Buffett có được sẽ tạo ra rất nhiều sức ép với người kế nhiệm, ông Abel được cho là sẽ khó mà thành công được như ông Buffett.

Giáo sư ngành Tài chính tại Trường Kinh doanh Robert H. Smith thuộc University of Maryland khẳng định: “Sẽ chỉ có một ông Warren Buffett. Tuy nhiên người mới, ông Abel sẽ mang đến thêm nhiều sức mạnh khác cho doanh nghiệp, ông có tài năng vượt trội”.

Cho đến nay, ông Buffett chưa nói về việc ông sẽ ra đi ngay lập tức, tuy nhiên đã nhiều năm nay cổ đông của Tập đoàn Berkshire Hathaway không khỏi băn khoăn về vấn đề người kế nhiệm bởi các lãnh đạo của tập đoàn hiện đã quá cao tuổi, tỉ phú Warren Buffett hiện đã 90 tuổi còn Phó Chủ tịch Charlie Munger năm nay cũng đã 97 tuổi.

Tỉ phú Warren Buffett
Nguồn: Green Queen

Tỉ phú Warren Buffett đã có hơn 5 thập kỷ làm việc tại Tập đoàn Berkshire, ông quản lý rất nhiều mảng kinh doanh tại tập đoàn và giúp đưa tập đoàn lớn mạnh như ngày hôm nay.

Tuy nhiên những năm gần đây, cổ phiếu Berkshire đã tăng trưởng kém hơn so với mức tăng của chỉ số S&P 500. Điều này không khỏi tạo ra nhiều chỉ trích về cấu trúc của tập đoàn cũng như việc thiếu cơ hội đầu tư trong một doanh nghiệp quy mô lớn như vậy. Tỉ phú Buffett đã chật vật tìm cách xoay sở với dự trữ tiền mặt lên đến 145,4 tỉ USD vào các lựa chọn đầu tư khác nhau.

Chiến lược hoạt động của Tập đoàn Berkshire thời kỳ hậu Buffett cũng đã được quyết định. Tỉ phú Buffett đã từng nói rằng một trong những con trai của ông, ông Howard Buffett, sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch không điều hành tại tập đoàn nhằm duy trì văn hoá tập đoàn. Gần đây, ông Buffett đã bổ nhiệm thêm Todd CombsTed Weschler để hỗ trợ quản lý danh mục đầu tư chứng khoán quy mô 282 tỉ USD.

Trung Mến
Nguồn BizLive