Vietravel tìm đối tác cho Vietravel Airlines

Vietravel tìm đối tác cho Vietravel Airlines

Trước tình hình thua lỗ của hãng hàng không Vietravel Airlines, Vietravel lên phương án cắt lỗ.

Nhằm thực hiện cấu trúc công ty theo mô hình Holdings, trong tài liệu họp Đại hội thường niên, Vietravel sẽ lấy ý kiến về việc chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Hội đồng quản trị xin được ủy quyền tìm kiếm đối tác, quyết định tỷ lệ chuyển nhượng và giá chuyển nhượng phần vốn góp, ký kết hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết liên quan đến công việc trên. Hiện Vietravel Airlines có vốn điều lệ 700 tỉ đồng, do Vietravel nắm giữ 100% vốn. Dự án hàng không được tài trợ bằng đợt phát hành trái phiếu huy động vốn 700 tỉ đồng.

Đại dịch ảnh hưởng lớn nên hoạt động công ty mẹ không đủ bù đắp cho các khoản lỗ đầu tư, đặc biệt là Vietravel Airlines
Ảnh: Vietravel Airline

Công ty cho biết đại dịch ảnh hưởng lớn nên hoạt động công ty mẹ không đủ bù đắp cho các khoản lỗ đầu tư, đặc biệt là Vietravel Airlines. Dự án hàng không này đã hoạt động từ đầu năm 2021 và theo kế hoạch sẽ còn lỗ trong những năm đầu. Với tỷ lệ sở hữu 100%, các khoản lỗ được hợp nhất vào báo cáo tài chính này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chung, do đó công ty muốn tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp và phải thực hiện sớm.

Thông qua tái cấu trúc, Vietravel vẫn hoạt động bình thường nhưng không còn ảnh hưởng bởi khoản lỗ của Vietravel Airlines. HĐQT còn cho biết thêm là Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ chi phối cổ phần tại Vietravel và cả Vietravel Airlines. Theo đó, 2 công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.

Tỉ lệ bay đúng giờ của các hảng hàng không năm 2020
Ảnh: TL

Như vậy, bản chất tái cấu trúc trên là pháp nhân mới Vietravel Holdings sẽ nhận chuyển nhượng khoản đầu tư tại Vietravel Airlines. Thực tế ngành hàng không đối mặt rất nhiều khó khăn. Các hãng hàng không đều lỗ hoặc giảm mạnh doanh thu trong năm ngoái và quý đầu năm nay.

Năm 2020, Vietravel đối mặt với áp lực lớn của đại dịch COVID-19, doanh thu giảm đến 80% so với cùng kỳ đạt 1.518 tỉ đồng và lỗ sau thuế gần 99 tỉ đồng. Năm 2021, công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng mạnh lên 6.243 tỉ đồng, gấp hơn 4,1 lần năm ngoái nhưng vẫn chưa về mức đỉnh hơn 7.400 tỉ đồng của năm 2019.

Mai Châu
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư