Dòng tiền rót vào startup Việt tiếp tục tăng

Dòng tiền rót vào startup Việt tiếp tục tăng

Startup Việt Nam tiếp tục được rót vốn trong 3 tháng đầu năm dù lượng giao dịch giảm.

Cụ thể, theo báo cáo của Nextrans Vietnam, trong 3 tháng đầu năm 2021, có tổng cộng 16 thương vụ đầu tư vào các startup Việt Nam, trong khi cùng kỳ năm trước con số này là 20 thương vụ và cùng thời gian này của năm 2019 là 30 thương vụ. Như vậy cho thấy số startup Việt nhận được vốn đầu tư có xu hướng giảm dần.

Mặc dù vậy, số lần gọi vốn này của startup trong nước lại cho thấy giá trị lớn hơn. Cụ thể, tổng giá trị nhận đầu tư trong 3 tháng vừa qua đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 150 triệu USD. Con số này chưa tính đến các khoản đầu tư không được công bố.

Theo Nextrans Vietnam, hầu hết các thương vụ gọi vốn vẫn thuộc vòng hạt giống và series A chiếm 69% trong tổng số thương vụ đầu tư và mảng tài chính vẫn được các nhà đầu tư quan tâm với 4 thương vụ.

Một số startup khác trong các lĩnh vực khác như logistics, dịch vụ, bất động sản, giáo dục và y tế cũng lần lượt công bố nhận được vốn
Ảnh: TL

Một số startup trong các lĩnh vực như logistics, dịch vụ, bất động sản, giáo dục và y tế cũng lần lượt công bố nhận được vốn. Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 kéo dài, nhiều ý kiến cho rằng việc gọi vốn trở thành một trong những thách thức lớn của các startup ở Việt Nam và trên thế giới. Do đó, kết quả trên cũng là một con số khích lệ.

Hiện nay, có khoảng 180 quỹ đầu tư đang có mặt tại Việt Nam với những cái tên như VSV Capital – Vietnam Silicon Valley, Mekong Capital, 500 Startups Vietnam, Vietnam Investment Group, IDG Ventures Vietnam, Nextrans... Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư từ Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang tích cực trong việc tìm kiếm những startup tiềm năng để rót vốn đầu tư. Các lĩnh vực đầu tư chính gồm: tài chính số (fintech), thương mại điện tử, giáo dục số (ed-tech), y tế số (medtech) và giải pháp hậu cần (logistics).

Dù còn nhiều khó khăn với ảnh hưởng dịch COVID-19 trên thế giới, các quỹ đầu tư mạo hiểm vẫn đánh giá Việt Nam là thị trường thu hút sự chú ý
Ảnh: TL

Dù còn nhiều khó khăn với ảnh hưởng dịch COVID-19 trên thế giới, các quỹ đầu tư mạo hiểm vẫn đánh giá Việt Nam là thị trường thu hút sự chú ý. Thế mạnh của hệ sinh thái startup của Việt Nam hiện nay là giới trẻ có thể khởi nghiệp với ý tưởng nhanh, kỹ thuật tốt về mặt phát triển sản phẩm và công nghệ.

Với dân số gần 98 triệu dân, 75% dân số đang trong độ tuổi lao động, có 2 startup kỳ lân, cùng tổng nguồn vốn hỗ trợ cho khởi nghiệp lên đến hơn 290 triệu USD vào năm 2020, hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam đang bước vào thập kỷ mới với nhiều kỳ vọng và tiềm năng phát triển.

Bảo Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư