Bài học thành công từ chiến dịch marketing giữa “bão” sự kiện thể thao

Bài học thành công từ chiến dịch marketing giữa “bão” sự kiện thể thao

Thể thao năm 2020 “thấm đòn” COVID-19, với hàng loạt sự kiện phải huỷ và hoãn lại. EURO 2020 không nằm ngoài những tác động mà đại dịch gây ra. Tuy nhiên, giải đấu này đang trở lại và mở ra cơ hội lớn cho các nhãn hàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

“Thể thao có khả năng kích thích, truyền cảm hứng, giải trí và gắn kết. Năm 2020, lĩnh vực đặc biệt này bị ảnh hưởng sâu sắc. Và khi các giải đấu trở lại, đây là thời điểm để các nhãn hàng tạo ảnh hưởng, sáng tạo cũng như nâng cao hình ảnh thưởng hiệu đối với khách hàng tiềm năng, vào thời điểm họ cần thể thao nhất”, tờ Adweek viết.

Như đã phân tích ở bài ‘Khi trái bóng lăn, mùa vàng của truyền thông thương hiệu cũng đến’, chúng ta có thể thấy sức ảnh hưởng của các sự kiện thể thao và cách để nhãn hàng tận dụng cơ hội nhằm quảng cáo thương hiệu của mình. Ở bài viết số 2 này, Adtima cùng Brands Việt Nam mang đến 2 case study thú vị về việc nhãn hàng “chớp lấy thời cơ mùa thể thao” và chọn đúng kênh tiếp cận độc giả, tạo nên hiệu quả truyền thông ấn tượng nhờ sự kiện thể thao được quan tâm.

Clear Việt Nam và chiến thuật khác biệt: “Thẩm thấu” thay vì phô diễn

Cuối tháng 1/2018, người hâm mộ Việt Nam sống những ngày “trong mơ”, chứng kiến bước ngoặt lịch sử của nền bóng đá nước nhà. Đội tuyển U23 Việt Nam có những trận cầu ngoài sức tưởng tượng, mà sau này, người ta vẫn gọi đó là “kỳ tích” tại Asia Cup 2018. Sự kiện thu hút truyền thông trong nước lẫn quốc tế và những cầu thủ U23 Việt Nam nổi lên như hiện tượng của khu vực.

Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để khác biệt, để tên thương hiệu của mình không trôi tuột đi giữa “cơn bão” truyền thông mà ai cũng muốn chen chân vào.

Theo đó, các nội dung liên quan đến trận đấu được sản xuất với cường độ cao. Đơn cử như Zingnews, trong giai đoạn này, trang đã có 1.300 bài viết được độc giả đặc biệt quan tâm, thu về 150 triệu lượt xem. Trong đó, hơn 11 triệu lượt xem thu về chỉ trong 5 ngày xung quanh trận chung kết và có hơn 70.000 người tham gia fan zone để xem trận chung kết.

Sức hút của những trận cầu này khá lớn và bất ngờ. Người ta bắt đầu nghe qua màn ảnh nhỏ và khắp các phương tiện báo đài thông tin về những doanh nghiệp mạnh tay tặng vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng cho những cầu thủ U23 Việt Nam. Có vẻ như, các nhãn hàng vừa yêu mến và ủng hộ đội tuyển, vừa không muốn tuột mất thời cơ được xuất hiện trong những khoảnh khắc vàng, đang thu hút sự quan tâm lớn của hàng triệu khán giả. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để khác biệt, để tên thương hiệu của mình không trôi tuột đi giữa “cơn bão” truyền thông mà ai cũng muốn chen chân vào.

Gắn liền với hình ảnh mạnh mẽ, cuốn hút và đặc biệt có hẳn dòng sản phẩm dầu gội cho nam giới, Clear Men Việt Nam dĩ nhiên không bỏ lỡ cơ hội. Sự kiện U23 được xem là cơ hội tuyệt vời để nhãn hàng này đồng hành cùng đội tuyển và nhận trọn ưu ái từ những trái tim yêu bóng đá Việt. Tuy nhiên, giữa rừng đối thủ nặng ký, Clear Men cần cân nhắc và chọn cho mình phương thức phù hợp để có thể mang về kết quả tốt nhất. Cách của Clear Việt Nam và nhãn hàng Clear Men đó là trở nên khác biệt giữa dòng chảy sôi động của sự kiện lúc bấy giờ.

Clear Việt Nam thực hiện một loạt gói truyền thông trên Zingnews
Nguồn: Adtima

Không tham gia vào những cuộc đón rước cầu thủ ồn ào, Clear Việt Nam thực hiện một loạt gói truyền thông trên Zingnews. Cụ thể, gói tài trợ phỏng vấn với thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền đạo Công Phượng, thu hút sự quan tâm lớn của người hâm mộ. Hàng trăm câu hỏi được gửi về cho 2 cầu thủ trong suốt thời gian ghi hình. Lúc này, Clear Men xuất hiện như người bạn, đồng hành trên chặng đường tìm hiểu và khám phá những câu chuyện đằng sau những trận đấu – động lực và niềm tin làm nên U23 Việt Nam kỳ tích.

Bên cạnh gói tài trợ phỏng vấn cầu thủ U23, Clear Men còn tiếp cận độc giả thông qua giải pháp Full Banner Ads đối với bài phỏng vấn trực tiếp cầu thủ – bài viết thu hút phần lớn độc giả nhờ tính thời sự. Thông qua việc thấu hiểu người dùng sẽ tương tác thế nào, full banner được thiết kế sáng tạo giúp nhắm trúng đối tượng khách hàng mục tiêu và là đòn bẩy cho các chiến dịch quảng cáo của nhãn hàng có được sự tương tác hai chiều với độc giả. Ngoài ra, full banner cũng được tối ưu trên cả PC và mobile, giúp tiếp cận toàn diện khách hàng mục tiêu của Clear Men Việt Nam.

Bằng cách tiếp cận khéo léo, Clear Men tìm được con đường riêng để tiếp cận độc giả, tăng cường nhận diện thương hiệu một cách ấn tượng, bài bản hơn, đồng hành độc giả để “thẩm thấu” hình ảnh và tạo dựng Brand Love.

Clear Men tiếp cận độc giả thông qua giải pháp Full Banner Ads đối với bài phỏng vấn trực tiếp cầu thủ
Nguồn: Adtima

Với những giải pháp khác biệt so với phần đông của thị trường trong giai đoạn trên, kết hợp với sự nhanh nhạy, kết quả thu được của nhãn hàng khá ấn tượng. Chỉ thông qua một bài phỏng vấn của Zing.vn, Clear Men thu về hơn 340.000 lượt tiếp cận. Banner của Clear Men cũng thu về được hơn 10.000 lượt click về landing page chỉ trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, nhờ sức ảnh hưởng của thể thao, CTR của banner đặt trên nền tảng mobile trong thời gian này đã tăng vọt, cao hơn 17% so với các CTR của banner chạy trong các giai đoạn bình thường.

Huawei: Sống cùng World Cup – Muôn màu cảm xúc qua ảnh

World Cup 2018 – giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh làm nóng sân cỏ, được khán giả toàn cầu mong đợi. Những trận cầu đỉnh cao tạo nên khoảnh khắc không thể quên cho người hâm mộ. Ở thời điểm đó, “mặt trận” công nghệ, những hãng smartphone cũng có cuộc đua gay gắt. Tính năng, kiểu dáng, mức giá… giữa những mẫu smartphone này có thể xem là “kẻ tám lạng người nửa cân”. Bài toán đặt ra là, giữa cơn bão truyền thông thể thao World Cup, nhãn hãng làm sao để tạo ấn tượng với khách hàng, không “đốt tiền” vào tiếp thị ở sự kiện nóng nhất mà vẫn nhạt nhoà trong tâm trí khách hàng.

Nova 3e ra mắt vào tháng 3/2018, đóng vai trò như một “chiến binh” doanh số của Huawei. Mẫu smartphone này là bản rút gọn của flagship P20 Pro với bộ camera khá ấn tượng – điểm độc đáo giúp mẫu này thành công. Với Key Selling Point “Đẹp lung linh – Selfie chất đỉnh”, Nova 3e có camera kép sắc nét, khả năng chụp selfie ấn tượng trong điều kiện thiếu sáng. Hãng muốn hướng đến người trẻ, giàu đam mê, khát khao thể hiện cá tính và sự sáng tạo, yêu thích nhiếp ảnh và lưu giữ khoảnh khắc ý nghĩa của cuộc sống. Với những tham vọng và chân dung khách hàng rõ ràng, Huawei thực hiện chiến dịch truyền thông trên Zingnews – nền tảng tin tức có độ phủ thông tin rộng, với nhóm độc giả trẻ, hiện đại, đồng thời tạo được sự khác biệt nhờ tuyến nội dung sáng tạo, bắt mắt, mới mẻ.

Huawei thực hiện chiến dịch truyền thông trên Zingnews
Nguồn: Adtima

Tận dụng tối đa Key Selling Point “Đẹp lung linh – Selfie chất đỉnh”, Zingnews và Huawei phối hợp tổ chức cuộc thi ảnh, nhằm tạo sự hứng thú cho người trẻ, tăng tương tác, giúp họ trải nghiệm sự quan trọng và tính ứng dụng của cameraphone. Bên cạnh đó, những hình ảnh ý nghĩa được chụp từ Nova 3e cũng là một cách để người trẻ, lẫn mẫu smartphone này lưu giữ khoảnh khắc vui vẻ, vỡ oà từ những trận cầu hấp dẫn. Đây là cách để nhãn hãng quảng bá hình ảnh, tính năng sản phẩm một cách tự nhiên, thông qua cách “kể chuyện” thú vị, sự đồng hành của chính người dùng để trở thành một phần hay kiến tạo khoảnh khắc lịch sử khó quên.

Theo đó, cuộc thi ảnh “Sống cùng World Cup” được thực hiện trên microsite riêng biệt, thiết kế theo màu sắc và Key Visual nhãn hàng. Đây là nơi người dùng đọc các hướng dẫn, theo dõi tiến trình cuộc thi, đăng tải hình ảnh dự thi… Người dùng chỉ cần chụp lại những khoảnh khắc cảm xúc khi xem World Cup, khi cùng bạn bè cổ vũ đội tuyển yêu thích, chia sẻ niềm vui với người thân…

Với thể lệ đơn giản, có thể thực hiện bất cứ lúc nào từ chiếc smartphone trên tay, cuộc thi thu hút sự quan tâm của độc giả. Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, Zingnews có tuyến bài chia sẻ về giải thưởng, ý nghĩa cuộc thi, tổng hợp những bài thi ấn tượng… tiếp thêm cảm hứng cho độc giả tham dự. Thời điểm đó, banner của cuộc thi cũng “phủ đỏ” trang chủ Zingnews, chuyên mục Thể thao, Sống trẻ (nay là Đời sống), tạo nên một cuộc “tổng tấn công” đến khách hàng mục tiêu, theo một cách tự nhiên và giàu cảm xúc.

Banner của cuộc thi ảnh “Sống cùng World Cup”được “phủ đỏ” trên trang chủ Zingnews
Nguồn: Adtima

Với sự kết hợp hài hoà những chiến thuật, phương án truyền thông hợp lý, khéo léo, cuộc thi “Sống cùng World Cup” mang về hơn 400 bài dự thi được đăng tải, hơn 40.000 lượt bình chọn, 18.000 lượt chia sẻ và hoàn thành 100% KPI. Hơn thế, cuộc thi đã khuyến khích người trẻ lưu giữ hình ảnh đẹp, có giá trị, giàu cảm xúc về sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Hai case study thuộc hai ngành hàng khác nhau, đối tượng khách hàng mục tiêu khác biệt, tiếp cận 2 giải đấu khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của nhãn hàng để tạo nên thành công của chiến dịch là chớp thời cơ, tận dụng sự kiện có tầm ảnh hưởng một cách khéo léo, tự nhiên, chọn đúng kênh với thông điệp thông minh và thú vị.

Những điều trên dựa vào việc thấu hiểu insight khách hàng để lựa chọn thông điệp, phương thức tiếp cận. Bên cạnh đó, nhãn hãng cũng cần tỉnh táo phân tích những điểm mạnh, yếu tố tạo sự khác biệt của mình để thiết kế, chọn gói truyền thông phù hợp. Không ngừng sáng tạo, thay đổi cách tiếp cận sẽ giúp nhãn hàng theo dòng sự kiện, bắt kịp trào lưu nhưng vẫn nổi bật, tạo nên trải nghiệm mới cho người dùng. Cuối cùng, việc phối hợp với đơn vị truyền thông uy tín như Zingnews, có chuyên môn cao, sở hữu lượng độc giả lớn sẽ giúp nhãn hàng bứt tốc trên đường đua tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Tiếp cận khách hàng mục tiêu mùa EURO 2020 sắp tới với các giải pháp hiệu quả, tham khảo tại đây.

Nguồn Adtima