Samsung tụt lại phía sau TSMC trong cuộc đua giành chip tiên tiến

Samsung tụt lại phía sau TSMC trong cuộc đua giành chip tiên tiến

Điều này kéo theo rủi ro công nghệ làm ảnh hưởng đến kinh doanh điện thoại thông minh của công ty.

Bất chấp đại dịch COVID-19, Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã bay đến Hà Lan vào mùa thu năm ngoái nhằm tìm kiếm thiết bị sản xuất chất bán dẫn quan trọng do nhà sản xuất ASML của Hà Lan cung cấp độc quyền.

Thiết bị sản xuất chất bán dẫn là yếu tố không thể thiếu

Theo Nikkei Asian Review, thiết bị sản xuất chất bán dẫn là yếu tố không thể thiếu đối với các sản phẩm tiên tiến của công ty Hàn Quốc. ASML đã xuất xưởng khoảng 100 chiếc trên toàn thế giới, nhưng hơn 70% sản phẩm lại đến tay đối thủ của Samsung là Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.

Chuyến đi của ông Lee báo hiệu sự khủng hoảng đối với công ty Samsung khi công ty này đã thua TSMC trong lĩnh vực bán dẫn tiên tiến. Samsung đang gặp khó khăn trong việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm tiên tiến như bộ phận xử lý trung tâm và mất thị phần trong lĩnh vực sản xuất theo hợp đồng. Sự kém cỏi trong các sản phẩm tiên tiến có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các mặt hàng cốt lõi khác như bộ nhớ bán dẫn và điện thoại thông minh.

Khi được hỏi về khoảng cách công nghệ với TSMC tại cuộc họp cổ đông hồi tháng 3, Phó Chủ tịch Samsung Electronics – ông Kim Kinam cho biết: “Khả năng cạnh tranh của chúng tôi trong các quy trình tiên tiến là có thể so sánh được. Chúng tôi đã có những khách hàng lớn và đang thu hẹp khoảng cách với đối thủ”.

Công ty lớn nhất Hàn Quốc đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan
Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, hôm 29/4, báo cáo của Samsung cho biết: Lợi nhuận hoạt động tại bộ phận bán dẫn của họ đã giảm 16% xuống 3.370 tỉ won (3,03 tỉ USD) trong quý I/2021, dù doanh thu tăng 8% lên 19.010 tỉ won. Điều này đánh dấu sự sụt giảm lợi nhuận đầu tiên trong một năm.

Các công ty môi giới đổ lỗi cho sự sụt giảm chủ yếu là do mảng kinh doanh phi bộ nhớ của Samsung, công ty xử lý hợp đồng sản xuất CPU và chip truyền thông. Một nhà máy ở Texas đã phải ngừng hoạt động từ giữa tháng 2 do mất điện vì ảnh hưởng của thời tiết lạnh. Các hoạt động bình thường dự kiến ​​sẽ tiếp tục trở lại trong quý II năm nay, nhưng những khó khăn kéo dài có thể dẫn đến việc Samsung bị mất những hợp đồng lớn từ Qualcomm và các khách hàng khác.

Tại quê nhà Hàn Quốc, Samsung cũng đã phải vật lộn để ra mắt sản phẩm tiên tiến nhất. Một số nhà cung cấp cho biết công ty đã chậm trễ trong việc thúc đẩy sản lượng trên những con chip tiên tiến với mạch 5 nanomet. Samsung đã theo sau TSMC vài tháng khi bắt đầu sản xuất hàng loạt mạch 5 nm và khoảng cách về công nghệ đã được nới rộng kể từ đó.

Việc mua bán liên tục với tốc độ “chóng mặt” các thiết bị sản xuất chất bán dẫn dường như đã gây ra sự chậm trễ. Thiết bị cho công nghệ tiên tiến được gọi là kỹ thuật in thạch bản cực tím đã thúc đẩy ông Lee phải gấp rút đến Hà Lan. Mặc dù, Samsung đang tăng số lượng đơn vị cung cấp, nhưng công ty đã không nắm bắt được nhiều công nghệ sản xuất như TSMC.

Quy mô đầu tư theo yêu cầu của doanh nghiệp sản xuất theo hợp đồng cũng có thể tác động đến Samsung. Vào tháng 4, TSMC đã tiết lộ kế hoạch phân bổ 100 tỉ USD cho chi tiêu vốn trong 3 năm tới cho đến năm 2023 như một phản ứng đối với sự thiếu hụt chất bán dẫn.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong trở về từ chuyến công tác Hà Lan tại sân bay Quốc tế Gimpo ở Seoul hồi năm ngoái
Ảnh: The Korea Times

TSMC đang tăng tốc độ thống trị của mình

Samsung có kế hoạch đầu tư khoảng 40 tỉ USD vào năm 2021, nhưng phần lớn sẽ vào bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động và các chip nhớ khác. Và quy mô đầu tư của Samsung cũng thấp hơn công ty chuyên sản xuất theo hợp đồng TSMC.

Theo công ty nghiên cứu TrendForce có trụ sở tại Đài Loan, TSMC đang tăng tốc độ thống trị của mình. Họ đã tích lũy 56% thị phần sản xuất theo hợp đồng trong 3 tháng đầu năm 2021, tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần tăng 8 điểm so với 2 năm trước, trong khi người đứng thứ hai là Samsung đã mất 1 điểm thị phần so với cùng kỳ.

Các khách hàng lớn từ Mỹ như Apple và Advanced Micro Devices thuê ngoài hầu hết các đơn đặt hàng từ TSMC và trở ngại để đạt được các hợp đồng quy mô đó của Samsung là rất cao.

Bên cạnh đó, gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đóng một vai trò nhất định. Đài Loan và Mỹ thống nhất chống lại Bắc Kinh, trong khi Hàn Quốc vẫn duy trì chính sách ngoại giao 2 chiều, có nguy cơ cô lập các công ty nước này khỏi chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Nguồn: hatgiongtamhon

Khả năng cạnh tranh suy giảm của Samsung trong lĩnh vực bán dẫn tiên tiến có thể lan rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chip của công ty. Mặc dù chất bán dẫn không có bộ nhớ được sản xuất theo hợp đồng chỉ chiếm 7% tổng doanh số bán dẫn, nhưng hiệu suất của điện thoại thông minh của Samsung phụ thuộc vào CPU và cảm biến hình ảnh của công ty.

Trong khi đó, Apple – một đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực điện thoại thông minh của Samsung, cung cấp toàn bộ sản lượng CPU cho TSMC. Theo đó, khoảng cách công nghệ của Samsung với TSMC có thể phát triển thành khoảng cách với Apple về hiệu suất điện thoại thông minh.

Điện thoại thông minh và chip nhớ chiếm 60% tổng doanh số của Samsung. Nếu Samsung tụt lại phía sau trong cuộc đua công nghệ dành cho các chất bán dẫn tiên tiến, thì điều đó có thể dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận của Samsung nói chung.

Minh Duy
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư