Kido hợp tác xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ, nắm 61% vốn để chi phối chuỗi

Kido hợp tác xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ, nắm 61% vốn để chi phối chuỗi

Kido vừa thông báo chính thức tham gia vào lĩnh vực bán lẻ theo chuỗi theo mô hình liên kết và sẽ nắm 61% vốn.

Cụ thể, ngày 27/5/2021, Tập đoàn Kido (KDC) công bố ký thoả thuận với đối tác kinh doanh, chính thức công bố triển khai dự án bán lẻ theo chuỗi cửa hàng. Tổng đầu tư dự án dự kiến 100 tỉ đồng, KDC sẽ tham gia 61% vốn và nắm chi phối hệ thống bán lẻ này.

Thông tin này cũng trùng khớp với thông tin mà Công ty Dầu Tường An đã công bố trước đó, Dầu Tường An sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dầu ăn, bơ thực vật. Với định hướng chiến lược kinh doanh thay đổi, Dầu Tường An chủ yếu thực hiện sản xuất sản phẩm và bán cho một số khách hàng, việc bán và phần lớn phân phối sản phẩm cho công ty mẹ – Tập đoàn Kido đảm nhận.

Thực tế, với mô hình kinh doanh ngày càng mở rộng ngành nghề và đa dạng hoá sản phẩm như KDC thì chuyện xây dựng tham gia chuỗi bán lẻ cũng dễ hiểu. Chia sẻ tại báo cáo thường niên 2020, ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho biết: “Năm 2021 doanh nghiệp đặt trọng tâm không chỉ quay lại mảng kinh doanh cốt lõi là bánh kẹo trước đây mà còn mở rộng mạnh sang các ngành hàng mới như ngành hàng ăn vặt (snacking), ngành hàng trung thu, ngành hàng bánh tươi, ngành hàng cà phê nhiều tiềm năng”.

Dầu Tường An sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh
Ảnh: KDC

Liên quan đến lĩnh vực cà phê, thương hiệu PhinDeli hiện đã chính thức về tay Nova Consumer, thành viên Tập đoàn NoVa (Novaland) của ông Bùi Thành Nhơn. Trước đây, Tập đoàn Kido đã từng muốn mua lại thương hiệu này nhưng hợp tác để bước chân vào thị trường cà phê, khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, hợp tác này sau đó không thành công.

Hiện Kido có 2 ngành hàng chính là kem và dầu ăn. Trong năm 2020, đơn vị đã quay trở lại mảng bánh kẹo với việc ra mắt bánh trung thu mang thương hiệu Kingdom. Trong lĩnh vực nước, Kido hợp tác với Vinamilk để thành lập liên doanh sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nước giải khát và kem mang thương hiệu Vibev. Liên doanh nhắm đến những sản phẩm nước giải khát không gas có lợi cho sức khoẻ như các loại nước từ hạt, trà thảo mộc...

Năm ngoái, mặc dù dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng Kido đã nhanh chóng tái cấu trúc tập đoàn, sáp nhập công ty thành viên vào Kido, đẩy mạnh và khai thác hiệu quả hệ thống 2 kênh phân phối trong ngành hàng khô và các điểm bán trong ngành hàng lạnh đã giúp các ngành hàng của Kido tăng trưởng tốt trong 2020.

Tình hình kinh doanh của Kido trong quý I vừa qua khá tốt
Ảnh: KDC

Tập đoàn tiếp tục triển khai thêm nhiều chiến lược mới trong năm na, và đặt mục tiêu kế hoạch năm 2021 với doanh thu 11.500 tỉ đồng, tăng 38% so với năm 2020; kế hoạch lợi nhuận trước thuế 800 tỉ đồng, tăng 91,5% so với năm 2020.

Tình hình kinh doanh của Kido trong quý I vừa qua khá tốt. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh quý I/2021 đạt 150,1 tỉ đồng, tăng 152,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế quý I/2021 lần lượt đạt 150,2 tỉ đồng và 134,9 tỉ đồng và tăng vượt trội so với cùng kỳ năm trước lần lượt ở mức 137,8% và 182,1%.

Kết quả quý I/2020, Kido ghi nhận doanh thu thuần 1.726,4 tỉ đồng, lợi nhuận 47,8 tỉ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,33% và 11,47% so với quý I/2019. Với kết quả trên, Kido cho biết, tập đoàn đã hoàn thành 20,2% kế hoạch đề ra và lợi nhuận sau thuế đạt 134,9 tỉ đồng, tăng 182% so với cùng kỳ năm trước.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư