Tiền tỉ đổ vào game di động Blockchain

Tiền tỉ đổ vào game di động Blockchain

Cơ hội cho nhà sản xuất Game Blockchain tại Việt Nam gia nhập thị trường tỉ USD.

Hàng chục triệu USD đầu tư đang đổ vào ngành công nghiệp game di động tích hợp blockchain vì khả năng dùng vật phẩm đổi ra tiền thật của chúng. Với năng lực sản xuất đã được chứng minh, Việt Nam không nên bỏ xu hướng này.

Kiếm tiền trong dịch bệnh

Art Art là một người sinh sống ở thành phố Cabanatuan (Philippines), anh có một cách kiếm tiền rất độc đáo trong thời buổi các cửa hàng đóng cửa vì lệnh giãn cách: chơi game di động và đổi vật phẩm kiếm được từ đó sang tiền thật. Axie Infinity, tạo bởi SkyMavis, là game di động Art Art đang kiếm sống, cho phép anh nuôi các con vật ảo. Các con vật này được tích hợp mã không thể thay thế NFT (nonfungible token).

Không chỉ Art Art, Axie Infinity cho biết có khoảng 60.000 người đang kiếm sống bằng game do họ sản xuất. Một số người cho biết họ có thể kiếm được từ 300-400 USD/tháng từ việc bán vật phẩm, nguồn thu nhập không lớn nhưng rất quan trọng với họ trong bối cảnh hiện nay.

Mua bán vật phẩm trong game là điều không mới, nhưng trước khi có công nghệ Blockchain, cụ thể là NFT, việc mua bán bị giới hạn trong trò chơi, vị trí địa lý và thiếu bảo mật. Mỗi game sẽ đồng hành với một loại tiền điện tử, nói cách khác nó cũng giúp cho đồng tiền này phổ thông hơn và giúp người chơi game trở thành nhà đầu tư.

Điển hình như CryptoKittes, hoạt động tương tự Axie Infinity, dùng Ethereum làm đơn vị trao đổi, là một minh chứng. Một chú mèo trong game có giá 600 Ether, khoảng 172.000 USD vào năm 2018 hiện đã có giá hơn 1,4 triệu USD. Dù đây đã là năm thứ 4 nhưng giao dịch trong CrypoKittes vẫn không chậm lại, hơn 50.000 thế hệ mèo đã được lai tạo với 30.000 USD giao dịch vẫn diễn ra hằng ngày. Với 2,5 tỉ người chơi game di động trên toàn cầu, các nhà sản xuất game đang trở thành điểm đến ưa thích của các quỹ đầu tư, điều mà trước đây rất hiếm khi xảy ra.

Theo webstie blockchaingamer, tổng số tiền đầu tư vào game dựa trên công nghệ blockchain hiện nay là gần 900 triệu USD, trong khi năm 2020, con số này chỉ là 72 triệu USD. Trao đổi với NCĐT, ông Nguyễn Đình Khánh, sáng lập WolfFun, cho biết ông ty đang phát triển dự án game eSports (thể thao điện tử) NFT, theo đó người chơi, người streamer có thể giao dịch vật phẩm thông qua công nghệ blockchain.

Cơ hội cho nhà sản xuất Game tại Việt Nam

Theo thống kê của Delphi Digital, nhờ khả năng tiếp cận người dùng xuyên biên giới thông qua thiết bị di động, hiện Game Blockchain rất được ưa chuộng ở các quốc gia như Philippines, Venezuela, Cuba, Qatar và UAE.

Việt Nam đang có nhiều cơ hội trong lĩnh vực sản xuất Game Blockchain vì năng lực sản xuất đã được minh chứng.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường App Annie, trong top 10 nhà phát hành game di động lớn nhất ASEAN thì có một nửa đến từ Việt Nam.

Năm ngoái, một thống kê khác của App Annie cho thấy Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game di động được tải nhiều nhất, trung bình cứ mỗi 25 game di động tải về trên toàn cầu có 1 game của Việt Nam.

Về vấn đề kỹ thuật, theo ông Huy Nguyễn, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Công nghệ KardiaChain, kỹ thuật phát triển các Game Blockchain không phải là rào cản lớn nhất mặc dù ở Việt Nam, nhân sự phát triển ứng dụng phi tập trung hay smart contract (hợp đồng thông minh) còn hạn chế. Cái khó là khả năng xây dựng được những sản phẩm có thể trở thành cơ hội đầu tư cho người chơi.

Qua trải nghiệm hỗ trợ một số đơn vị sản xuất game ở Việt Nam như Topebox, WolfFun... ông Huy nhận thấy thách thức lớn hơn là tư duy. Đưa phần nào trong game lên blockchain, vật phẩm nào sẽ thành NFT, mối quan hệ giữa người chơi và nhà sản xuất nên như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất là câu hỏi nhà sản xuất game phải trả lời.

Bên cạnh đó, thị trường đã có một số công ty, như Forte, được định giá 1 tỉ USD nên các nhà đầu tư cũng có nhiều dữ kiện hơn để đánh giá và việc lựa chọn cũng khắt khe hơn. Nếu như trước kia, các quỹ chỉ nhìn vào đội ngũ, ý tưởng, thì nay còn chú trọng thêm các yếu tố khác để quyết định đầu tư như mô hình kinh doanh, thiết kế token và cộng đồng người chơi.

“Tóm lại, tích hợp blockchain thành công vào game cần những người làm kinh tế giỏi nữa”, ông Huy nói.

Phi Vũ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư