Ai là “ông vua” sản xuất chip smartphone hiện tại?

Ai là “ông vua” sản xuất chip smartphone hiện tại?

MediaTek đã vượt qua Qualcomm, trở thành công ty sản xuất chip smartphone lớn nhất hiện nay.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, MediaTek liên tục có kết quả kinh doanh thuận lợi. Công ty này chiếm vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng về doanh số chip smartphone trên toàn cầu. Theo đó, trong quý I/2021, MediaTek chiếm 35% thị phần toàn cầu, Qualcomm xếp thứ 2 với 29%. Vị trí thứ 3, 4, 5 lần lượt là Apple 17%, Samsung 9% và Huawei 5%.

Qualcomm mất vị trí nhà sản xuất chip smartphone lớn nhất thế giới từ quý III/2020. Số liệu từ Counterpoint Research cho thấy MediaTek đã vươn lên chiếm 31% thị phần, trong khi Qualcomm tụt xuống mức 29%.

MediaTek chiếm 35% thị phần chip smartphone toàn cầu trong quý I/2021
Ảnh: Counterpoint Research

Công ty nghiên cứu thị trường Omdia cho biết MediaTek đã xuất xưởng được 352 triệu chip smartphone vào năm 2020, tăng 113 triệu chip so với năm 2019. Trong khi đó, Qualcomm xuất xưởng được 319 triệu chip smartphone trong năm 2020.

Android Headlines cho rằng sự trỗi dậy của MediaTek bắt đầu khi chính quyền Mỹ siết chặt Huawei bằng các biện pháp trừng phạt. “Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc buộc phải ngưng sử dụng chipset Qualcomm cho các sản phẩm của mình. Điều này đã giúp cho MediaTek thu hẹp khoảng cách với Qualcomm xuống mức 4% trong quý II/2020. MediaTek chính thức vượt mặt Qualcomm vào quý III/2020.

MediaTek đã có chiến lược thông minh khi giành chiến thắng trong cuộc chiến ở phân khúc giá rẻ và tầm trung, tiếp cận được đối tác. Bên cạnh đó, công ty này cũng đầu tư phát triển các dòng chip cao cấp, có kết nối mạng 5G cùng giá tốt tạo ưu thế cạnh tranh với đối thủ.

Chip MediaTek có mức giá tốt hơn so với các đối thủ
Ảnh: MediaTek

Tại Việt Nam, một số mẫu smartphone mới nổi bật đang sử dụng các mẫu chip MediaTek như Reno6 (Dimensity 900), Reno6 Z (Dimensity 800U) hay Poco X3 GT (Dimensity 1100). Hiệu năng của chip MediaTek Dimensity đã được cải tiến. Thậm chí, con chip Dimensity 800U được đánh giá có hiệu năng ngang bằng với Snapdragon 700 series nhưng giá bán hấp dẫn hơn.

Đầu năm 2021, Qualcomm đã đối mặt với cáo buộc lạm dụng sự thống trị trong thị trường vi xử lý để đẩy giá linh kiện khi bán cho Apple, Samsung. Điều này khiến khách hàng mua smartphone với mức giá cao hơn.

Hiệp hội người tiêu dùng Anh yêu cầu Qualcomm bồi thường khoản tiền 482,5 triệu bảng Anh (khoảng 683 triệu USD). Đơn kiện cho rằng những cá nhân mua sản phẩm của Apple hoặc Samsung từ năm 2015 có thể nhận được 17 đến 30 bảng Anh tiền bồi thường tuỳ thuộc vào số lượng và loại điện thoại thông minh họ mua.

Bên cạnh đó, Google cũng nói lời chia tay với Qualcomm sau nhiều năm hợp tác. “Gã khổng lồ” tìm kiếm đã tự nghiên cứu và sản xuất chipset cho Pixel 6 và Pixel 6 Pro mang tên Tensor. Google tuyên bố, con chip mới sẽ giúp Pixel 6 trở thành mẫu Pixel có hiệu năng mạnh mẽ, thông minh và an toàn nhất.

Con chip Tensor do chính Google phát triển sẽ có mặt trên Pixel 6 và Pixel 6 Pro
Ảnh: Google

Xiaomi được cho là hãng sử dụng nhiều chip MediaTek nhất trong năm 2020. Cụ thể, Xiaomi đã xuất xưởng khoảng 63,7 triệu smartphone chạy chip MediaTek, tăng 223,3% so với năm 2019.

Bên cạnh đó, Oppo cũng là đối tác lớn của MediaTek trong nhiều năm. Năm 2018, hãng smartphone này đã mua 46,3 triệu chip của MediaTek. Đến năm 2019, Oppo đã sản xuất 55,3 triệu smartphone dùng chip MediaTek.

Samsung vốn tự làm chủ việc sản xuất chip của mình với dòng Exynos. Tuy nhiên, “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc đã mua khá nhiều chip MediaTek trong năm 2020. Samsung đã xuất xưởng 43,3 triệu smartphone dùng chip MediaTek vào năm 2020, tăng 254,5% so với 2019.

Các nhà phân tích cho rằng Qualcomm vẫn là đối thủ nặng ký trong cuộc đua sản xuất chip smartphone. Trên thực tế, kết quả kinh doanh trong quý I/2021 của công ty khá thuận lợi, tăng 1% thị phần so với quý IV/2020. Nhiều khả năng Qualcomm vẫn có cơ hội giành lại ngôi vương từ tay MediaTek.

Như Thuỷ
Nguồn CafeF