Từ thương vụ hợp tác thành công giữa McDonald’s và nhóm nhạc BTS: Điều gì sẽ diễn ra khi các thương hiệu bắt tay với nhau?

Từ thương vụ hợp tác thành công giữa McDonald’s và nhóm nhạc BTS: Điều gì sẽ diễn ra khi các thương hiệu bắt tay với nhau?

Doanh số bùng nổ nhờ hiệu ứng kép từ nhiều phía.

Bạn có sẵn sàng trả hơn 91.000 USD cho một hộp bánh Oreo không?

Trước khi bạn vội vàng trả lời “Không!”, nên lưu ý rằng đây không phải là những chiếc bánh Oreo thông thường. Chúng có màu đỏ tươi, có in logo Supreme và được sản xuất với số lượng giới hạn.

Khi thương hiệu Supreme kết hợp với Oreo vào ngày 18/1/2020, người hâm mộ đã nhanh chóng gom hết sạch những phần bánh được bán thử nghiệm. Những người mua này đã mua được những gói bánh giới hạn với giá 8 USD và ngay lập tức bán đấu giá ngược lại để kiếm tiền. Doanh số từ sự kiện này đã lên đến 91.000 USD trước khi các trang thương mại điện tử như eBay đưa sản phẩm về giá trị thực.

Điểm danh những sự kiện nổi bật

Phi vụ này không hẳn là một sự kết hợp thành công đầu tiên giữa hai thương hiệu kinh doanh những mặt hàng hoàn toàn không liên quan gì đến nhau. Không thể bàn cãi thêm, Supreme chính là thương hiệu dẫn đầu trong việc liên doanh. Họ liên tục thành công trong việc gắn logo tên tuổi của mình lên hầu hết các mặt hàng khác nhau. Ngoài sự hợp tác cùng Oreo thì còn phải kể đến chiến dịch liên doanh bán hàng cùng hãng sản xuất kẹo Swedish Fish. Những năm gần đây, hình thức kinh doanh này trở nên phổ biến giữa các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống cùng với các thương hiệu thời trang nổi tiếng. Nổi bật trong đó phải kể đến một vài sự kiện đáng chú ý như:

  • Năm 2018, hãng thời trang thể thao Fila đã kết hợp cùng Chupa Chups tạo ra “bộ sưu tập thời trang độc quyền” lấy cảm hứng từ hãng kẹo mút nổi tiếng này.
  • Năm 2019, Forever 21 và Cheetos đã gia nhập thị trường liên doanh để sản xuất một loạt các sản phẩm, bao gồm bộ sưu tập váy ống Flamin Hot nóng bỏng. Công ty đã bắt đầu hợp tác sản xuất các loại thực phẩm cùng chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Taco Bell vào năm 2017.
  • Năm 2020, Crocs đã phối hợp cùng KFC để sản xuất ra các đôi dép có in hình gà rán, những sản phẩm này thật sự rất độc đáo, khác người, và chúng đã được bán hết trong chưa đầy 30 phút.

Nguồn: Thông tin Hàn Quốc

Một hướng liên doanh phổ biến nữa đó là sự kết hợp giữa các doanh nghiệp và các nhân vật hoặc những nhạc sĩ nổi tiếng. Nổi bật phải nhắc đến sự hợp tác giữa nghệ sĩ Post Malone cùng Crocs để tạo ra các sản phẩm có chữ ký của anh. Các sản phẩm này được bán hết trong chưa đầy 2 tiếng và giúp công ty này vực dậy trở lại. Ngoài ra, việc hợp tác giữa hãng thời trang GAP cùng Yeezy đã tạo ra các sản phẩm thời trang tạo ra xu hướng. Sản phẩm đầu tiên của họ là một chiếc áo khoác lông xù màu xanh, có giá trị khoảng 200 USD và vừa được ra mắt vào ngày 9/6.

Nguồn: bazaarvietnam

Ngoài ra, một số hình thức liên doanh khác không diễn ra giữa hai công ty khác nhau. Thay vào đó, một thương hiệu sẽ chuyển sang sản xuất thêm một loại sản phẩm hoàn toàn khác biệt với sản phẩm gốc của họ. Vào dịp Valentine 2020 gần đây, Pepsi đã công bố họ sẽ tặng một chiếc nhẫn kim cương nhân tạo có chứa tinh thể Pepsi cho khách hàng nào may mắn. Chiếc nhẫn sẽ “được thiết kế riêng cho những người hâm mộ Pepsi, những người có sự tinh tế lãng mạn và niềm đam mê vô hạn dành cho Pepsi”.

Tuy nhiên, dưới bất kỳ hình thức nào hay vào thời điểm nào, hầu hết các chiến dịch liên doanh đều tập trung vào các mục tiêu như: tối đa hoá nhận diện thương hiệu, quảng cáo truyền thông rầm rộ đến khách hàng, và nhanh chóng bán được sản phẩm tạo ra doanh số. Thực tế cho thấy, rất nhiều sản phẩm từ hình thức này được sản xuất và phân phối trên toàn cầu. Chiến lược kinh doanh này ngày càng cho thấy sự thành công rực rỡ, ngày càng mở rộng và vô số doanh nghiệp toàn cầu đã quyết định đặt cược vào nó.

Thương vụ hợp tác giữa McDonald’s và nhóm nhạc nổi tiếng BTS

Sau thành công trong việc hợp tác giữa J Balvin và Travis Scott để ra mắt sản phẩm gối có hình gà viên, giúp tăng doanh số bán hàng lên 4,6%, McDonald’s đã chuyển sự chú ý của mình sang nhóm nhạc BTS. Đây là một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới, mục đích của họ là tung ra sản phẩm tiếp theo có tên “Bữa ăn của người nổi tiếng”.

Nguồn: TimeOut

Những bữa ăn này là một phần của chiến lược “kích hoạt vòng cung”, và mục tiêu của nó là biến những “fan cứng” của BTS trở thành khách hàng của McDonald’s. Một trong những mục đích chính của chiến lược là “đầu tư vào những ý tưởng mới, tiếp cận khách hàng bằng cách trở nên phù hợp với văn hoá sống của họ”. Để thực hiện mục tiêu đó, McDonald’s không có cách nào tốt hơn ngoài việc hợp tác cùng với một nhóm nhạc có sức ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu. BTS có hơn 48 triệu người đăng ký trên kênh YouTube, 40 triệu người theo dõi trên Instagram và khoảng 30 triệu người theo dõi qua Twitter. Đúng là một lợi thế không hề nhỏ!

Chiến lược này đã được thực hiện trên khoảng 12 quốc gia, bao gồm có Mỹ và Malaysia (các nước thành viên khác dự kiến sẽ được tiến hành trong vài tuần tới). Hiện tại, khách hàng có thể đặt phần ăn đặc biệt BTS bao gồm: 10 miếng gà viên, 1 phần khoai tây chiên, 1 phần Coca size vừa, cùng ớt ngọt và nước sốt Cajun được chế biến theo hương vị giống nước chấm tại McDonald’s Hàn Quốc. Và giống như nhiều vụ hợp tác khác, sản phẩm lần này của họ phát huy được hiệu quả rất cao. Một số sản phẩm khác đang được nghiên cứu và cho ra mắt, bao gồm mọi thứ từ áo phông đến ô dù. Song song đó, nội dung truyền thông quảng cáo độc quyền của họ cũng sẽ được ra mắt trong vài tuần tới trên ứng dụng của McDonald’s.

Với tất cả những nỗ lực này, kết quả mà McDonald’s đạt được rõ ràng đúng như mong đợi. Tại Malaysia, bữa ăn này đã được bán sạch chỉ trong một ngày trên toàn đất nước. Những thứ được dùng để đóng gói bữa ăn này đang được bán lại, một số món thậm chí còn có giá trị cao gấp hai lần so với giá bán lẻ của chúng. Ngoài ra, nhiều người còn cố gắng vệ sinh chúng thật sạch sẽ để họ có thể đóng khung lại làm kỷ niệm.

Giống như các vụ hợp tác trước đó, công việc thiết kế được tiến hành song song bởi công ty quảng cáo Wieden & Kennedy. Họ từ lâu đã khuyến khích McDonald’s thay đổi tư duy hợp tác kinh doanh theo hướng mở rộng và táo bạo hơn đối với các thương hiệu và đối tác của họ. Các chiến lược của họ thường xuất phát từ một câu hỏi: Những người nổi tiếng nào yêu thích và ưa chuộng McDonald’s? Từ đó, một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt được tiến hành để đảm bảo các đối tác tiềm năng của họ thực sự yêu thích sản phẩm (bữa ăn gồm 10 miếng gà được cho là bữa ăn mà BTS ưu tiên lựa chọn). Sau đó, họ sẽ cố gắng dung hoà giữa lợi ích của McDonald’s và những mong muốn từ đối tác của mình.

Chiến lược này dường như đang phát huy tác dụng rất lớn và được coi là một phần quan trọng trong định hướng tiếp thị của công ty. Morgan Flatley, Giám đốc tiếp thị McDonald’s tại Hoa Kỳ, tự tin rằng công ty sẽ tiếp tục thành công với cách tiếp cận khách hàng như thế này. Cô nói trong một cuộc phỏng vấn với Fast Company: “Với tầm nhìn này, chúng ta thấy được ngay cả người nổi tiếng cũng có thực đơn yêu thích của họ. Điều này chứng minh được nhu cầu ăn uống của các tín đồ ẩm thực thực sự vô hạn, và chúng ta chỉ cần tìm cách nào đó sáng tạo hơn, thú vị hơn, vượt xa ngoài mong đợi hơn để khai thác chúng”.

“Vậy điều gì sắp tới sẽ diễn ra khi các thương hiệu dần hợp tác với nhau?”

Các thương hiệu có hai sự lựa chọn: tiếp tục nghĩ ra những chiến lược kinh doanh ngày càng lố bịch hoặc hợp tác với những tên tuổi có tiếng ở hiện tại.

Ngày nay, có rất nhiều thương hiệu đang cố gắng tham gia vào hình thức liên doanh để đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh. Chính vì vậy, thách thức là điều không thể tránh khỏi. Việc các doanh nghiệp cần làm là tránh được những rủi ro chéo có thể xảy ra và tiếp tục tung ra những chiến lược hợp tác kinh doanh để ra mắt những sản phẩm thật thành công nhằm chiếm lĩnh thị trường. Để làm được điều đó, các thương hiệu có hai sự lựa chọn: tiếp tục nghĩ ra những chiến lược kinh doanh ngày càng lố bịch hoặc hợp tác với những tên tuổi có tiếng ở hiện tại.

Chiến lược gần đây giữa Weetabix và Heinz Beanz cho thấy việc theo đuổi xu hướng lố bịch có thể tạo ra một sự khuấy động lớn, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông. Mặt khác, thành công trong mối quan hệ hợp tác giữa McDonald’s và BTS chứng minh rằng các nhân vật cực kỳ nổi tiếng có thể mang đến sự giao thoa và giúp công ty tiếp cận được lượng khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Chính vì vậy, khi có nhiều sự hợp tác cùng nhau giữa các thương hiệu thì việc thị trường kinh doanh bị gián đoạn sẽ không còn.

Chúng ta đang bước vào thời kỳ hội nhập cao. Chính vì vậy, ta có rất nhiều cơ hội để trải nghiệm những thứ mới mẻ thông qua sự phát triển của mạng xã hội. Thêm vào đó, các thương hiệu cũng sẽ dần khẳng định vị thế của mình bằng cách đưa ra những chiến lược để tạo ra các sản phẩm hấp dẫn cho khách hàng. Bước ngoặt mới sẽ luôn xuất hiện. Nhưng ngay bây giờ, nếu như sự hợp tác giúp cho các thương hiệu hồi phục, tham gia vào thị trường mới, giải quyết những vấn đề thật sự quan trọng của họ, thì không gì là không thể.

Mộc Dương
Nguồn CafeF