Chân dung CEO đế chế bán lẻ trực tuyến quyền lực nhất hành tinh

Chân dung CEO đế chế bán lẻ trực tuyến quyền lực nhất hành tinh

Người làm việc nhiều năm với ông Jassy nói rằng ông là người nhỏ nhẹ và dễ gần trong khi ông Bezos trái ngược hoàn toàn.

Tại Đại hội Cổ đông của Amazon vào tháng 5/2021, ông Bezos nói rằng người kế nhiệm ông cần có năng lượng để giúp Amazon duy trì được cái đã giúp cho Amazon trở nên đặc biệt. Ông Andy Jassy nhận được niềm tin tuyệt đối của ông.

Ông Jassy năm nay 53 tuổi. Ông có nhiều năm làm việc tại Amazon, đã học hỏi rất nhiều từ tỷ phú Bezos. Ông có nhiều điểm chung về tính cách với người thầy của mình, tuy nhiên cũng có nhiều khác biệt.

Người làm việc nhiều năm với ông Jassy nói rằng ông là người nhỏ nhẹ và dễ gần trong khi ông Bezos trái ngược hoàn toàn. Ông Jassy rất thích chơi thể thao và nghe nhạc, ông hay mặc quần jeans đến văn phòng và nhiều lần dùng bữa tại các nhà hàng quanh khu vực làm việc của Amazon tại thành phố Seattle.

Ông Andy Jassy
Nguồn: Medium

Từ tuần này, ông Jassy sẽ mang phong cách lãnh đạo siêu tỉ mỉ của mình lên để điều hành toàn bộ Amazon. Ông sẽ đảm nhiệm những trách nhiệm kinh doanh quan trọng nhất khi chính thức nhận vị trí CEO của Amazon từ tỷ phú sáng lập Jeff Bezos.

Theo nhiều cựu nhân viên, ông Jassy thường mềm mỏng, nhẹ nhàng với nhân viên hơn ông Bezos. Nhiều nhân viên nhận xét ông Bezos thường dễ nổi cáu trong các cuộc họp nếu một nhà quản lý chuẩn bị không tốt cho cuộc họp đó, tuy nhiên hai ông cũng nhiệt huyết và cạnh tranh không kém gì nhau.

So với nhiều doanh nghiệp lớn khác của Mỹ cùng quy mô và cùng ngành, Amazon khá chậm trễ trong việc chuyển giao quyền lực khỏi nhà sáng lập. Nhóm 3 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu còn lại của nước Mỹ bao gồm Apple, Microsoft và công ty Alphabet – công ty mẹ của Google đều đã có những thành công mới về tài chính dưới thời lãnh đạo kế nhiệm.

Amazon thậm chí còn có thể có những thành công lớn hơn. Apple, trong vai trò công ty công nghệ lớn nhất thế giới, từng có doanh thu chỉ bằng 14 so với doanh thu hiện tại của Amazon ở thời điểm ông Steve Jobs từ chức CEO vào năm 2011, vài tuần trước khi ông qua đời.

Giờ đây, CEO được bổ nhiệm của Amazon, ông Andy Jassy, thừa hưởng doanh nghiệp quy mô doanh thu 400 tỉ USD/năm, cùng lúc đó có tốc độ tăng trưởng 30%/năm.

Dịch vụ điện toán đám mây mà ông Jassy điều hành từ khi nhậm chức vào năm 2006 đến nay đã là một nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận quan trọng. Lợi nhuận hoạt động của Amazon trong vòng 3 năm qua đã tăng gần gấp 5 lần.

Và trong khi vài năm qua, ông Bezos không trực tiếp quản lý Amazon, ông Jassy được biết đến như người luôn quan tâm đến từng điểm nhỏ nhặt nhất trong bộ phận nền tảng dịch vụ Amazon (AWS) mà ông quản lý.

Ông chú ý kỹ càng đến từng mảng công việc nhỏ nhặt nhất như tìm kiếm khách hàng tiềm năng, hướng dẫn về kỹ thuật hay chọn nhạc tại sự kiện của công ty, biên tập lại thông cáo báo chí. Bởi ông quá bận rộn, việc sắp xếp được lịch làm việc với ông Jassy thậm chí còn khó hơn so với bất kỳ nhà điều hành cao cấp nào cần phải báo cáo với ông Bezos, theo cựu điều hành cao cấp tại Amazon.

Phó Chủ tịch tại Amazon và cũng là người có hơn 12 năm làm việc với ông Jassy, ông James Hamilton, nhận xét: “Ông rất quan tâm đến tiểu tiết. Chính điểm này khiến ông khác biệt”.

Các tính cách trên đã giúp ông Jassy tạo ra và xây dựng được nền tảng dịch vụ điện toán đám mây Amazon (AWS) vốn được coi như tiên phong trong cuộc cách mạng điện toán đám mây và bản thân nó là một doanh ngiệp lớn. AWS hiện đang tuyển dụng hàng chục nghìn nhân viên, doanh thu năm ngoái đạt hơn 45 tỉ USD.

Nếu đứng trong vai trò doanh nghiệp độc lập, AWS đứng thứ 69 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp của Fortune, chỉ sau một chút so với Best Buy. Xét về lợi nhuận, AWS cũng có đóng góp rất lớn. Lợi nhuận hoạt động của AWS năm 2020 đạt 13,5 tỉ USD, tương đương gần 60% tổng lợi nhuận của Amazon.

Còn nếu nhìn vào công ty mẹ Amazon, AWS dường như còn rất nhỏ tính trên nhiều phương diện. Amazon đang có 1,3 triệu nhân viên trên toàn cầu, doanh thu năm 2020 đạt 386 tỉ USD, mức doanh thu cao thứ 2 tại Mỹ chỉ sau Walmart, Amazon có nhiều ngành nghề kinh doanh, từ bán lẻ trực tuyến cho đến giải trí, quảng cáo, vận tải và y tế.

Trong cương vị CEO, ông Jassy sẽ đương đầu với không ít thách thức. Ông sẽ phải lèo lái Amazon trong nỗ lực đương đầu với áp lực từ cơ quan quản lý vốn đã đẩy cao cuộc chiến pháp lý căng thẳng nhất trong nhiều nằm nhằm ngăn hành vi độc quyền tại Amazon và nhiều doanh nghiệp lớn khác của Mỹ.

Wall Street Journal từng đưa tin về một số những hoạt động kinh doanh gây tranh cãi tại công ty ví như việc thu thập thông tin từ người bán để có thể thiết kế và ưu tiên cho sản phẩm của riêng công ty hay việc hối thúc, khuyến khích thêm nhiều nhà kinh doanh và đối tác kinh doanh thực hiện thêm hoạt động trên hệ sinh thái của Amazon.

Việc Amazon tập trung vào cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng cũng dẫn đến tình trạng kinh doanh hàng giả thậm chí hàng không an toàn, ngoài ra, còn có nhiều review sản phẩm của khách đã được đánh giá là giả mạo.

Tất cả những vấn đề này đã khiến cho Amazon rơi vào trạng thái “dễ tổn thương”. Washing đã thề sẽ có biện pháp cứng rắn với các công ty công nghệ lớn, Amazon giờ đây có thể trở thành đích nhắm dễ dàng nhất.

Quy mô lực lượng nhân sự cực kỳ lớn, ước tính khoảng 1,27 triệu người làm việc toàn thời gian và bán thời gian. Amazon đã hứng chịu nhiều chỉ trích về môi trường làm việc khắc nghiệt.

Jeff Bezos
Nguồn: WSJ

Quan điểm của Amazon với vấn đề công đoàn cũng chịu nhiều phê phán từ chính quyền ông Joe Biden đương nhiệm sau 4 năm liên tục bị “soi mói” dưới thời chính quyền ông Donald Trump. Chính ông Trump không ngừng chỉ trích việc ông Bezos nắm Washington Post.

Ông Jassy sinh ra và lớn lên tại thị trấn nhỏ Scarsdale ngoại ô thành phố New York, bang New York – Mỹ. Thời thơ ấu, ông thích chơi bóng đá và tennis. Bố của ông là luật sư chuyên xử lý các vụ việc liên quan đến doanh nghiệp có tiếng.

Trong cuốn nhật ký trường cấp ba Scarsdale năm 1986, ông được chú thích có biệt danh “Disco Jass”, dưới bức ảnh của ông có dòng chữ “Ngày hôm nay, đừng làm những gì mà bạn có thể trì hoãn đến ngày mai”. Phát ngôn viên của Amazon đã lý giải rằng câu nói trên chỉ là một trò đùa.

Ông bắt đầu làm việc tại Amazon trong cương vị quản lý marketing vào năm 1997. Trước đó, ông tốt nghiệp ngành MBA tại Đại học Harvard sau khi theo học đại học tại đây. Chỉ vài năm sau khi ông Jassy vào làm tại Amazon, ông Bezos chính thức công bố dịch vụ bán sách trực tuyến. Ông Jassy đảm nhiệm nhiều vai trò tại Amazon, trong đó có cả tư vấn kỹ thuật cho nhà sáng lập

Ông Jassy và nhóm làm việc của ông bắt đầu lên kế hoạch phát triển AWS trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2003. Từ trước đó, Amazon đã thành công trong việc giám sát hạ tầng máy tính chi phí thấp vốn cần thiết để chạy hoạt động bán lẻ của doanh nghiệp. AWS trở thành cầu nối để giúp phát triển nó hơn nữa. Amazon chính thức thông báo về AWS dưới sự quản lý của ông Jassy vào năm 2006. Năm 2009, vợ chồng ông Jassy đã chi ra 3,15 triệu USD để mua một căn nhà chỉ cách trụ sở của Amazon ở Seattle 2 dặm. Cặp đôi hiện có 2 con 17 và 20 tuổi.

Nhật Đăng
Nguồn BizLive