Apple lãi kỷ lục nhờ doanh số iPhone

Apple lãi kỷ lục nhờ doanh số iPhone

Apple đạt lợi nhuận quý II/2021 cao nhất lịch sử công ty, trong khi 2 tập đoàn công nghệ khác là Microsoft và Alphabet cũng trải qua quý 2 thành công rực rỡ về doanh số.

Apple thắng lớn

“Táo khuyết” công bố lợi nhuận quý II/2021 cao nhất trong lịch sử 45 năm của hãng, bất chấp tình hình đại dịch trên thế giới. Apple kiếm được 21,7 tỉ USD lợi nhuận trong 3 tháng, trong khi doanh thu tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 81,4 tỉ USD.

Theo các chuyên gia, nhờ thành công trong quý II này, công ty sản xuất iPhone có thể đạt lợi nhuận năm cao nhất mọi thời đạt ở mức 86 tỉ USD cho giai đoạn 12 tháng kết thúc vào tháng 9. Con số này cao hơn khoảng 51% so với kỷ lục của năm ngoái.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook phát biểu: “Quý này chứng kiến sự lạc quan ngày càng tăng từ người tiêu dùng Mỹ và toàn thế giới, thúc đẩy hy vọng mới về một tương lai tốt đẹp hơn”.

CEO Apple Tim Cook hài lòng với kết quả kinh doanh ấn tượng

Năm 2021 thắng lợi của Apple đến từ 2 nguyên nhân. Thứ nhất, thế hệ iPhone đầu tiên trong 3 năm sở hữu những nâng cấp được khách hàng coi là đáng để mua mới. Thứ 2 là nhu cầu về laptop và máy tính bảng iPad của người lao động và sinh viên, học sinh trong thời kỳ dịch bệnh.

Doanh số từ iPhone tăng 50% lên 39,6 tỉ USD trong giai đoạn từ tháng 4-6 so với một năm trước đó. Sức tiêu thụ của iPhone 12 có thể tiếp tục được hâm nóng sang năm 2022 nhờ sự bùng nổ sắp tới của kết nối 5G. “Với gần 1 tỷ iPhone đang được sử dụng trên toàn cầu, cơ hội lớn mở ra khi khách hàng nâng cấp 5G. Các chương trình khuyến mãi hiện tại của các nhà mạng Mỹ sẽ tạo thêm động lực”, William Power, nhà phân tích của Robert W. Baird & Co. lưu ý cho các nhà đầu tư.

iPhone 12 bán tốt, Macbook, iPad cũng thành công nhờ nhu cầu tăng cao mùa dịch

Thông thường, sức mua iPhone trong quý II chững lại vì mọi người chờ đợi iPhone mới, ra mắt trong quý III. Tuy nhiên, quý II năm nay chứng kiến doanh số ấn tượng, tăng gần 50%. Cụ thể, doanh số iPhone đạt 39,57 tỉ USD, Mac đạt 8,235 tỉ USD, iPad đạt 7,368 tỉ USD, thiết bị đeo và phụ kiện 8,775 tỉ USD, dịch vụ 17,486 tỉ USD. CEO Tim Cook cho biết, Mac có một quý tốt nhất từ trước tới nay, trong khi iPad cũng đạt thành tích tốt nhất trong gần 1 thập kỷ. Mảng dịch vụ tiếp tục chứng minh tầm quan trọng với Apple, trong khi iPhone vẫn là “gà đẻ trứng vàng” cho hãng.

“Ông lớn” công nghệ ăn nên làm ra

Hôm 27/7, bên cạnh Apple, 2 “ông lớn” công nghệ thế giới là Microsoft và Google cũng công bố kết quả kinh doanh quý II/2021. 2 hãng đều ghi nhận doanh thu, lợi nhuận ròng tăng mạnh bất chấp dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Microsoft khiến các nhà đầu tư yên tâm

Kết quả kinh doanh của Microsoft vượt kỳ vọng của nhà đầu tư. Doanh thu quý II/2021 của hãng phần mềm đạt 46,15 tỉ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước đó, thu nhập ròng tăng 47%.

Cụ thể, doanh thu từ bộ phận Intelligent Cloud, bao gồm đám mây Azure, Windows Servers, SQL Server và GitHub, đạt 17,38 tỉ USD, tăng 30% so với cùng kỳ 2020. Doanh thu từ Azure tăng 51%. Bộ phận Productivity and Business Processes, bao gồm phần mềm Office và LinkedIn, Dynamics, đóng góp 14,69 tỉ USD doanh thu, tăng 25%. Thuê bao Office 365 tăng 17%. Ứng dụng Teams và gọi điện trong Office 365 có 250 triệu người dùng hàng tháng. Bộ phận More Personal Computing, bao gồm Windows, thiết bị, game và quảng cáo tìm kiếm, ghi nhận doanh thu 14,09 tỉ USD, tăng 9%.

Ở chiều ngược lại, doanh thu từ nội dung và dịch vụ Xbox giảm 4%, Surface giảm 20%.

Alphabet thắng lớn khi nhu cầu quảng cáo trực tuyến tăng cao

Doanh thu của Alphabet, công ty mẹ Google quý II/2021 đạt 61,88 tỉ USD, doanh thu quảng cáo YouTube đạt 7 tỉ USD, doanh thu Google Cloud đạt 4,63 tỉ USD. Tổng doanh thu quảng cáo Google tăng lên 50,44 tỉ USD, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Giám đốc kinh doanh Google Philipp Schindler, có hơn 120 triệu người xem YouTube trên TV mỗi tháng. Mảng đám mây của Google có mức lỗ hoạt động 591 triệu USD, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 1,43 tỉ USD năm ngoái.
Alphabet tăng hơn gấp đôi lợi nhuận quý lên 18,5 tỉ USD. Đại dịch thúc đẩy tìm kiếm, mua sắm trực tuyến, xem video từ đó hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của công ty tăng trưởng mạnh.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive