Đang sở hữu liên doanh pin lithium, vì sao Vingroup vẫn thành lập thêm VinES cùng lĩnh vực?

Đang sở hữu liên doanh pin lithium, vì sao Vingroup vẫn thành lập thêm VinES cùng lĩnh vực?

Liệu có khả năng Vingroup sẽ tự mình tham gia vào lĩnh vực sản xuất pin xe điện đang là xu hướng nổi trội trên toàn thế giới.

Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa công bố thành lập CTCP Giải pháp Năng lượng VinES, đặt trụ sở tại toà nhà văn phòng Symphony, KĐT sinh thái Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội.

Công ty có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng do Vingroup góp 51%, ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch tập đoàn) góp 48,5%. Chủ tịch VinES là bà Mai Hương Nội, một trong những lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn.

Theo đăng ký kinh doanh, VinES sẽ tập trung chủ yếu vào việc sản xuất pin và ắc quy, một trong những cấu phần quan trọng nhất của ngành công nghiệp sản xuất xe điện mà Vingroup đang đặt làm trọng tâm và có tham vọng phân phối trên toàn cầu.

Trên thực tế, Vingroup đã tham gia vào lĩnh vực sản xuất pin từ cuối năm 2018. Khi đó, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (thành viên của Vingroup) đã hợp tác với LG Chem trong việc sản xuất các dòng pin tiêu chuẩn quốc tế. Pin sản xuất từ liên doanh này được sử dụng cho xe điện và các sản phẩm công nghiệp thuộc hệ sinh thái Vingroup. Bản thân LG Chem là một trong những nhà sản xuất pin lithium – ion hàng đầu thế giới, có mối quan hệ hợp tác với nhiều hãng sản xuất điện thoại di động, xe điện, xe hybrid…

Nhà máy của liên doanh VinFast – LG Chem đặt trong khu phụ trợ, tổ hợp sản xuất ô tô VinFast, Cát Hải, Hải Phòng. Công ty được thành lập với số vốn điều lệ 291 tỉ đồng, VinFast sở hữu 65% và LG Chem sở hữu 35%. Năm ngoái, doanh thu từ liên doanh này ghi nhận gần 400 tỉ đồng.

Ngoài ra, báo cáo tài chính hợp nhất của Vingroup còn cho thấy một công ty con khác trong lĩnh vực sản xuất pin và ắc quy là Công ty TNHH Pin Lithium V-G thành lập tháng 7/2020. Tuy nhiên, công ty này mới đây đã thông báo giải thể do trong quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp không hiệu quả. Hiện nay, các thành viên không thống nhất được phương án để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Doanh số bán pin xe điện toàn cầu đã tăng mạnh trong năm nay nhờ xu hướng chuyển đổi sang các dòng xe thân thiện với môi trường. Nhu cầu xe điện đang tăng lên khi các quốc gia nỗ lực giảm lượng khí thải carbon và người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình với sản phẩm.

Các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen AG và Ford Motor đang đầu tư thêm hàng tỉ USD để cho ra mắt thêm các mẫu xe điện, trong khi Tesla vẫn đang công bố doanh số ấn tượng hàng quý.

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang dẫn đầu sự tăng trưởng của thị trường. Theo công ty nghiên cứu Canalys, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc có thể tăng hơn 50% trong năm nay.

Các công ty Hàn Quốc cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao nhờ nhu cầu xe điện ở Châu Âu gia tăng. Doanh số bán hàng tại LG Energy Solution và SK Innovation tăng hơn 2 lần trong 4 tháng đầu năm, trong khi Samsung SDI cũng tăng trưởng hơn 88%.

Quý II năm nay, LG Chem (Hàn Quốc) – đối tác của Vingroup đã công bố mức lợi nhuận ròng kỷ lục, một nguyên nhân quan trọng nhờ doanh số bán pin xe điện tăng cao.

LG Energy Solution, công ty con chuyên về pin của LG Chem đạt doanh thu 5.100 tỉ won (4,4 tỉ USD) và lợi nhuận hoạt động 815 tỉ won (709 triệu USD). Công ty cho biết, doanh số bán hàng đối với sản phẩm pin xe điện dự kiến tiếp tục tăng nhanh trong quý III.

Đông A
Nguồn CafeF