Xiaomi “chốt” sản lượng smartphone lớn chưa từng có, quyết chiếm ngôi của Samsung

Xiaomi “chốt” sản lượng smartphone lớn chưa từng có, quyết chiếm ngôi của Samsung

Công ty Trung Quốc đặt mục tiêu vượt Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh số 1 thế giới trong 3 năm tới.

Xiaomi gần đây vượt qua Apple để trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới. Xiaomi đặt mục tiêu vượt qua kẻ dẫn đầu Samsung Electronics trong 3 năm.

Lời thách thức từ Apple

“Nhiệm vụ hiện tại của chúng tôi là củng cố vị trí số 2 trên thị trường toàn cầu. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành số 1 toàn cầu trong ba năm tới”, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi – Lei Jun cho biết.

Ông Lei Jun có bài phát biểu thường niên trong sự kiện trực tuyến của công ty khi Xiaomi kỷ niệm 10 năm ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên của hãng. CEO Xiaomi chia sẻ trong 1 diễn đàn hồi năm 2014, ông cam kết đưa Xiaomi trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh số 1 thế giới sau 5-10 năm tới. Ông nói, ý tưởng này bị nghi ngờ bởi 1 vị giám đốc đến từ Apple, người cũng tham dự hội thảo đó. “Tôi vẫn nhớ vị lãnh đạo của Apple đó tuyên bố công khai rằng nói thì dễ nhưng làm thì khó hơn nhiều”, ông Lei Jun nhớ lại. “Tôi đáp lại tình huống khó xử và nói rằng nếu điều đó trở thành sự thật thì sao”.

CEO Lei Jun đặt mục tiêu Xiaomi vượt Samsung ở mảng smartphone trong 3 năm tới

Xiaomi chiếm thị phần từ đối thủ đồng hương Huawei Technologies ở cả Trung Quốc và thị trường nước ngoài. Huawei từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới năm 2020, nhưng việc tiếp cận các công nghệ của Mỹ bị chính phủ nước này hạn chế kể từ năm ngoái.

Ông Lei Jun chia sẻ tình hình kinh doanh của Xiaomi, giữ vững vị trí số 1 ở Châu Âu trong quý II/2021, đứng trên Samsung và Apple. Công ty làm được điều này tại hơn 20 quốc gia và khu vực.

Đặt mục tiêu tham vọng

Ngày 10/8, công ty Trung Quốc ra mắt loạt sản phẩm mới, bao gồm điện thoại thông minh cao cấp Mix 4, TV mới, máy tính bảng, loa thông minh và CyberDog – robot 4 chân đầu tiên của hãng. Xiaomi đang muốn thể hiện sức mạnh công nghệ với sự đột phá đến từ lĩnh vực robot.

Theo công ty nghiên cứu IDC, trong nửa đầu năm nay, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh của Xiaomi đạt 101,7 triệu chiếc, tăng hơn 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần toàn cầu của hãng gần 17% từ tháng 4 đến tháng 6, chỉ kém Samsung dẫn đầu là 18,8% và đứng trên Apple (14,1%).

CyberDog là sản phẩm công nghệ vừa được Xiaomi giới thiệu

Theo số liệu của Nikkei Asia, Xiaomi đặt hàng linh kiện để sản xuất 240 triệu smartphone trong năm 2021. Đây được cho là con số đầy tham vọng của công ty Trung Quốc trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đang diễn ra căng thẳng. Doanh số mục tiêu của Xiaomi năm 2021 là áp lực lớn đặt lên “kẻ dẫn đầu” Samsung.

Sự thăng hoa của Xiaomi trên thị trường smartphone toàn cầu đến ngay khi công ty tháo gỡ vướng mắc với chính quyền Mỹ. Giống như Huawei, Xiaomi từng bị cựu tổng thống Mỹ Donald Trump coi là mối đe doạ an ninh. Xiaomi bị Lầu Năm Góc đưa vào danh sách đen vào đầu năm nay vì những cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc. Hồi tháng 5, Xiaomi thắng kiện ở Mỹ để thoát án trừng phạt.

Lần đầu nếm trái ngọt

Dữ liệu mới nhất từ Counterpoint Research công bố mới đây cho biết Xiaomi kiểm soát 17,1% thị phần smartphone để chiếm vị trí số 1 thế giới. Samsung tụt xuống vị trí thứ 2 với 15,7% thị phần, theo sau là Apple với 14,3%.

Xiaomi vượt Samsung trong tháng 6/2021

Chuyên gia phân tích Varun Mishra cho rằng sự sụt giảm của Samsung là do những khó khăn trong sản xuất, dẫn đến tình trạng thiếu hàng tồn kho trong mạng lưới phân phối của Samsung.

Mặt khác, Xiaomi có đợt tăng doanh số bán hàng trong lễ hội mua sắm diễn ra vào tháng 6 ở Trung Quốc. Công ty thu hút khoảng trống mà Samsung để lại trong phân khúc giá rẻ và tầm trung.

Các chuyên gia nhận định Samsung bị Xiaomi đánh bại trong tháng 6, nhưng vẫn còn quá sớm để công ty Trung Quốc có thể vượt mặt hoàn toàn “gã khổng lồ” Hàn Quốc. Samsung có thể sớm quay trở lại khi tình hình đại dịch COVID-19 được cải thiện.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive