Dự đoán về xu hướng tiêu dùng của người Việt trong dịp Tết 2022

Dự đoán về xu hướng tiêu dùng của người Việt trong dịp Tết 2022

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa là đến Tết Nhâm Dần 2022, dịp mua sắm lớn nhất trong năm của người Việt. Vì vậy, đây là thời điểm quan trọng để thương hiệu cập nhật và nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới, từ đó tìm ra điểm “chạm” đắt giá cho chiến dịch truyền thông cuối năm.

Dưới tác động của dịch COVID-19, người Việt đã trải qua hàng loạt xáo trộn về kinh tế, xã hội, kéo theo đó là những thay đổi lớn trong hành vi tiêu dùng. Một ví dụ rõ ràng nhất là người Việt có xu hướng mua sắm tích trữ đối với một số mặt hàng cụ thể. Lượt mua giảm trong khi sức mua của mỗi lần mua lại tăng lên dẫn đến các chiến dịch kích cầu truyền thống có nguy cơ “ngã về không”.

Thực trạng này đã và đang đặt ra một bài toán khó với marketer để tìm ra ý tưởng tiếp thị tức thời nhưng hiệu quả về mặt kinh doanh cho chiến dịch Tết Nguyên Đán 2022 sắp tới.

Niềm vui tiếp tục là cảm xúc chủ đạo Tết 2022

Đầu tiên, ta cần nhìn sâu vào bản chất văn hoá của Tết và cách người Việt đón nhận sự kiện này. Tết hằng năm tại Việt Nam không chỉ là một kỳ nghỉ lễ dài ngày mà chính là thời khắc sum vầy, là dịp để con người tạm gác lại bộn bề, lo toan, tự thưởng và dành tặng những điều tốt đẹp nhất cho gia đình, bạn bè chính bản thân mình. Đặc biệt, sau khi trải qua một năm đầy thăng trầm như 2021, người Việt càng thêm trân trọng sự bình an hay những giá trị bình dị mà họ vô tình bỏ lỡ trong khoảng thời gian hối hả trước đây. Và hơn hết, niềm vui trong thời điểm này trở nên đặc biệt quý giá.

Theo một khảo sát của TikTok với 548 người dùng tại Việt Nam vào tháng 7/2021, COVID-19 có thể ảnh hưởng đến các hoạt động ngày Tết nhưng người Việt vẫn sẽ tiếp tục đón Tết theo cách riêng của mình. 99% người dùng TikTok chia sẻ rằng họ có nhu cầu mua sắm và trao quà vào dịp Tết 2022.

Thúc đẩy kinh doanh doanh thông qua chiến lược Shoppertainment

Vậy làm thế nào để tạo ra “vibe” niềm vui trong các chiến dịch Tết? Nhìn lại thành công của nhiều nhãn hàng trong dịp Tết Nguyên Đán 2021 trên nền tảng TikTok, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, người Việt đang cởi mở hơn với các phương thức mua sắm Tết mới, mà ở đó, mỗi hoạt động truyền thống đều được “update” lên phiên bản trực tuyến, mới mẻ, độc đáo nhưng vẫn đảm bảo được giá trị cốt lõi và phong vị cổ truyền vốn có. Đó có thể là hoạt động gói bánh chưng ngày Tết trong #ChuanBiDonTet (1,4 tỷ lượt xem), trao lì xì may mắn đầu năm trong hashtag #LiXiTet2021 (159 triệu lượt xem) hay Tết sum vầy không lo khoảng cách với hashtag #TetXaHoaGan (1,5 tỷ lượt xem)...

Trên TikTok, những khoảnh khắc chuẩn bị đón Tết được người dùng tích cực chia sẻ dưới dạng video ngắn, cùng hiệu ứng và âm nhạc bắt tai, đã thành công tái hiện bầu không khí vui tươi và thu hút lượt tương tác lớn từ cộng đồng. Câu hỏi đặt ra cho thương hiệu lúc này là phải biến những hoạt động đó trở thành “khoảnh khắc Tết” của riêng mình. Thương hiệu cần thực sự thấu hiểu “niềm vui” của khách hàng và mang đến cơ hội để giúp họ tận hưởng niềm vui đó trong hoạt động mua sắm. Thực tế báo cáo toàn cầu của GWI (Connecting the dots 2021) cũng chỉ ra rằng, cứ 3 người dùng thì sẽ có 1 người muốn việc mua sắm trở nên thú vị và giải trí hơn. Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) cũng được dự đoán sẽ là xu hướng mua sắm chủ đạo nửa cuối năm 2021.

Chuẩn bị kỹ càng, sẵn sàng “chinh chiến”

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2022, vì vậy, các doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo thành công trong dịp mua sắm lớn nhất năm của người Việt. Hiện nay, trong các cộng đồng trực tuyến, nhiều người đã dần “nhá hàng” nội dung cho mùa Tết sắp tới. Trong đó, hình thức video dạng ngắn vẫn đang chiếm ưu thế hơn cả. Đây cũng là kết quả nghiên cứu của Nielsen khi 83% người dùng được ghi nhận thích xem quảng cáo dưới định dạng video hơn ảnh GIF hoặc văn bản. Rõ ràng với lợi thế là nền tảng video dạng ngắn, sở hữu mạng lưới người dùng lớn cùng bộ công cụ sáng tạo, quảng cáo tối ưu cho doanh nghiệp, TikTok đang trở thành “sân chơi” tiềm năng mà các nhãn hàng không nên bỏ qua trong chiến dịch marketing dịp Tết 2022.

Nếu bạn là marketer, planner, chủ doanh nghiệp hoặc là người đang đi tìm những gợi ý, kiến thức chuyên sâu cho bài toán tối ưu hiệu quả truyền thông dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, đừng bỏ lỡ Hội thảo trực tuyến của TikTok ngày 26/8. Đây là sự kiện được tổ chức trực tiếp bởi các chuyên gia TikTok với những công bố chuyên sâu về hiểu biết thị trường và người dùng dựa trên khảo sát và nghiên cứu thói quen tiêu dùng của người Việt trong suốt năm 2021.

Không khí Tết cổ truyền đã nhen nhóm và dần lan toả khắp cộng đồng marketing, báo hiệu cuộc đua quảng cáo Tết đã chính thức bắt đầu.

Hội thảo trực tuyến Win Tet 2022 – Gói quà. Trao Tết. Vui TikTok sẽ chính thức được tổ chức vào 10:00 - 11:30, thứ Năm ngày 26/8/2021. Để tìm hiểu và tham gia sự kiện, các nhà quảng cáo có thể đăng ký tại đây.

Nguồn TikTok