Thành bại của Apple trong “triều đại” Tim Cook

Thành bại của Apple trong “triều đại” Tim Cook

Cổ phiếu Apple đã tăng gần 1.200% trong thập kỷ vừa qua.

Trở thành CEO Apple từ 2011, Tim Cook đã xây dựng hệ sinh thái rộng lớn, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền công nghệ toàn cầu và đưa giá trị thị trường của tập đoàn chạm mốc 1.000 tỉ USD.

Còn đối với những nhà đầu tư mà đã nắm giữ cổ phiếu Apple kể từ khi ông Tim Cook lên làm CEO, “triều đại” này đã mang đến thắng lợi lớn về mặt tài chính: cổ phiếu Apple đã tăng gần 1.200% trong thập kỷ vừa qua.

Ông Tim Cook trở thành CEO của Apple cách đây một thập kỷ
Ảnh: CNBC

Theo CNBC, nếu như bạn chi 1.000 USD mua cổ phiếu Apple trong ngày Tim Cook trở thành CEO năm 2011, hiện số cổ phiếu bạn nắm trong tay đã có giá trị lên tới 12.970,28 USD. Nói cách khác, khoản đầu tư 1.000 USD vào chỉ số S&P 500 chỉ mang lại mức lợi suất 365,9% trong cùng kỳ, hiện có giá trị 4.659 USD.

Trong thập kỷ vừa qua, Apple không tung ra quá nhiều sản phẩm mới. Apple Watch và AirPods lần lượt ra mắt năm 2015 và 2016 là 2 sản phẩm mới đáng chú ý nhất mà Apple ra mắt dưới thời Tim Cook. Còn lại các sản phẩm mới chỉ dưới dạng các đợt nâng cấp iPhone, iPad và máy tính Mac hàng năm.

Tuy nhiên, CEO Tim Cook đã giúp đẩy tăng lợi nhuận của Apple bằng cách tận dụng triệt để lượng người dùng trung thành khổng lồ, biến họ trở thành nguồn doanh thu quan trọng và đều đặn thông qua những dịch vụ như Apple Music và iCloud.

Doanh thu từ mảng dịch vụ của Apple (bao gồm dịch vụ tạp chí Apple News+ và ứng dụng streaming Apple TV+) đã tăng vọt từ 2,95 tỉ USD trong năm tài khóa 2011 lên 53,77 tỉ USD trong năm tài khoá 2020.

Không có CEO nào trong lịch sử tạo ra tổng giá trị cổ đông nhiều như ông Tim Cook
Ảnh: Refinitiv Datastream

CEO Tim Cook trong thập kỷ qua đã đưa Apple thực sự trở thành một “gã khổng lồ”. Doanh thu hãng đạt kỷ lục 111 tỉ USD vào quý II/2021, gấp 4 lần những gì công ty có được cùng quý năm 2011. Lợi nhuận cũng tăng hơn 4 lần từ 6 tỉ USD của quý I/2011 lên 28,8 tỉ USD trong quý I/2021. Apple đang nắm giữ gần 200 tỉ USD tiền mặt so với con số 76 tỉ USD cách đây 10 năm. Không chỉ vậy, quy mô nhân sự cũng tăng lên 147.000 nhân viên toàn thời gian so với 60.400 vào năm ông Steve Jobs từ chức.

Dưới sự lãnh đạo của ông Tim Cook, giá trị vốn hoá của Apple tăng từ 349 tỉ USD lên 2.450 tỉ USD. Apple là công ty đại chúng đầu tiên ở Mỹ đạt mốc 1.000 tỉ USD giá trị vốn hoá vào năm 2018 và chỉ 2 năm sau đã chinh phục được cột mốc 2.000 tỉ USD.

Tính đến tháng 6/2021, Apple kiếm được trung bình 10.000 USD mỗi giây. Trong thời gian từ 2013 đến 2018, lượng tiêu thụ iPhone mỗi năm đều cao hơn so tổng doanh số iPhone trong 5 năm ông Steve Jobs nắm quyền.

Đối với một số người, chỉ riêng số tiền Apple kiếm được đã đủ là bằng chứng cho thấy CEO Tim Cook thành công lớn. Nhưng hiệu quả tài chính mới chỉ là một nửa câu chuyện. Nếu hy vọng Tim Cook là một người có tầm nhìn xa về sản phẩm như Steve Jobs, có lẽ thành tích của Apple sẽ không còn mấy ấn tượng.

Khi Tim Cook tiếp quản, Apple có giá trị thị trường là 349 tỉ USD. Ngày nay, nó trị giá 2.500 tỉ USD, nhiều hơn bất kỳ công ty niêm yết nào khác từ trước đến nay
Ảnh: The Economist

Apple dưới triều đại Tim Cook vẫn chưa thực sự cho ra đời được một sản phẩm phần cứng thay đổi thế giới như iPhone, iPad hoặc Mac mà hầu hết là các phụ kiện đi kèm iPhone như Apple Watch và AirPods.

Nhà phân tích công nghệ và cựu giám đốc tiếp thị của Apple Michael Gartenberg cho biết: “Steve khá kiên định rằng điện thoại màn hình lớn không phải là thứ chúng ta sẽ làm. Tuy nhiên, Tim lại nói người tiêu dùng muốn nó và chúng ta có đủ khả năng, vì vậy Apple sẽ làm điều đó”.

Rõ ràng, sau mười năm dưới sự chèo lái của CEO Tim Cook, Apple đã trở thành một phiên bản lớn hơn và tốt hơn của chính nó. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Apple là một thực thể bất khả xâm phạm. Ba thách thức nổi bật mà công ty đang phải đối mặt đó là: tăng trưởng, địa chính trị và sự cạnh tranh.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư