Ai sẽ thay thế Tim Cook quản lý đế chế Apple nghìn tỉ USD?

Ai sẽ thay thế Tim Cook quản lý đế chế Apple nghìn tỉ USD?

Trong tuần qua, quá trình lãnh đạo Apple trong cương vị CEO của ông Tim Cook chính thức cán mốc 10 năm. Sau 1 thập kỷ đảm nhiệm vị trí này và ngày kết thúc “triều đại” của ông ngày một đến gần.

Bài viết dự báo về người có khả năng thay thế vị trí CEO của Apple, ông Tim Cook, khi ông nghỉ hưu trong thời gian tới, việc công ty dàn xếp vụ kiện 100 triệu USD với các nhà phát triển ứng dụng cũng như kế hoạch phát triển sản phẩm đồng hồ Apple Watch với kích cỡ lớn hơn.

Trong tuần qua, quá trình lãnh đạo Apple trong cương vị CEO của ông Tim Cook chính thức cán mốc 10 năm. Sau 1 thập kỷ đảm nhiệm vị trí này và ngày kết thúc “triều đại” của ông ngày một đến gần, đã đến lúc nhìn về tương lai xem ai sẽ có thể thay thế ông?

Năm 2011, ông Cook đã lấp vào vị trí của ông Steve Jobs, một thiên tài về công nghệ. Đương nhiên, ông Cook không bao giờ có thể có được di sản lớn như ông Jobs, nhưng ông cũng đã có con đường làm CEO của riêng mình.

Dưới thời của ông Cook, cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 10 lần, Apple thực sự trở thành một tên tuổi rất quyền lực trong ngành công nghệ, đồng thời, Apple cũng đã mở rộng được danh mục sản phẩm với rất nhiều dịch vụ và thiết bị mới có công nghệ hiện đại và kích cỡ lớn hơn.

Ảnh: Bloomberg

Dù rằng vai trò của nhà lãnh đạo tiếp theo của Apple sẽ khác, nhưng nó sẽ vẫn rất lớn. Vào tháng 11/2021 này, ông Cook sẽ chính thức bước sang tuổi 61. Ông Tim Cook có thể tiếp tục đảm nhiệm vị trí CEO của Apple trong khoảng thời gian lâu hơn nữa nếu ông muốn.

Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra. Bản thân ông Tim Cook cũng hiểu rằng việc điều hành một công ty công nghệ thuộc thung lũng Silicon thường thuộc về một người trẻ và cũng vì vậy, ông sẽ không đảm nhiệm vị trí quá thời hạn định trước dành cho ông.

Ông Cook hiện đang nắm quyền quản lý một trong những “đế chế” có quy mô cực kỳ lớn, doanh nghiệp quy mô hàng nghìn tỉ USD với hơn 100.000 người lao động cùng nhiều sản phẩm giữ vai trò quan trọng trong đời sống của con người; cổ phiếu của Apple thường có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường cũng như tài khoản hưu trí của hàng chục triệu người khác.

Không nên đánh giá thấp vai trò của CEO Apple và cũng chẳng bao giờ quá sớm để dự báo về việc ai sẽ lên nắm giữ vị trí này. Dưới đây là một số nhân vật tiềm năng, theo dự báo của Bloomberg:

  • Kate Adams: Theo nhiều người, cô Adam là một nhân vật phù hợp, tuy nhiên vì mới gia nhập Apple và công ty thường lựa chọn một người có chuyên môn kỹ thuật cho vị trí quản lý điều hành, chính vì vậy một luật sư sẽ khó lòng được lựa chọn.
  • Eddy Cue: Ông Eddy Cue đã làm việc tại Apple được 32 năm, thâm niêm của ông như vậy gần bằng ông Cook. Cũng giống như nhiều nhà điều hành khác của Apple trong những năm còn lại của họ tại công ty, ông Cue cũng đã tính đến tìm người kế vị cho những mảng dịch vụ trị giá nhiều tỉ USD mà ông đang quản lý. Ông đồng thời cũng giữ vai trò lớn trong việc phát triển sản phẩm, đàm phán và tiếp thị.
  • Craig Federighi: Federighi có uy tín và sự ủng hộ từ bên ngoài để đảm nhiệm vị trí này. Ông có thể điều hành công ty như nhiều người đã chứng nhận, ông giám sát hàng nghìn kỹ sư và cập nhật liên tục các bản mới cho phần mềm của Apple mỗi năm. Ông có thâm niên làm việc tại Apple ít hơn 8 năm so với ông Cook, từng trải qua cả thời kỳ lãnh đạo của cả Jobs và Cook, có vốn hiểu biết kỹ thuật rất sâu sắc. Tuy nhiên, ông đã bác bỏ mọi đồn đoán về khả năng sẽ thăng chức tại Apple và khẳng định mình hoàn toàn phù hợp với vị trí kỹ sư trưởng bộ phận phần mềm tại Apple.
  • John Giannandrea: Ông John Giannandrea là nhân viên mới nhất trong nhóm làm việc của ông Cook. Ông là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo và máy học. Nếu nhìn vào những gì Apple đã trải qua trong thập kỷ qua, có thể khẳng định các công nghệ này không phải cốt lõi. Tuy nhiên, ông Giannandrea đang cố gắng thay đổi điều này dù đã trải qua những năm đầu khó khăn tại công ty. Thế nhưng khả năng một người mới trở thành lãnh đạo khá thấp.

Trung Mến
Nguồn BizLive