Ai đang dẫn đầu thị trường loa Bluetooth tại Việt Nam?

Ai đang dẫn đầu thị trường loa Bluetooth tại Việt Nam?

Thị trường loa Bluetooth tại Việt Nam những năm gần đây trở nên sôi động với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn như Sony, JLB, Bose… giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn khi mua sắm.

Theo công ty nghiên cứu Grand View Research, năm 2020, thị trường loa Bluetooth được định giá 1,44 tỉ USD và dự kiến đạt 2,63 tỉ USD vào năm 2025, tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 11,7% trong giai đoạn 2019-2025.

Tại Việt Nam, các hệ thống bán lẻ cho biết, các mẫu loa Bluetooth đã xuất hiện từ năm 2010 nhưng vẫn chưa phổ biến và ít được người dùng quan tâm. Từ khoảng năm 2016, nhiều thương hiệu loa Bluetooth đã xuất hiện tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mạng 4G được sử dụng rộng rãi cũng góp phần thúc đẩy thị trường loa Bluetooth.

Theo bà Đặng Thị Minh Ngà – Giám đốc khối dịch vụ và sản phẩm khác tại FPT Shop, doanh số loa Bluetooth trong nửa đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm trước giảm trung bình 20%, trong đó giảm mạnh bắt đầu từ tháng 4/2021.

Đa số các hệ thống bán lẻ khác cũng gặp tình trạng kinh doanh khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, ảnh hưởng đến việc xuất nhập khẩu hàng hoá. Ngoài ra, chương trình ưu đãi cho khách hàng cũng không còn được các hãng sản xuất ưu tiên để tăng sức mua như trước.

Thay vào đó, các chương trình ưu đãi, quà tặng cho khách hàng do nhà bán lẻ chủ động xây dựng. Nhu cầu vui chơi, giải trí ngoài trời, du lịch cũng hạn chế do tình hình dịch cũng là nguyên nhân khiến loa Bluetooth giảm sức mua.

“Thị trường bán lẻ chủ yếu tập trung vào các thương hiệu Sony, JBL, Harman Kardon, Anker… Trong số đó, loa Bluetooth Sony được ưa chuộng và đang có số bán tốt nhất tại đa số hệ thống bán lẻ. Cứ 10 loa Bluetooth bán ra thì có 5-7 loa Sony. Hãng này được ưa chuộng vì có nhiều model với đa dạng phân khúc giá, phù hợp với nhu cầu người dùng. Ngoài ra, thương hiệu này cũng đã quen thuộc với thị trường Việt Nam”, bà Ngà nói.

Thị trường loa Bluetooth cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Ông Mai Triều Nguyên – Giám đốc hệ thống Mai Nguyên cũng cho rằng Sony, JBL, Bose, Klipsch… là những thương hiệu loa Bluetooth được người dùng ưa chuộng. Khách hàng chủ yếu chọn mua loa Bluetooth ở phân khúc giá 1-3 triệu đồng. Ở tầm giá này có nhiều sản phẩm sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, tính di động cao, tiện lợi khi cầm đi chơi, du lịch cùng chất âm khá. Ngoài ra, một số sản phẩm ở tầm giá 5-10 triệu đồng cũng được quan tâm nhờ âm thanh công suất lớn, cho trải nghiệm nghe nhạc tốt, kiểu dáng đẹp.

Ông Nguyên cho biết thêm ngoài các mẫu loa giá rẻ, tầm trung, nhu cầu về loa Bluetooth cao cấp của người dùng Việt cũng tăng cao trong những năm gần đây. Chính vì thế, nhiều hãng loa cao cấp cũng đã có mặt tại Việt Nam để phục vụ người dùng như Devialet, Naim, B&O hay B&W.

“Người dùng mua loa Bluetooth cao cấp có nhiều khác biệt so với người dùng mua Bluetooth bình dân. Họ là những người có tiền, muốn sở hữu một chiếc loa Bluetooth thiết kế sang trọng, đẹp, xứng với không gian nội thất cao cấp. Đồng thời, chất âm của những sản phẩm này phải ở mức rất cao. Tỷ lệ giữa người mua loa Bluetooth bình dân và cao cấp tại hệ thống đang chiếm khoảng 7/3”, ông Nguyên chia sẻ.

Loa Bluetooth của Sony và JBL được nhiều người dùng Việt ưa chuộng

Ông Nguyễn Tùng, đại diện Nguyễn Audio cũng cho biết ngoài thiết kế sang trọng, các mẫu loa Bluetooth cao cấp còn được trang bị nhiều công nghệ nổi bật như kết nối và phát nhạc không dây chất lượng cao, giải mã tín hiệu số cao cấp, streaming nhạc từ các ứng dụng phát nhạc trực tuyến hàng đầu như Tidal, Qobuz, Spotify… được điều khiển, cân chỉnh tự động qua APP chuyên dụng của từng hãng, khả năng kết nối nhiều loa cùng lúc, khả năng kết nối và sử dụng đa vùng, đa phòng.

Đại diện các hệ thống bán lẻ đều cho rằng khi mua loa Bluetooth hầu hết người dùng quan tâm đến mức giá, thương hiệu, kiểu dáng, thời lượng pin và các tính năng khác.

Theo đại diện JBL Việt Nam, các sản phẩm âm thanh là để nghe vì vậy chất âm luôn là ưu tiên cốt lõi hàng đầu trong quá trình phát triển. Xu hướng trong thời gian tới sẽ vẫn là tiếp cận được nhiều người dùng hơn bằng chính sách đa dạng hoá mẫu mã sản phẩm trong các mức giá.

“Xu hướng trong thời gian sắp tới đối với các loa Bluetooth là nâng cấp theo chuẩn Bluetooth mới, giúp kết nối nhanh và ổn định hơn. Đồng thời dung lượng truyền tải lớn cho chất lượng âm thanh tốt hơn. Chip xử lý hỗ trợ nhiều định dạng âm thanh chất lượng cao. Công nghệ pin mới cho thời gian sử dụng lâu, sạc nhanh, nhỏ gọn hơn giúp giảm kích thước và trọng lượng của loa. Vật liệu và thiết kế cũng có sự cải tiến giúp loa gọn nhẹ mà bền chắc. Đồng thời, các mẫu loa sẽ có khả năng chống bụi, chống nước, chống sốc tốt hơn. Ngoài ra, về khía cạnh thông minh, ứng dụng (app) điều khiển loa sẽ ngày càng hoàn thiện với nhiều chức năng giúp người dùng quản lý, điều khiển và khai thác tối đa khả năng của loa”, ông Long Phạm, đại diện Bose Việt Nam chia sẻ.

Lê Trọng
Nguồn CafeF