Giám đốc Vận hành Ninja Van: “Thị trường giao hàng cá nhân Việt tiềm năng, nhưng phân mảnh rõ rệt”

Giám đốc Vận hành Ninja Van: “Thị trường giao hàng cá nhân Việt tiềm năng, nhưng phân mảnh rõ rệt”

Nhờ việc số hoá và cá nhân hoá trải nghiệm người dùng so với các dịch vụ giao hàng truyền thống, dịch vụ giao hàng cá nhân toàn quốc của Ninja Van trên ứng dụng Grab đặc biệt phát triển mạnh trong bối cảnh giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 gần đây.

“Việc đẩy mạnh hợp tác chiến lược giữa Ninja Van và Grab đối với dịch vụ giao hàng cá nhân toàn quốc trong thời gian đại dịch mang đến hai lợi ích lớn. Thứ nhất, người tiêu dùng và người bán hàng trực tuyến nhỏ lẻ, mới tham gia vào thị trường có thể gửi hàng đi khắp mọi miền đất nước nhanh chóng chỉ với một chạm trên ứng dụng Grab có sẵn, giúp rút ngắn thời gian, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Thứ hai, thị trường giao hàng cá nhân toàn quốc sẽ phát triển tích cực hơn với sự tiện lợi mà Ninja Van đem lại. Theo số liệu của chúng tôi, dù được đánh giá là ‘ngách’, nhưng doanh thu tiềm năng của thị trường này sẽ đạt khoảng 150-200 triệu USD/năm.”

Đó là chia sẻ của ông Lê Văn Quốc Khánh, Giám đốc Vận hành Công ty Ninja Van Việt Nam về việc đẩy mạnh hợp tác chiến lược với Grab trong đại dịch COVID-19 để đảm bảo dịch vụ giao hàng cá nhân toàn quốc diễn ra an toàn, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Câu chuyện thành lập của Ninja Van tại Việt Nam

* Đầu tiên, ông có thể khái quát về thị trường giao hàng Việt Nam thời điểm Ninja Van mới bắt đầu gia nhập?

Tháng 10/2016, Ninja Van nghiên cứu gia nhập thị trường Việt Nam với dịch vụ vận chuyển hàng hoá ứng dụng công nghệ số (e-logistics). Hoạt động theo mô hình của công ty mẹ (tại Singapore), chúng tôi ứng dụng các giải pháp công nghệ để có thể tối ưu khâu vận chuyển, mang đến cho người dùng trải nghiệm việc giao – nhận hàng nhanh chóng, đơn giản. Sau 2 năm đánh giá tiềm năng thị trường và chuẩn hoá dịch vụ, tháng 1/2018, chúng tôi chính thức công bố hoạt động tại Việt Nam.

Thị trường bưu chính, chuyển phát Việt Nam thời điểm đó nói riêng và bối cảnh kinh tế nói chung có tiềm năng cực kỳ lớn. Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ ra doanh thu toàn lĩnh vực bưu chính năm 2016 ước tính đạt 16.800 tỉ đồng (ước tăng 12% so với năm 2015). Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn và có diễn biến phức tạp, GDP năm 2016 của Việt Nam tăng 6,21% so với năm 2015 (theo Tổng cục Thống kê).

Ông Lê Văn Quốc Khánh (trái)

Trong khoảng thời gian 2011-2016, thị trường Việt Nam bùng nổ nhu cầu sử dụng smartphone và internet. Theo EuroMonitor, trong vòng 5 năm, lượng người dùng internet của Việt Nam đã tăng 153%, từ 28 triệu lên 43 triệu. Con số này có nghĩa là “miếng bánh” thị trường thương mại điện tử cũng tăng theo với các thương hiệu như Lazada, Tiki, Fahasa, Shopee... Bởi người dùng dần quen với việc mua hàng qua các nền tảng online vì sự tiện ích, khuyến mãi lớn, trải nghiệm mua hàng mới mẻ.

Dù thị trường tiềm năng và ngành thương mại điện tử bắt đầu bùng nổ, các công ty bưu chính tại Việt Nam đa phần vẫn chưa đầu tư vào các giải pháp công nghệ để hoàn thiện trải nghiệm người dùng, các giải pháp cũng còn rất cơ bản, chưa thực sự phù hợp với nhu cầu của từng nhóm người dùng khác nhau.

* Ông có thể chia sẻ lý do Ninja Van quyết định gia nhập thị trường Việt Nam?

Có hai yếu tố chính dẫn đến quyết định lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để Ninja Van mở rộng quy mô hoạt động. Đầu tiên, như tôi có chia sẻ ở trên, thị trường Việt Nam năm 2016 rất giàu tiềm năng, và có nhiều điểm tương đồng với các thị trường Ninja Van đã thành công trong khu vực. Và thứ hai, tốc độ phát triển của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam tạo điều kiện cho sự tăng trưởng của các đơn vị vận chuyển e-logistics như Ninja Van.

Năm 2016, Ninja Van gọi vốn thành công Series B, đã phát triển thành công tại Singapore, Malaysia và Indonesia với hơn 3.000 khách hàng, vận chuyển khoảng 15.000 đơn hàng mỗi ngày. Nhìn thấy tiềm năng của các thị trường trong khu vực, trong năm 2016, Ninja Van tiến hành kế hoạch mở rộng quy mô ở cả 3 nước: Việt Nam, Philippines và Thái Lan.

Sau thành công của vòng gọi vốn Series C vào cuối tháng 1/2018, Ninja Van chính thức hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi sử dụng nguồn vốn này để đầu tư vào các giải pháp công nghệ, mở rộng quy mô hoạt động, thúc đẩy sự tăng trưởng của thương hiệu.

Trong nhiều năm qua, chúng tôi luôn chú trọng đầu tư vào Machine Learning, Big Data, Social Listening... để không ngừng giải quyết các vấn đề về kho bãi, giao – nhận hàng hóa, phản hồi khách hàng để mang đến một dịch vụ “giao hàng vượt trội, không lo rắc rối”. Nhờ đó, hiện tại, lượng đơn hàng được vận chuyển hàng ngày lên đến hơn 300.000 đơn. Một tin vui khác là năm 2021, Ninja Van nằm trong top 15 công ty có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do tạp chí Financial Times vinh danh.

Hợp tác chiến lược với GrabExpress: Tấn công thị trường giao hàng cá nhân

* Quay trở lại năm 2019, Ninja Van bắt đầu hợp tác với GrabExpress để mang đến cho khách hàng dịch vụ giao nhận cá nhân toàn quốc. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về mục tiêu của hợp tác chiến lược này?

Tháng 4/2019, dịch vụ giao hàng cá nhân toàn quốc của Ninja Van được tích hợp trên ứng dụng Grab. Đây là hợp tác chiến lược giữa Ninja Van và Grab tại khu vực Đông Nam Á.

Chúng tôi đánh giá thị trường giao hàng cá nhân toàn quốc tại Việt Nam rất tiềm năng với doanh thu khoảng 150-200 triệu USD/năm, tuy nhiên lại bị phân mảnh, dịch vụ hiện có của các đơn vị tham gia cũng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của người dùng cá nhân. Nhìn vào tình hình hiện tại, có thể thấy nhu cầu giao hàng nội thành hiện tại đang có đa dạng các phương án vận chuyển nhanh chóng, tiện lợi, giá cả cạnh tranh nhưng giao hàng liên tỉnh thì vẫn là một bài toán nhức nhối chưa có lời giải đáp, khách hàng vẫn phải vất vả sử dụng những phương thức truyền thống, có từ nhiều năm về trước. Điều này tạo điều kiện cho Ninja Van và Grab hợp tác để cung cấp dịch vụ giao hàng cá nhân toàn quốc cho khách hàng lẻ chỉ với 1 chạm trên ứng dụng có sẵn, tiện lợi hơn, đơn giản hơn.

Mục tiêu của hợp tác chiến lược này nhằm mang đến nhiều lựa chọn vận chuyển hàng hoá hiệu quả và an toàn cho người dùng Grab như: lấy hàng tận nơi, giao hàng tận cửa, biết trước cước phí, theo dõi đơn dễ dàng, có bảo hiểm hàng hoá miễn phí, có tổng đài chăm sóc và giải đáp thắc mắc chuyên nghiệp... đến mọi nơi trên khắp Việt Nam. Đây là điểm mấu chốt giúp tăng tính trung thành của người dùng với ứng dụng Grab.

Đồng thời, với mong muốn gia tăng cơ hội tiếp cận những tệp khách hàng mới ngoài nhóm người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (nhóm khách hàng chủ đạo), Ninja Van kết hợp cùng Grab – một ứng dụng cho người dùng cuối với các tính năng phục vụ cho đời sống và nhu cầu cá nhân, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo ra doanh thu mới và gia tăng thị phần trong mảng bưu chính.

* Tính năng giao hàng cá nhân toàn quốc của Ninja Van trên GrabExpress giải quyết được những khó khăn gì cho khách hàng, đặc biệt trong thời điểm đại dịch COVID-19 ngày càng có những diễn biến phức tạp?

Nhờ việc số hoá và cá nhân hoá trải nghiệm người dùng so với các dịch vụ giao hàng truyền thống, dịch vụ giao hàng cá nhân toàn quốc của Ninja Van trên ứng dụng Grab đặc biệt phát triển mạnh trong bối cảnh giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 gần đây.

Trước đây, những phương thức giao hàng truyền thống yêu cầu khách hàng phải ra tận nhà xe, điểm nhận hàng, làm tăng đáng kể nguy cơ tiếp xúc. Bên cạnh đó, các chuyến xe liên tỉnh bị cắt giảm cũng ảnh hưởng đến việc giao nhận hàng của cá nhân rất nhiều. Dịch vụ Ninja Van tích hợp với GrabExpress rõ ràng góp phần hạn chế rủi ro lây nhiễm cộng đồng vì cho phép người dùng không cần phải di chuyển khỏi nhà, không cần tiếp xúc với các đơn vị giao – nhận và không phụ thuộc vào các tuyến xe đường dài. Do đó, thời gian hàng hoá đi từ người chuyển đến người giao chỉ khoảng 1-3 ngày, so với các phương thức truyền thống đôi khi mất từ 3-7 ngày.

Bên cạnh đó, người gửi không cần phải tải thêm một ứng dụng nào khác để có thể theo dõi đơn hàng. Họ dễ dàng nắm tình trạng đơn hàng đang vận chuyển hay đang lưu kho, đã vận chuyển thành công hay chưa… với cách theo dõi khá giống mục “Tình trạng đơn hàng” của các sàn thương mại điện tử.

Định hướng phát triển của Ninja Van trong thời gian tới

* Nói riêng trong mảng dịch vụ giao hàng cá nhân toàn quốc, Ninja Van có định hướng phát triển như thế nào?

Như đã chia sẻ phía trên, thị trường giao hàng cá nhân toàn quốc rất tiềm năng nhưng vẫn chưa được đầu tư và khai thác triệt để, Ninja Van – với nền tảng công nghệ sẵn có sẽ tập trung phát triển các tính năng xoay quanh việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Cụ thể, hiện tại chúng tôi tập trung phát triển dịch vụ này tại TP.HCM và Hà Nội rồi giao đến các tỉnh thành khác; tối ưu hoá thời gian giao – nhận nhanh hơn, cũng như ra mắt tính năng giao hàng cao cấp, có giá trị lớn.

Ngoài ra, hiện tại thị trường đang nghiêng về các phương thức truyền thống, người dùng ở các tỉnh thành khác chưa quen với việc sử dụng trên nền tảng công nghệ nên Ninja Van sẽ cần đầu tư nhiều hoạt động marketing, quảng bá tính năng hơn để tăng nhận biết dịch vụ mới, sử dụng thử và quen thuộc với tính năng trên ứng dụng. Tôi tin trong một thời gian không xa, khi nghĩ đến giao hàng cá nhân toàn quốc, người dùng sẽ nhớ đến Ninja Van trên ứng dụng Grab.

* Còn nói chung tại thị trường Việt Nam, ông có thể chia sẻ thêm về định hướng, chiến lược phát triển trong thời gian tới?

Năm 2020, chúng tôi có thêm 279 triệu USD với vòng gọi vốn Series D. Nguồn tài chính này sẽ giúp Ninja Van phát triển vận hành ở thời điểm hiện tại cũng như đầu tư thêm các tính năng mới trong khoảng thời gian sau này. Các tính năng mới đều dựa vào nền tảng công nghệ, và sự tự động hoá để tạo ra sản phẩm phát triển bền vững, giải quyết kịp thời các vấn đề khó khăn của người bán trong vấn đề vận chuyển hàng hoá đến tay người nhận, hoặc cải tiến phương thức liên lạc giữa người nhận và tài xế, giúp tài xế giao hàng được nhiều đơn thành công hơn, tiết kiệm nhiên liệu, công sức...

Nguồn: Ninja Van

Năm 2021, thị trường gặp nhiều biến động do đại dịch COVID-19, các ngành dịch vụ – thương mại nói chung và ngành vận chuyển nói riêng có nhiều ảnh hưởng. Do đó, Ninja Van đã và đang cố gắng giữ vững phong độ và cải thiện chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, với người bán, chúng tôi hỗ trợ tổng hợp và cung cấp thông tin, giúp họ hiểu rõ những thói quen mua hàng và các nhóm hàng hoá đang bán tốt từ tệp khách hàng của họ qua hệ thống tổng hợp thông tin và phân tích số liệu của Ninja Van, qua đó, họ sẽ cải thiện chiến lược kinh doanh cũng như quy trình chăm sóc khách hàng và đạt được hiệu quả buôn bán tốt hơn. Ngoài ra, dịch COVID-19 căng thẳng và còn kéo dài, Ninja Van cũng đẩy mạnh truyền thông với chiến dịch “Giao hàng an toàn” nhằm thông báo với các khách hàng của Ninja Van về quy trình vận hành ưu tiên sự an toàn là trên hết, giúp người bán và người mua yên tâm hơn trong quá trình vận chuyển hàng hoá.

Với bản thân doanh nghiệp, chúng tôi cải thiện hạ tầng công nghệ, nâng cấp hệ thống quản lý, xác định các chỉ số đo lường về kết quả kinh doanh, kết quả vận hành, phản hồi của khách hàng... một cách nhanh chóng và đa chiều hơn, giúp công ty có thể nhận diện các vấn đề khó khăn gần như ngay lập tức, và các phòng ban liên quan có kế hoạch ứng biến kịp thời.

* Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Uyên Nguyễn
Nguồn Ninja Van