Apple lãi kỷ lục nhờ doanh số 2 tỷ iPhone

Apple lãi kỷ lục nhờ doanh số 2 tỷ iPhone

“Táo khuyết” cán mốc doanh số 1 tỷ iPhone bán ra nhanh hơn gần gấp đôi so với trước. Apple còn thu lợi nhuận lớn nhờ thắng lợi ở phân khúc smartphone giá hơn 400 USD.

Cán mốc 2 tỷ iPhone bán ra

Vài năm qua, Apple ngừng công bố thông tin về lượng doanh số iPhone bán ra. Tuy vậy mới đây, công ty phân tích thị trường Asymco hé lộ cột mốc mới của “Táo khuyết” vừa vượt qua. Tổng doanh số Apple bán ra vượt 2 tỷ chiếc, chỉ sau 5 năm cán mốc doanh số 1 tỷ iPhone. “Khác với cột mốc 1 tỷ iPhone, Apple không có thông báo về kỷ lục này”, thông tin từ công ty Asymco cho hay.

Asymco ước tính, người sở hữu iPhone chiếm khoảng 26% trong tổng số 3,8 tỷ người dùng smartphone trên toàn thế giới. Con số này ở Mỹ là 60% và Anh là 50%. Hiện có hơn 1 tỷ người dùng iPhone thường xuyên.

iPhone không có đối thủ ở phân khúc giá trên 400 USD

iPhone thế hệ đầu tiên trình làng năm 2007. Apple mất 9 năm để bán tổng cộng 1 tỷ điện thoại vào năm 2016, nhưng chỉ cần thêm 5 năm để đạt 1 tỷ máy tiếp theo. Giới công nghệ đánh giá không cao những nâng cấp trên thế hệ iPhone 13 nhưng Asymco vẫn có nhận định khả quan về sản phẩm mới của Apple.

Chuyên gia của Asymco đánh giá camera của iPhone là điểm “ăn tiền” giúp máy có sức hấp dẫn với người dùng thường xuyên trải nghiệm các mạng xã hội Instagram, YouTube, TikTok. Apple nắm bắt xu hướng, thị hiếu của khách hàng và tận dụng kịp thời. “iPhone 13 sẽ mở ra chu kỳ nâng cấp mới trên toàn cầu. Có 400 triệu người đang sử dụng iPhone từ 3 năm tuổi trở lên sẽ ‘lên đời’ iPhone 13 thời gian tới. Ngoài ra, kết nối 5G cũng là điểm hút khách của thế hệ sản phẩm mới”, chuyên gia của Asymco đánh giá.

Mạng 5G đang bùng nổ ở nhiều quốc gia trong khi iPhone 13 mới là thế hệ thứ 2 được Apple trang bị kết nối này. Người dùng có ít lựa chọn khi muốn sở hữu tốc độ mạng nhanh nhất hiện nay, đặc biệt là khi Apple khai tử hai model cao cấp của đời trước là iPhone 12 Pro và 12 Pro Max.

Apple có lợi nhuận vượt trội

Thống kê của Counterpoint Research mới đây khẳng định vị thế thống trị của Apple trong thị trường smartphone cao cấp. Công ty Mỹ đang nắm giữ hơn 50% doanh số smartphone có giá từ 400 USD trở lên tính từ quý IV/2020, trong khi con số này của Samsung đang tiếp tục giảm sút. Xiaomi vươn lên mạnh mẽ trở thành thế lực ở thị trường smartphone toàn cầu. Tuy vậy, công ty Trung Quốc chỉ chiếm lĩnh các phân khúc tầm trung và giá rẻ. Với các điện thoại trên 400 USD, Xiaomi chỉ tăng thị phần từ 4% lên 6%, bằng con số của Huawei. 1 thương hiệu điện thoại Trung Quốc khác là Oppo cũng bám sát Huawei và Xiaomi với 5% thị phần toàn cầu.

Thị phần smartphone giá trên 400 USD trong quý 2/2020 và 2/2021

Chịu sức ép từ lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei vẫn chưa bị tụt lại ở thị trường smartphone cao cấp. 1 phần lý do là thương hiệu này vẫn nhận được sự ủng hộ lớn tại Trung Quốc với thị phần lớn.

Samsung vẫn dẫn đầu về thị phần smartphone nhưng công ty Hàn Quốc không thể vượt qua “Táo khuyết” trong phân khúc cao cấp có lợi nhuận cao hơn. Doanh số điện thoại cao cấp trong quý II/2021 tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Apple chiếm 57% tổng doanh số. Đây là quý thứ III liên tiếp “Nhà Táo” dẫn đầu.

Samsung tiếp tục chứng kiến tình trạng sụt giảm doanh số trong quý II/2021 so với cùng kỳ năm trước, từ mức 22% xuống còn 17%. Tuy nhiên, việc Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 có giá thấp hơn so với thế hệ đàn anh giúp “gã khổng lồ” Hàn Quốc trở lại. Cả 2 thiết bị này đều khá thành công sau khi ra mắt với lượng đơn đặt hàng vượt dự đoán của Samsung.

Nhu cầu smartphone 5G tăng mạnh

Báo cáo Counterpoint Research cho thấy nhu cầu của người dùng đối với kết nối 5G tiếp tục tăng, giúp thúc đẩy doanh số iPhone 12 và sắp tới là iPhone 13. Báo cáo xác nhận doanh số từ phân khúc cao cấp của Apple tăng trưởng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive