Hãng gia công chip lớn nhất thế giới hợp tác với Sony xây nhà máy 7 tỉ USD ở Nhật

Hãng gia công chip lớn nhất thế giới hợp tác với Sony xây nhà máy 7 tỉ USD ở Nhật

2 tập đoàn TSMC và Sony sẽ xây dựng nhà máy bán dẫn ở miền Tây Nhật Bản, đánh dấu thoả thuận lớn đầu tiên giữa 2 bên.

Tổng vốn đầu tư vào dự án ước tính khoảng 800 tỉ yên (7 tỉ USD) và chính phủ Nhật dự kiến tài trợ khoảng một nửa số tiền. Đây là dự án gây chú ý ở xứ sở “Mặt Trời mọc”. Nhà sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu của Nhật Bản Denso cũng đang tìm cách tham gia vào kế hoạch này. Toyota Motor Group cũng muốn tìm kiếm nguồn cung cấp chip ổn định từ nhà máy mới của TSMC và Sony.

Nhà máy ở Nhật đặt nền móng cho sự hợp tác của TSMC và Sony trong lĩnh vực bán dẫn. Đây cũng là hoạt động đầu tư đầu tiên của tập đoàn Đài Loan tại Nhật Bản. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành công nghệ toàn cầu vật lộn với tình trạng thiếu chất bán dẫn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

TSMC là tập đoàn gia công bán dẫn hàng đầu thế giới

Hồi tháng 7, TSMC xác nhận đang xem xét kế hoạch đầu tư cho dự án ở xứ “Mặt Trời mọc”. Chính phủ Nhật Bản ngày càng lo ngại về việc duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng trong bối cảnh thiếu chip và căng thẳng gia tăng xung quanh eo biển Đài Loan. Vì vậy, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ dự án bằng các khoản trợ cấp.

Các nhà sản xuất chip Nhật Bản từ bỏ cuộc đua phát triển chip quy mô lớn vào những năm 2010. Thay vào đó, doanh nghiệp nước này ký hợp đồng sản xuất chất bán dẫn tiên tiến với các công ty như TSMC. Bằng cách chấp nhận đầu tư trực tiếp từ công ty Đài Loan, Nhật Bản hy vọng sẽ hồi sinh việc sản xuất các sản phẩm chip trong nước.

Bên cạnh Nhật Bản, các nền kinh tế lớn như Mỹ và Châu Âu cũng đang chạy đua để sản xuất chất bán dẫn trong nội địa vì lý do an ninh quốc gia. Đầu năm nay, Washington thông qua dự luật trị giá 52 tỉ USD để hỗ trợ việc nghiên cứu, phát triển cũng như sản xuất chất bán dẫn.

Sony có thể nắm cổ phần thiểu số trong công ty mới với nhà máy đặt tại tỉnh Kumamoto, trên khu đất thuộc sở hữu của Sony. Khu đất này nằm liền kề với nhà máy sản xuất cảm biến hình ảnh của hãng. Nhà máy sẽ sản xuất chất bán dẫn được sử dụng trong cảm biến hình ảnh camera, cũng như chip cho ô tô và các sản phẩm khác. Dự án dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024.

Nhà máy của TSMC tại Nhật Bản dự kiến hoạt động từ năm 2024

Với nhà máy mới hợp tác cùng TSMC, mục tiêu của Sony là tạo nguồn cung ổn định về chất bán dẫn cho các cảm biến hình ảnh. Hiện tại, Sony kiểm soát một nửa thị phần của thế giới với các cảm biến được sử dụng trong điện thoại thông minh và máy ảnh, với những cơ sở sản xuất ở tỉnh Kumamoto và Nagasaki. Các cảm biến do Sony tự sản xuất nhưng các chất bán dẫn xử lý hình ảnh được mua từ các bên thứ 3, bao gồm TSMC.

Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida khẳng định việc duy trì nguồn cung chất bán dẫn đều đặn là rất quan trọng để tăng khả năng cạnh tranh quốc tế của Nhật Bản.

Mảng cảm biến camera của Sony phụ thuộc lớn vào nguồn cung bán dẫn từ TSMC

Khi tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu ngày càng trầm trọng, tầm quan trọng của TSMC, công ty có thị phần lớn nhất trên thị trường toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất theo hợp đồng, đang ngày càng gia tăng. Theo yêu cầu của Chính phủ Mỹ vào năm 2020, TSMC quyết định xây dựng nhà máy trị giá 12 tỉ USD ở Arizona. Hồi tháng 2, công ty thông báo sẽ thành lập 1 cơ sở nghiên cứu tại Tsukuba, tỉnh Ibaraki (Nhật Bản).

Chính phủ Nhật Bản dự kiến trợ cấp khoảng một nửa tổng chi phí của dự án. Để đổi lấy các khoản trợ cấp, Chính phủ muốn nhà máy này ưu tiên cung cấp chất bán dẫn cho thị trường Nhật Bản. Tháng 6, Tokyo khởi động các biện pháp thu hút công ty nước ngoài trong bối cảnh Trung Quốc leo thang áp lực quân sự đối với Đài Loan, nhà cung cấp chất bán dẫn chính cho Nhật Bản.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive