Sữa chua vào đường đua

Mới đây, trong dịp khánh thành nhà máy sữa tươi lớn nhất Đông Nam Á, TH True Milk cũng đưa ra thị trường những sản phẩm sữa chua ăn, sữa chua uống men sống, sữa chua tiệt trùng… được sản xuất từ dây chuyền của nhà máy.

Như vậy sau khoảng 3 năm có mặt trên thị trường, TH True Milk đã chính thức tung ra dòng sản phẩm sữa chua, một ngành hàng có sức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây và được xem là miếng bánh ngon DN nào cũng mong có phần.

Doanh số sữa chua toàn thị trường Việt Nam năm 2012 là 5.737 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2013 con số này ước đạt 12.465 tỷ đồng. Và thị trường này được đánh giá là còn rất tiềm năng vì tỷ lệ người sử dụng sữa chua ở Việt Nam còn thấp và hiện chỉ bằng khoảng 1/6 của Thái Lan.

sữa chua

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều thương hiệu sữa chua như sữa chua uống Yomost của FrieslandCampina, sữa chua Love In Farm của IDP, sữa chua uống well-yo của Kinh Đô, sữa chua Vinamilk…, nhiều thương hiệu nhập khẩu và giờ là TH True Milk. Có thể thấy thị trường sữa chua cho đến thời điểm này đã “đủ mặt anh tài”.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tiếp sau Vinamilk sẽ là Love In Farm và các sản phẩm của TH True Milk sắp tới.

Nhưng thị phần chủ yếu hiện thuộc về Vinamilk. Theo số liệu do Vinamilk công bố, hiện sản phẩm sữa chua của Vinamilk đang chiếm gần 90% thị phần nội địa. Cũng theo thông tin từ DN này, năm 2012 doanh thu xuất khẩu của Vinamilk là 180 triệu USD. Trong đó, mặt hàng sữa chua có mức tăng trưởng cao nhất năm 2012 với mức tăng 99% so với năm 2011.

Ngoài vị trí số 1 của Vinamilk, hiện vẫn chưa có con số chính thức để đưa ra nhận định xem ai đang đứng các vị trí tiếp theo. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tiếp sau Vinamilk sẽ là Love In Farm và các sản phẩm của TH True Milk sắp tới.

Love In Farm có bảo bối là “phù thủy” marketing Trần Bảo Minh, tuy nhiên đến nay thương hiệu này vẫn chưa thể tìm ra cho mình một ngách nào để bứt phá. TH True Milk tuy là người đến sau nhưng cũng tỏ rõ tham vọng muốn nhanh chóng mở rộng thị phần trong ngành hàng này.

Nhưng nếu nhìn thị trường có thể thấy các hãng đã khai thác khá đa dạng mùi vị cũng như chủng loại sản phẩm và hẳn các hãng sẽ phải có trong tay nhiều “con bài” mới. Chính vì thế, cuộc đua của thị trường sữa chua trong thời gian tới sẽ hết sức thú vị. Vinamilk tuy đang giữ thị phần “khủng” nhưng cũng không thể chủ quan trước những đối thủ của mình.

Vì rất có thể chỉ vài năm nữa, khoảng thị phần 10% dành cho các thương hiệu còn lại sẽ mở rộng thêm. Và trong cuộc chiến ấy, chắc chắn không thể thiếu một cuộc bùng nổ truyền thông của các nhãn hiệu sữa chua mới. Người tiêu dùng hẳn sẽ có thêm cơ hội trong rổ lựa chọn của mình.

Nguồn Dùng hàng Việt