Samsung sẽ tăng 3 lần công suất xưởng đúc chip

Samsung sẽ tăng 3 lần công suất xưởng đúc chip

Trong tình trạng thiếu hụt chip trầm trọng trên toàn cầu, Tập đoàn Hàn Quốc muốn khẳng định vị thế trong lĩnh vực bán dẫn, cạnh tranh với TSMC hay các đối thủ đến từ Mỹ.

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý III mới đây, Samsung Electronics tiết lộ kế hoạch tăng công suất xưởng đúc lên gấp 3 lần vào năm 2026. Đây là động thái mới của tập đoàn Hàn Quốc để đối phó với tình trạng thiếu hụt chip trầm trọng trên toàn cầu, tác động tiêu cực đến nhiều ngành công nghiệp chủ chốt, từ ô tô đến smartphone.

Samsung Electronics là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới về doanh số. Công ty Hàn Quốc cho biết mở rộng dây chuyền sản xuất ở Pyeongtaek, phía Nam thủ đô Seoul. Đồng thời, Samsung có thể xây dựng 1 nhà máy mới ở Mỹ, để đáp ứng nhu cầu chip ngày càng tăng trên thế giới.

Nhu cầu chip bán dẫn không ngừng gia tăng trên thế giới

Trong cuộc họp báo cáo doanh thu mới đây, Giám đốc Điều hành Samsung Han Seung-hoon chia sẻ: “Chúng tôi có kế hoạch tăng công suất lên khoảng 3 lần trong năm 2026, nhằm đáp ứng nhiều nhất có thể nhu cầu của khách hàng. Năng lực sản xuất được mở rộng tại Pyeongtaek và có thể là 1 nhà máy mới ở Mỹ”.

Samsung cho thấy sẵn sàng bước vào cuộc đua với TSMC, đối thủ đang thống trị lĩnh vực đúc chip với 53% thị phần toàn cầu. Samsung hiện xếp thứ 2 với thị phần cách khá xa TSMC, chỉ là 17%. Nhà sản xuất chip đứng thứ 3 thế giới là GlobalFoundries (Mỹ) với mức thị phần 6%.

1 nhà sản xuất chip khác đến từ Mỹ là Intel cũng không muốn đứng ngoài cuộc chơi. Intel lên kế hoạch gia công chip theo hợp đồng cho các công ty đến từ Mỹ và Châu Âu nhằm đáp ứng nhu cầu bán dẫn ngày càng tăng trên toàn cầu.

Nhà máy bán dẫn của Samsung ở Pyeongtaek

Samsung khẳng định tập đoàn sẽ sản xuất chip tiến trình 3nm đầu tiên cho khách hàng vào nửa đầu năm 2022, trong khi thế hệ 3nm thứ 2 dự kiến được giới thiệu trong năm 2023. Ông Han Seung-hoon cho biết: “Samsung đảm bảo sự dẫn đầu về công nghệ của mảng đúc chip với tiến trình Gate-All-Around 3nm. Chúng tôi vẫn đầu tư mạnh cho lĩnh vực này”.

Gate-All-Around (GAA) là công nghệ mới, giúp các transistor hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện 30% hiệu năng và giảm 50% lượng điện năng tiêu thụ.

Tình hình kinh doanh chip của Samsung cũng đón nhận nhiều tín hiệu khả quan thời gian gần đây. Số lượng khách hàng của hãng đang tăng mạnh, đạt hơn 100 trong năm nay, cao hơn con số 35 đối tác hồi năm 2017. Theo dự đoán, đến năm 2026, Samsung mở rộng khách hàng của mảng chip lên khoảng 300.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu TrendForce, doanh thu xưởng đúc chip trên toàn cầu dự kiến tăng 10% trong năm 2022 do giá bán tăng. “TSMC mở màn bằng 1 đợt tăng giá bán, doanh thu xưởng đúc trong năm 2022 có thể sẽ đạt 118 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái”, báo cáo của TrendForce cho biết.

Samsung có quý kinh doanh khá ấn tượng

Theo báo cáo quý III/2021, Samsung cho biết lợi nhuận ròng của công ty là 12,3 nghìn tỉ won (tương đương 10,5 tỉ USD), tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận hoạt động lên 15,8 nghìn tỉ won trong quý III/2021, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo lĩnh vực, chip nhớ mang đến nhiều tiền nhất cho Samsung do nhu cầu cao với DRAM và NAND trong bối cảnh đại dịch. Lĩnh vực di động cũng đóng góp phần không kém khi những smartphone gập mới nhất của Samsung là Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 ra mắt hồi tháng 8 đang gặt hái thành công.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive