Doanh thu tháng 10 đạt kỷ lục, Thế Giới Di Động (MWG) vẫn khó về đích năm 2021

Doanh thu tháng 10 đạt kỷ lục, Thế Giới Di Động (MWG) vẫn khó về đích năm 2021

Doanh thu TGDĐ và ĐMX tăng trưởng mạnh sau khi nới lỏng giãn cách tại nhiều địa bàn trong tháng 10, tuy nhiên doanh số bình quân cửa hàng BHX vẫn chưa thể về lại mức trước dịch.

Tại buổi gặp gỡ giới phân tích chiều ngày 12/11, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) hé lộ doanh thu tháng 10 đạt kỷ lục hơn 12.000 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ và 45% so với tháng 9.

Với kết quả khả quan trong tháng 10, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho rằng công ty có khả năng đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận so với năm trước nhưng khó hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm với 125.000 tỉ đồng doanh thu và 4.750 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế.

Trong quý III, MWG đã phải đối mặt với những thách thức chưa từng có khi gần 2.000 cửa hàng Thế giới Di động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) phải đóng cửa, hạn chế bán hàng theo quy định phòng dịch và 40-50% chuỗi BHX không thể phục vụ khách trực tiếp từ 23/8 trở đi. Lợi nhuận ròng trong kỳ giảm 17% rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 11 quý với 785 tỉ đồng.

Luỹ kế 9 tháng, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 86.820 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.338 tỷ đồng, lần lượt thực hiện 69% và 70% kế hoạch cả năm đề ra.

TGDĐ và ĐMX tăng trưởng mạnh sau khi nới lỏng giãn cách

Động lực tăng trưởng trong tháng 10 chủ yếu đến từ chuỗi TGDĐ và ĐMX sau khi hầu hết các cửa hàng được phép hoạt động trở lại từ đầu tháng 10. Doanh số trong tháng của 2 chuỗi này đạt hơn 10.000 tỉ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và tăng 60% so với tháng 9.

TGDĐ và ĐMX đã chủ động chuẩn bị để mở cửa lại sớm nhất, đồng loạt và an toàn. Cùng với đó, đơn vị làm việc với nhà cung cấp từ sớm, đeo bám và sâu sát trong khâu điều phối – luân chuyển hàng hoá để đảm bảo có hàng đầy đủ nhất trong bối cảnh thị trường Việt Nam và toàn cầu bị ảnh hưởng về nguồn cung. Mặt khác, công ty cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi kích cầu khi mua sản phẩm thứ 2, 3, cung cấp dịch vụ mua nhanh lắp đặt ngay.

Ngoài ra, tháng 10 còn ghi dấu chương trình chào bán thành công sản phẩm iPhone 13 series và sự kiện ra mắt chuỗi Topzone. Sau 10 ngày khai trương, 4 cửa hàng Topzone đóng góp 40 tỉ doanh thu (1 tỉ mỗi cửa hàng mỗi ngày). Sản lượng iPhone 13 series bán ra tại Topzone chiếm gần 10% tổng số bán ra sản phẩm này trên toàn hệ thống TGDĐ/ĐMX.

Doanh số bình quân cửa hàng BHX chưa về lại mức trước dịch

Trong khi đó, chuỗi BHX ghi nhận doanh thu tháng 10 gần 2.000 tỉ đồng, tương đương tháng trước. Doanh số bình quân 1 tỉ USD/cửa hàng/tháng và chưa quay về mức bình quân thời điểm trước dịch.

Nguyên nhân do các địa bàn trọng yếu chiếm 50% doanh thu của chuỗi như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang mặc dù đã mở cửa nhưng vẫn đang là điểm nóng về đích của dịch bệnh. Do vậy, sinh hoạt của người dân chưa trở lại như trước và một bộ phận người lao động đã rời khỏi các “thủ phủ công nghiệp” về quê.

Ngoài ra, chợ truyền thống được phép mở cửa trở lại cùng sự xuất hiện của nhiều cá nhân, cửa hàng nhỏ, lẻ bán thực phẩm tươi sống sau mùa dịch tạo ra nhiều lựa chọn về nơi mua sắm cho người dân.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc MWG đánh giá để nền kinh tế trở lại vận hành bình thường trước dịch cần mất khoảng 6 tháng cho đến 1 năm nữa, khi đó doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX mới có thể trở lại mức 1,2 – 1,3 tỉ đồng. Trong năm tới, chuỗi BHX vẫn chưa có dự định mở rộng ra miền Trung hay Bắc mà sẽ chỉ tập trung vào khu vực hiện có là TP.HCM và các tỉnh, thành miền Nam.

Thanh Hà
Nguồn BizLive