TikTok thu hút hơn 1 tỉ người dùng, kẻ chen ngang đáng sợ với Facebook, YouTube

TikTok thu hút hơn 1 tỉ người dùng, kẻ chen ngang đáng sợ với Facebook, YouTube

TikTok lên kế hoạch thống trị thế giới và đạt 1 tỉ người dùng sau 5 năm, Microsoft sẽ nuối tiếc vì từng bỏ lỡ TikTok.

TikTok đối thủ đáng gờm của Facebook, YouTube, Instagram

Cuối tháng 9 vừa qua, TikTok đã tiết lộ rằng họ có 1 tỉ người dùng hoạt động trên toàn cầu mỗi tháng. Con số này cho thấy rõ sự tăng trưởng ổn định của ứng dụng video dạng ngắn này.

Cụ thể, ứng dụng thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc ByteDance đã báo cáo lượng người dùng tăng đột biến trong vài năm qua. Đáng chú ý, trong số đó có một lượng lớn người dùng Mỹ tham gia giữa bối cảnh đại dịch COVID-19.

TikTok cho biết họ có khoảng 55 triệu người dùng toàn cầu vào tháng 1/2018. Con số đó đã tăng lên hơn 271 triệu vào tháng 12/2018 và 507 triệu vào tháng 12/2019. Công ty đã báo cáo gần 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào mùa hè năm ngoái.

Để so sánh, Facebook cho biết trong quý thứ hai, họ có 3,51 tỉ người dùng hàng tháng trên tất cả các ứng dụng của mình, tăng từ 3,45 tỉ trong quý đầu tiên. Nhiều đối thủ trên thị trường hiện đang chạy đua để tạo ra các phiên bản ứng dụng video ngắn giống TikTok.

Nguồn: Tiktok

Facebook đã tung ra bản sao TikTok của mình, Instagram Reels cũng thịnh hành rộng rãi vào tháng 8 năm ngoái. Snap đã công bố một tính năng tương tự được gọi là Spotlight vào năm ngoái.

YouTube của Google đã ra mắt đối thủ cạnh tranh với TikTok là YouTube Shorts, vào tháng 9 năm ngoái. Đây là công cụ tạo video dạng ngắn mới của YouTube, cho phép người dùng trải nghiệm và sáng tạo các video ngắn bằng điện thoại di động. Lần đầu tiên công bố vào tháng 9/2020, YouTube đang dần mở rộng công cụ Shorts tới 100 quốc gia khắp thế giới – những nơi mà YouTube có mặt.

Cỗ máy 250 tỉ USD bí ẩn

Bytedance – startup giá trị nhất thế giới thời điểm này – đơn vị sở hữu TikTok chứng kiến cổ phiếu được giao dịch với mức định giá công ty lên tới hơn 250 tỉ USD trên thị trường thứ cấp.

Theo Bloomberg, mức định giá của công ty có trụ sở ở Bắc Kinh đã tăng mạnh trong những tuần gần đây do nhà đầu tư đặt niềm tin vào TikTok và nhà sáng lập Zhang Yiming đang cân nhắc những lựa chọn để tiến hành IPO. Trong vòng gọi vốn mới nhất, ByteDance được định giá 140 tỉ USD. Và chỉ 1 tháng trước, con số này là gần 200 tỉ USD.

Ông Zhang, người lập nên ByteDance năm 2012 liên tục tạo ra những sản phẩm thành công vang dội bất chấp phải cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn như Tencent và Alibaba. Thành công đầu tiên của ông Zhang là Toutiao, ứng dụng tin tức gây sốt nhưng giờ cũng đã bị TikTok vượt mặt. Năm ngoái, doanh thu của ByteDance tăng hơn gấp đôi, lên khoảng 35 tỉ USD.

Năm 2019, ByteDance ghi nhận lợi nhuận ròng cao kỷ lục lên tới hơn 3 tỉ USD, doanh thu tăng gấp đôi lên trên 17 tỉ USD từ mức 7,4 tỉ USD vào năm 2018. Nhiều nguồn tin nói rằng công ty hiện nắm trong tay trên 6 tỉ USD tiền mặt.

TikTok vượt lên trên cả YouTube và trở thành ứng dụng phi trò chơi kiếm tiền cao nhất trên thế giới
Ảnh: TL

Ngoài TikTok và phiên bản Trung Quốc Douyin, ByteDance cũng điều hành những ứng dụng khác gồm cổng đọc báo Toutiao và app nhắn tin doanh nghiệp Feishu. Tổng cộng ByteDance đã thu hút khoảng 1,5 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng cho tất cả các ứng dụng của mình.

Tính tới tháng 11/2019, công ty có trên 60.000 nhân viên và phục vụ trên 150 thị trường. Họ có văn phòng ở 126 thành phố trên toàn cầu, gồm cả Thượng Hải, New York, London, Paris, Mubai, Singapore, Jakarta, Seoul, Tokyo…

Công ty sau đó bắt đầu tham gia vào việc mở rộng TikTok và một số nền tảng khác có mọi thứ từ những tin đồn đến chuyện bên lề của người nổi tiếng. Riêng TikTok hiện trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho ByteDance. Ứng dụng quay video dạng ngắn này cùng với Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) từng ghi nhận số tiền hơn 78 triệu USD chi tiêu từ người dùng trong tháng 4/2019. Số tiền này giúp TikTok vượt lên trên cả YouTube và trở thành ứng dụng phi trò chơi kiếm tiền cao nhất trên thế giới.

Sơn Mai
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư