Giải pháp tiếp thị trọn phễu giúp TikTok thắng lớn tại MMA SMARTIES 2021

Giải pháp tiếp thị trọn phễu giúp TikTok thắng lớn tại MMA SMARTIES 2021

4 giải thưởng lớn của TikTok tại MMA SMARTIES 2021 – lễ trao giải thường niên trong lĩnh vực marketing Việt Nam cho thấy: TikTok là một trong những nền tảng giải pháp quảng cáo sáng tạo không thể bỏ qua, góp phần vào thành công của những chiến dịch marketing tích hợp.

Lối đi nào cho doanh nghiệp tái định vị thương hiệu hậu khủng hoảng?

Đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội. Nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng các hoạt động tiếp thị hoặc hoạt động “cầm chừng” với ngân sách cắt giảm đáng kể. Điều này đặt ra thách thức rất lớn cho các marketer.

Bên cạnh đó, sự thay đổi lối sống, thói quen chi tiêu, hình thức mua sắm của người dùng cũng đòi hỏi những người làm marketing phải điều chỉnh chiến lược thương hiệu cho phù hợp. Theo đó, touchpoint – điểm chạm người dùng cũng cần được cân nhắc, tính toán sát với những thay đổi trong tư duy mua sắm, tiếp nhận các hình thức quảng cáo của người dùng.

Một chiến lược marketing tích hợp sẽ không thể bỏ qua những kênh tuy mới nhưng có sự phát triển bứt tốc mà TikTok là một đại diện. Là không gian sáng tạo và tìm kiếm niềm vui của 1 tỷ người dùng toàn cầu hàng tháng, 240 triệu người dùng tại Đông Nam Á, đồng thời là nền tảng được tải nhiều nhất thế giới (không tính ứng dụng trò chơi) trong tháng 10/2021 với hơn 57 triệu lượt cài đặt (theo Sensor Tower), TikTok đang dần được biết đến như một sân chơi sáng tạo, nơi các thương hiệu có thể dẫn đầu xu hướng, tiếp cận các đối tượng mục tiêu và tạo nên những chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Nguồn: Sensor Tower

Trên thực tế, TikTok đã và đang từng bước trở thành “sân nhà” của nhiều doanh nghiệp ở các quy mô lớn nhỏ, đồng thời là bệ phóng để nhãn hàng thăng hoa cùng câu chuyện thương hiệu độc đáo, lan toả niềm vui, sự lạc quan và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Mặt khác, theo nghiên cứu xác thực toàn cầu về khoa học tiếp thị trên TikTok được thực hiện bởi Nielsen năm 2021, có 54% người dùng sẵn sàng mua những sản phẩm mà họ thấy trên TikTok hơn là những nền tảng khác. Điều đó góp phần thuyết phục nhiều thương hiệu dần chuyển hướng đẩy mạnh các chiến dịch sáng tạo của mình trên nền tảng này.

Đồng hành cùng thương hiệu trong mỗi bước đi

Được xem là “cầu nối” giúp đưa thông điệp từ thương hiệu đến với người dùng, TikTok đã góp phần tạo nên những chiến dịch tích hợp và gia tăng các chỉ số liên quan đến trải nghiệm người dùng cho nhiều thương hiệu.

Điển hình, qua chiến dịch “Mấy Bé Lì” được TikTok triển khai cùng với nhãn hàng Maybelline New York, TikTok đã mang đến giải pháp trọn phễu tiếp thị (full-funnel) và giúp thương hiệu đạt được những thành công nhất định không chỉ trong nền tảng (on-platform) mà còn ngoài nền tảng (off-platform).

Sử dụng TikTok là một trong hai kênh truyền thông chính của chiến dịch, Maybelline New York muốn truyền tải thông điệp cổ vũ đối tượng chính của nhãn hàng – thế hệ Z, dám nghĩ, dám làm, tự tin toả sáng theo cách riêng của mình và “lì lợm” như dòng sản phẩm SuperStay. Thương hiệu đã triển khai “trọn bộ” giải pháp đặc trưng của TikTok vào toàn phễu marketing, từ giai đoạn tăng độ nhận diện đối với thị trường đại chúng (khơi dậy hào hứng với thử thách vũ đạo Dance Hashtag Challenge #MấyBéLì, kết hợp hiệu ứng có thương hiệu – Branded Effect) đến giai đoạn chuyển đổi và mang về doanh số “khủng” (Hashtag #TikTokMadeMeBuyIt hợp tác với các TikTok creator để lan toả review dùng thử, trải nghiệm sản phẩm).

TikTok đồng hành cùng Maybelline New York đại thắng từ on đến off-platform trong chiến dịch Mấy Bé Lì

Chiến dịch thu về kết quả on-platform ấn tượng với Hashtag Challenge #MấyBéLì đạt 173 triệu lượt xem video cùng với hơn 73.000 video tham gia Hashtag Challenge, giúp Maybelline tiếp cận 19 triệu khách hàng Việt Nam. Mặt khác, ở các kênh off-platform, Mấy Bé Lì đã giúp doanh số dòng sản phẩm SuperStay tăng 790% và doanh số bán hàng trực tuyến tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước; sản phẩm “cháy” hàng chỉ sau 4 phút mở bán trên sàn thương mại điện tử.

Nói về sự thành công của chiến dịch này, ông Đặng Bùi Tiến, Trưởng phòng Tiếp thị Kỹ thuật số, L’Oréal Việt Nam chia sẻ: “Để tạo sự khác biệt giữa muôn ngàn chiến dịch, Maybelline New York đã định hướng và xác định phương pháp truyền thông tập trung xây dựng trải nghiệm người dùng, giúp họ chủ động tiếp cận thương hiệu và trong đó TikTok đóng vai trò chủ đạo. TikTok là cầu nối giúp liên kết thông điệp thương hiệu giữa các nền tảng, góp phần tạo nên một ‘chiến dịch tích hợp’ và gia tăng các chỉ số liên quan đến trải nghiệm người dùng. Qua đó, Mấy Bé Lì được đánh giá khá thành công không chỉ về truyền thông mà còn xây dựng doanh số cho Maybelline New York”.

Có thể thấy, việc có TikTok trong chiến lược marketing hỗn hợp đóng vai trò quan trọng thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của thương hiệu. TikTok không chỉ đóng vai trò như một kênh truyền thông mà còn có thể là một giải pháp toàn diện trong phễu marketing, từ giai đoạn tăng độ nhận diện đối với thị trường đại chúng (mass audience) đến giai đoạn chuyển đổi và mang về doanh số “khủng” cho thương hiệu.

Mặt khác, những thống kê được đo lường rõ ràng đã cho thấy hiệu quả quảng cáo khó có thể phủ nhận của TikTok. Theo Báo cáo đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo trên nền tảng trong Mô hình Marketing Hỗn hợp do TikTok và Nielsen hợp tác phát triển nghiên cứu, trung bình, các giải pháp quảng cáo của TikTok mang lại cho thương hiệu chỉ số lợi suất đầu tư ROI cao gấp 1,6 lần so với các nền tảng truyền thống và kỹ thuật số khác (bao gồm TV, Radio, OOH, rạp chiếu phim, quảng cáo hiển thị và video).

Thắng lớn của TikTok tại Giải thưởng MMA SMARTIES 2021

Với sự thấu hiểu hành vi người dùng, đội ngũ TikTok Việt Nam luôn đồng hành cùng thương hiệu. Từ giai đoạn lên ý tưởng, phát triển chiến lược đến triển khai chiến dịch, TikTok luôn có mặt trong mọi bước nhằm đề xuất các giải pháp phù hợp nhất để gia tăng hiệu quả của chiến dịch.

Tại lễ trao giải của MMA SMARTIES Việt Nam 2021 diễn ra vào 18/11, chiến dịch “Mấy Bé Lì” của nhãn hàng Maybelline New York đồng hành cùng TikTok, Circus Digital và Starcom Media đã xuất sắc được xướng tên trong 3 giải thưởng, gồm một giải Vàng hạng mục Brand Awareness/Experience, cùng hai giải Bạc hạng mục Social Media Marketing và User Generated/Influencer Marketing. Đồng thời, TikTok cũng nhận được giải Publisher/Media Company of the Year hạng mục Vietnam SMARTIES Industry Awards năm thứ hai liên tiếp tại giải thưởng thường niên trong lĩnh vực marketing này.

TikTok đạt 4 giải thưởng lớn tại MMA SMARTIES 2021

Những giải thưởng này đã ghi nhận nỗ lực của TikTok không chỉ trong việc mang đến niềm vui, lan toả tinh thần tích cực đến với người dùng mà còn là từ những giải pháp sáng tạo giúp đưa các chiến dịch của thương hiệu đến gần hơn với cộng đồng người dùng tiềm năng trên nền tảng. Giải thưởng này còn là minh chứng cho thấy TikTok là một trong những nền tảng hiệu quả cho chiến dịch truyền thông của thương hiệu, sẵn sàng đưa thương hiệu bứt phá trong cuộc đua tái định vị.

Ở góc độ rộng hơn, TikTok còn góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành quảng cáo. Bà Phan Bích Tâm hiện tại là Giám đốc Quốc gia của MMA Việt Nam nhận định: “Tương lai của ngành quảng cáo gắn liền với nhu cầu đổi mới trong trải nghiệm của người tiêu dùng trước bối cảnh công nghệ thay đổi từng ngày. Do đó, TikTok được kỳ vọng sẽ mang đến một trải nghiệm khác biệt không chỉ cho chính người tiêu dùng mà còn cho các marketer khi triển khai các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị. Bên cạnh đó, với vai trò là một thành viên của MMA Việt Nam, những giải pháp mới của TikTok sẽ góp phần quan trọng trong việc định hướng, phát triển thị trường marketing Việt Nam nói chung, chứ không dừng lại ở việc tạo ra các chiến dịch ấn tượng riêng cho các nhãn hàng”.

Nguồn TikTok