Vốn hoá của Apple sắp chạm mốc 3.000 tỉ USD, vượt nền kinh tế Anh và chứng khoán Đức

Vốn hoá của Apple sắp chạm mốc 3.000 tỉ USD, vượt nền kinh tế Anh và chứng khoán Đức

Bloomberg cho hay, Apple chỉ cần tăng trưởng 6% nữa để trở thành công ty đầu tiên đạt được cột mốc này, chưa đầy 4 năm sau khi lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỉ USD.

Sau hàng thập kỷ là một trong những cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất thế giới, Apple đang trên đà đạt tới cột mốc giá trị vốn hoá lên tới 3 nghìn tỉ USD. Con số này lớn hơn toàn bộ thị trường chứng khoán Đức hay nền kinh tế của Anh.

Apple đã trở thành doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới nhờ những dòng sản phẩm có sức hấp dẫn lâu bền với người tiêu dùng. Giờ đây, khi thị trường đang chao đảo vì khả năng tăng lãi suất cũng như dịch COVID-19 làm suy yếu đà tăng trưởng kinh tế, thì nhà đầu tư lại coi cổ phiếu Apple là nơi tương đối an toàn để “gửi tiền” nhờ sự tăng trưởng ổn định về doanh số và dòng tiền mặt dồi dào.

Tính từ cuối những năm 1990 đến nay, cổ phiếu của Apple đã mang lại lợi nhuận khổng lồ lên tới 22.000%, tương đương khoảng 28% một năm. Trong khi, tỉ suất sinh lời của cổ phiếu trong S&P 500 là 7,5%/năm trong giai đoạn tương tự. Một số cổ phiếu công nghệ khác có tỉ suất sinh lời tốt hơn so với Apple là Nvidia Corporation, nhà sản xuất chip xử lý đồ hoạ với tỉ suất sinh lời 31%/năm, và Netflix đạt 39% kể từ khi niêm yết năm 2002. Song, Apple vẫn là cái tên vượt trội.

Giá trị vốn hoá của Apple qua các thời kỳ
Nguồn: Bloomberg

Kết thúc phiên 8/12, cổ phiếu hãng sản xuất iPhone tăng 0,8% sau khi tăng 3,5% vào phiên hôm trước, giúp thúc đẩy Nasdaq 100 và S&P 500.

Mặc dù vậy, nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley vẫn cho rằng, cổ phiếu đang bị định giá thấp nếu xem xét phần đóng góp dự kiến vào doanh thu trong những năm tới từ các sản phẩm mới như thực tế ảo và xe tự lái. Mức giá mục tiêu mà Huberty đưa ra cho cổ phiếu Apple là 200 USD/cổ, cao nhất Phố Wall.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cổ phiếu Apple cũng được “săn đón”. Vào cuối năm 2000, khi vốn hoá của Apple chỉ ở mức 4,5 tỉ USD và các nhà đầu tư lúc đó tháo chạy khỏi cổ phiếu Apple, giá trị giao dịch khi ấy chỉ tương đương số tiền mặt mà công ty có trong ngân hàng. Mặc dù, nhà đồng sáng lập Apple, Steve Jobs đã trở lại vị trí lãnh đạo vào năm 1997 nhưng đã không vực dậy lại được công ty.

Giờ đây, nhu cầu của các nhà đầu tư với cổ phiếu Apple lại rất lớn. Một trong những dấu hiệu cho thấy các day trader đang “đuổi theo” Apple là việc các quyền chọn giá tăng ngắn hạn đã chứng kiến khối lượng mua rất lớn. 4 trong 10 hợp đồng quyền chọn được giao dịch tích cực nhất trên các sàn ở Mỹ hôm thứ Ba là quyền chọn mua đối với Apple.

Hạ An
Nguồn BizLive