Nokia có giành lại được ánh hào quang cũ?

Hãng điện thoại lớn nhất thế giới một thời vừa tạo nên một con sóng mới trên thị trường di động toàn cầu, khiến nhiều người tin rằng hãng đang cố giành lại những ánh hào quang đã mất.

Theo hãng tin Reuters, sản phẩm mà Nokia vừa công bố trong sự kiện "Zoom Reinvented" diễn ra ở New York tối qua (11/7) là chiếc smartphone Lumia 1020 với camera 41 Megapixel, chụp ảnh tốt cả vào ban đêm. Camera của Lumia 1020 có thể chụp theo hai tỷ lệ 16:9 và 4:3, có thể chụp ảnh phơi sáng 4 giây. Đặc biệt, người dùng có thể zoom các chi tiết nhỏ trên ảnh mà vẫn rất rõ nét.

Đi kèm với một camera "khủng" như vậy, Nokia Lumia 1020 còn được trang bị thêm ứng dụng độc quyền Nokia Camera Pro với rất nhiều tùy chỉnh, giúp người sử dụng có thể điều chỉnh được đèn flash, điểm lấy nét, ISO, cân bằng trắng hay tốc độ màn trập. Máy có khả năng quay video clip chuẩn 1.080p tại 30 khung hình/ giây với khả năng zoom 4x (zoom 6x nếu quay video 720p).

Ngoài điểm nhấn chính là camera cùng khả năng chụp ảnh ấn tượng, Lumia 1020 còn gây chú ý bởi được trang bị màn hình AMOLED kích thước 4,5 inch, độ phân giải 1280 x 768, RAM 2GB, bộ nhớ trong 32GB, bộ vi xử lí Qualcomm Snapdragon S4 1.5GHz hai nhân. Dự kiến sản phẩm này sẽ có ba màu vàng, đen, trắng và phần thân được làm bằng nhựa polycarbonate nguyên khối.

Ngay sau khi Nokia ra mắt sản phẩm mới, nhiều chuyên gia công nghệ đã phản ứng rất nhiệt tình, cho rằng chất lượng camera như thế là "đỉnh nhất" trên thị trường smartphone hiện nay, song cũng có không ít nhà phân tích lại đặt câu hỏi về liệu sản phẩm này có đủ sức giúp đỡ cho Nokia vượt qua khó khăn hiện nay, vốn xuất phát từ tình trạng kinh doanh yếu kém và bị các đối thủ o ép.


Tuần trước, hãng điện thoại Phần Lan đã cho biết rằng, tính tới cuối quý 2 vừa qua, lượng tiền mặt của hãng là từ 3,7 tỷ Euro đến 4,2 tỷ Euro (khoảng 4,7 đến 5,4 tỷ USD). Còn mới đây nhất, hôm 5/7, tổ chức định mức tín nhiệm Standard & Poor hạ bậc tín dụng của Nokia do lo ngại về mất cân đối tài chính, thiếu hụt tiền mặt từ vụ mua lại nốt 50% cổ phần liên doanh Nokia Siemens Networks.

Hạng điện thoại Phần Lan đã quyết định "đóng chặt" số phận của mình vào nền tảng điều hành Windows Phone của Microsoft, nhằm hy vọng co kéo lại được những thị phần trên sàn đấu smartphone vốn đã mất vào tay các đối thủ lớn như Samsung, Apple, nhưng thực tế là cho tới nay, các mẫu smartphone chạy nền tảng Windows Phone vẫn chưa thực sự bứt phá so với các đối thủ khác.

Do đó, nếu nhìn vào phân mảng nền tảng di động để xét đoán, thì việc Nokia có cố gắng thế nào đi nữa, quá trình giành giật lại thị phần smartphone cho các dòng sản phẩm Windows Phone vẫn khó qua được cửa ải mà các mẫu chạy hệ điều hành Android hay iPhone OS tạo ra, nhất là khi ngày càng nhiều hãng công nghệ "dấn thân" sâu hơn vào việc phát triển thiết bị chạy hệ Android.

Trong khi đó, đứng ở góc độ thiết kế, trang công nghệ Cnet cho rằng, hình dáng của mẫu sản phẩm mới thực sự trông đẹp mắt, nam tính, sành điệu, không cồng kềnh hoặc to, thô như một số đời sản phẩm trước đó. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng nhầm lẫn Lumia 1020 với Lumia 920 vì chúng hao hao giống nếu nhìn từ phía trước. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở phía sau máy.


Một vấn đề khác nữa cũng rất đáng quan tâm là giá thành. Trang công nghệ Slashgear cho rằng, với giá 299,99 USD kèm theo hợp đồng 2 năm sử dụng dịch vụ của nhà mạng AT&T (Mỹ), Lumia 1020 khá đắt đỏ. Mức giá này có thể khiến hãng điện thoại Phần Lan gặp khó khăn trong việc đối đầu với các hãng đối thủ lớn như Apple và Samsung, bất kể sản phẩm của họ có tốt đến đâu.

Vậy chung quy, điểm mạnh nhất mà Nokia có thể trông đợi ở sản phẩm mới, vẫn là ở chất lượng camera. Reuters dẫn lời bà Jo Harlow, Phó chủ tịch điều hành của Nokia phụ trách mảng thiết bị thông minh, cho biết, việc chia sẻ video và ảnh chụp đang ngày càng trở nên phổ biến, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người tiêu dùng muốn tìm được những camera chất lượng tốt hơn.

"Chụp ảnh là một trong ba tính năng hàng đầu mà mọi người thường làm với smartphone", bà Harlow nói. So với các dòng smartphone đỉnh cao hiện nay của Apple và Samsung, iPhone 5 với máy ảnh 8 Megapixel hay Galaxy S4 với máy ảnh 16 Megapixel, thì rõ ràng là Lumia 1020 với camera độ phân giải đạt tới 41 Megapixel quả là "vô địch", "không có đối thủ tương xứng thực sự".

Trang công nghệ Slashgear nhận xét, "khả năng zoom (của Lumia 1020) thật khó tin, điều mà Samsung chỉ có thể đạt được với zoom quang cồng kềnh". Còn trang Cnet thì nói Lumia 1020 giống camera hơn là smartphone.

Chưa hết, với việc trang bị hệ thống chống rung quang học, loại hình công nghệ đặt cảm biến hình ảnh bên trong thiết bị nhằm tránh những va chạm hoặc cử động đột ngột, nên hình ảnh và video từ Lumia 1020 sẽ bớt nhòe hơn trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Hệ thống này đã có nhiều cải tiến hơn so với mẫu Lumia 920 trước đây, nên chắc chắn sẽ khiến người dùng cảm thấy hài lòng hơn.

"Năng lực chụp ảnh của nó (Lumia 1020) đúng là rất đặc biệt", chuyên gia phân tích Avi Greengart của hãng Current Analysis trầm trồ trước mẫu di động mới của hãng điện thoại Phần Lan. Tuy nhiên, theo ông, "nó vẫn là một chiếc điện thoại chạy nền tảng Windows Phone... Nếu ai đang tìm kiếm các ứng dụng thì họ vẫn để ý tới iPhone". Hiện Windows Phone mới có 160.000 ứng dụng.

Nhà phân tích Francisco Jeronimo của hãng nghiên cứu IDC nói với hãng tin Reuters rằng, "bất kể chất lượng sản phẩm như thế nào, tôi vẫn hoài nghi về việc nó có làm thay đổi được vận mệnh của Nokia hay không". Ông cùng một số nhà phân tích khác cũng cho rằng, Nokia cần tăng cường quảng cáo và giới thiệu những sản phẩm di động của mình đến với nhóm các khách hàng tiềm năng.

Nguồn Chiến lược Marketing