Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile và quả ngọt của chiến thuật giữ lửa bền lâu

Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile và quả ngọt của chiến thuật giữ lửa bền lâu

Gần 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực game nhập vai kiếm hiệp nói chung và hơn 5 năm phát triển tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile nói riêng, đội ngũ đằng sau đã làm gì để có thể thu hút và gắn kết hơn 25 triệu game thủ Việt như hiện nay?

2021 là năm ý nghĩa đối với Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile – đánh dấu cột mốc 5 năm đồng hành cùng game thủ Việt. Nửa thập kỷ với những thăng trầm, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đã làm gì để “sống tốt và sống khoẻ” trong suốt hành trình ấy?

Brands Vietnam đã có dịp gặp gỡ chị Phan Việt Nga, Marketing Manager của Game Studio 1 – VNGGames, Nhà phát hành Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile tại Việt Nam, để tìm hiểu chặng đường phát triển của tựa game mobile nhập vai kiếm hiệp này.

* Quay ngược về thời điểm 2016, bối cảnh ra đời của Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile có gì đặc biệt thưa chị?

Những năm đầu thập kỷ trước, nền tảng di động đã có những bước tiến nổi bật, kéo theo đó là nhu cầu chơi game của con người cũng dần dịch chuyển từ PC sang mobile: tiện lợi, dễ dàng truy cập mọi lúc, mọi nơi. Chính vì thế, hàng loạt tựa game di động lần lượt ra mắt, trong đó có cả những dòng đã tạo nên thương hiệu trên PC như: game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (Massively Multiplayer Online Role-Playing Game – MMORPG), game hành động (Action & Role-Playing Game – ARPG), game mô phỏng (SimuLation Game – SLG)…

Chị Phan Việt Nga – Marketing Manager của Game Studio 1 – VNGGames

Tiềm năng của thị trường lúc bấy giờ rất lớn, số lượng sản phẩm ra mắt cũng không hiếm nhưng vẫn chưa có một tựa game mobile MMORPG nào thật sự làm nên tên tuổi tại thị trường Việt. Có nhiều nguyên nhân để lý giải điều này mà một trong số đó là sự thích ứng của các thiết bị di động còn hạn chế, chưa thể phát triển được các game phức tạp.

Đến tháng 10/2016, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile chính thức ra mắt và trở thành tựa game mobile đầu tiên đưa thế giới võ lâm từ phiên bản PC lên di động. Ra đời trong bối cảnh có nhiều rào cản về kỹ thuật nhưng Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đã nhanh chóng ghi dấu ấn trong lòng game thủ. Trải qua bao cuộc đào thải khắc nghiệt của thị trường, sản phẩm của chúng tôi vẫn đứng vững và xác lập được nhiều thành tích cho đến nay.

* Trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam và thế giới chịu sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, điều này tác động như thế nào đến xu hướng tăng trưởng của phân khúc game mobile nói chung và Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile nói riêng?

Quả thực đại dịch COVID-19 đã tác động về nhiều mặt của cuộc sống, làm thay đổi nhu cầu giải trí của người sử dụng smartphone. Hạn chế hay thậm chí không thể di chuyển trong thời gian dài, người dùng internet nói chung và smartphone nói riêng, bên cạnh việc xem phim thì việc tìm đến game trở thành nhu cầu giải trí giúp giải toả căng thẳng hiệu quả.

Ở thị trường quốc tế, theo báo cáo Gaming Spotlight 2021 của App Annie, số lượt tải game mobile mỗi tuần trong quý I/2021 tăng 30% so với quý IV/2019, mức chi trả của người dùng cho các hoạt động của game di động ở quý I/2021 tăng 40% so với mức trước đại dịch. Nhìn bức tranh tổng thể, ngân sách người chơi dành cho game di động cao gấp 2,9 lần so với game PC và gấp 3,1 lần so với game console.

Tại Việt Nam, dựa trên những báo cáo của App Annie trong những năm gần đây, User Acquisition Team của Game Studio 1 – VNGGames đã tiến hành thực hiện nghiên cứu về tỷ trọng các thể loại game tại thị trường Việt từ năm 2013 đến tháng 6/2021.

Riêng về thể loại game RPG, chúng tôi nhận thấy lượng tải xuống và tỷ trọng tại thị trường Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ từ 21% trong năm 2016 xuống còn 17% trong 6 tháng đầu năm 2021. Thế nhưng doanh thu thể loại này vẫn giữ tỷ trọng tốt ở mức 47% trong nửa đầu năm 2021. Với những số liệu trên, có thể dự đoán game mobile nói chung và thể loại RPG nói riêng vẫn sẽ không ngừng tăng trưởng trong thời gian sắp tới.

* Chị có thể khái quát chân dung người chơi game MMORPG mà cụ thể hơn là Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile để độc giả được hình dung?

Dựa trên kinh nghiệm và quan sát của tôi, đối tượng chơi game MMORPG sẽ tập trung từ 18 đến 35 tuổi. Với Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, chúng tôi chia làm hai nhóm chính: 18 đến 25 – nhóm khách hàng chủ yếu, tiếp đó là 25 đến 35 tuổi.

Phải nói rằng tôi cực kỳ ấn tượng với sự quan sát, nghiên cứu, tìm tòi cũng như sự nhạy bén của game thủ nói chung và người chơi thể loại MMORPG nói riêng. Với tựa game có hệ thống phức tạp như Võ lâm Truyền Kỳ Mobile, đòi hỏi người chơi cần vận dụng tư duy logic để xây dựng nhân vật, kỹ năng để tham gia các hoạt động, PK, chiến trường…

Một số hình ảnh trong game đầy màu sắc và sôi động với những chiến trường, võ đài, lễ thành hôn, ngao du bốn bể... của Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile

Bên cạnh đó, bối cảnh trong Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile được xây dựng như một xã hội thu nhỏ. Vì thế, người chơi phải thể hiện được khả năng giao tiếp như ngoài đời thực thì mới có thể kết nối cộng đồng. Ở một số vị trí quan trọng như bang chủ phải có óc chiến lược, lãnh đạo nhóm để dẫn dắt, kết nối các thành viên, đưa ra quyết định quan trọng giúp bang hội ngày càng lớn mạnh.

* Vậy Game Studio 1 – VNGGames đã làm gì để tăng cường mức độ gắn kết của người chơi?

Chăm sóc cộng đồng là yếu tố ưu tiên hàng đầu của chúng tôi để có thể giữ chân người chơi. Bởi đặc trưng của thể loại game MMORPG là nhu cầu tương tác và kết nối cộng đồng của người chơi rất cao.

Trong suốt 5 năm qua, đội ngũ vận hành và marketing Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đã phối hợp nhịp nhàng, cùng nhau quan sát, cảm nhận và thấu hiểu tâm tư khách hàng. Một mặt không ngừng đa dạng và nâng cấp các tính năng trong game, mặt khác phải tinh ý và tổ chức các hoạt động bên ngoài hợp lý.

Cụ thể, với gameplay, trước mỗi phiên bản mới, chúng tôi luôn lắng nghe và ghi nhận phản hồi của người chơi về chất lượng sản phẩm. Sau đó nghiên cứu và làm việc với nhà phát triển để tối ưu hoá trải nghiệm người dùng. Việc này đòi hỏi không chỉ nâng cấp về công nghệ mà còn phải đảm bảo sự phù hợp giữa các tính năng, hoạt động mới và nhu cầu của người chơi.

Còn về các hoạt động bổ trợ, tính đến nay Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đã tổ chức hơn 300 sự kiện cộng đồng lớn nhỏ, giúp người chơi có cơ hội tương tác trực tiếp với nhau bên ngoài game.

Những cuộc thi cộng đồng lớn hằng nằm của Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile là sàn đấu tài sắc hoành tráng và chuyên nghiệp, nhận được sự ủng hộ lớn từ đông đảo game thủ

Bản thân tôi cũng như Game Studio 1 – VNGGames vô cùng hạnh phúc khi nhận được sự đón nhận và ủng hộ từ cộng đồng, có thể kể đến như: Hơn 11.000 nữ game thủ tham gia cuộc thi Miss Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile 2018; tiếp đến năm 2019, cuộc thi Võ Lâm Kỳ Tài nhận sự quan tâm lớn cả trong nước lẫn hải ngoại với khoảng 5.000 bài dự thi chỉ sau 5 ngày mở đăng ký; hay gần đây nhất là Võ Lâm 102 do Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile bắt tay tổ chức cùng “người em” Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile đã thu về hơn 15.000 phiếu đăng ký tham dự ở vòng loại. Cùng nhiều thành tích khác mà có lẽ một tấm hình minh hoạ trực quan sẽ giúp mọi người dễ tiếp nhận thông tin hơn.

* Năm 2021, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đã lấy chủ đề “Năm năm gắn kết – Võ lâm là nhà”. Cảm hứng cho chủ đề này đến từ đâu?

Có thể nói đến nay, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết, là món ăn tinh thần và là thói quen trong hành vi giải trí của cộng đồng lớn – với hơn 25 triệu game thủ. Mọi người đã quen với việc cứ đến giờ đó là phải đăng nhập vào game, đi những hoạt động cùng “team cứng”, về khu vực bang hội để đốt lửa, sát cánh với đồng đội vượt qua những trận công thành…

Hành trình tạo nên thế giới Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile sinh động được đúc kết qua đoạn phim ngắn 3D nhân dịp game đón sinh nhật 5 tuổi vào ngày 17/10/2021

Với thông điệp “Võ lâm là nhà”, chúng tôi muốn khơi gợi cảm giác an bình, vui vẻ, hạnh phúc như được trở về nhà, khi mỗi game thủ nhớ đến hay bước vào Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile. Ý tưởng này xuất phát từ chính mục tiêu xây dựng game của chúng tôi và cũng là tâm tư của người chơi thể loại Kiếm Hiệp Tình Duyên – Võ Lâm Truyền Kỳ.

* Vậy định hướng của Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile trong thời gian tới là gì, thưa chị?

Ngay từ đầu, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đã được xác định là sản phẩm chiến lược của VNGGames. Chúng tôi tự tin về chất lượng, tiềm năng và đặt nhiều kỳ vọng nên đã tập trung đầu tư toàn bộ nguồn lực về nhân sự và ngân sách cho sản phẩm này. Thực tế đã chứng minh sự liều lĩnh của chúng tôi ngày trước là hoàn toàn đúng. Cột mốc hạnh phúc nhất cho đến thời điểm hiện tại chính là sự kiện mừng sinh nhật 5 tuổi cùng hơn 25 triệu game thủ vào ngày 17/10 vừa qua.

Marketing Team của “gia đình” Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile

Việc nhận được nhiều sự tin tưởng và đồng hành của người chơi vừa là động lực vừa là thử thách cho hành trình sắp tới, buộc chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa để đáp lại tình cảm của hơn 25 triệu game thủ dành cho mình. Dù là trước đây hay trong tương lai, chúng tôi đều ưu tiên đầu tư vào các chiến lược vận hành đổi mới, sáng tạo, giúp nâng cấp trải nghiệm người dùng. Song song đó sẽ không thể thiếu những chiến dịch marketing thú vị, độc đáo, phù hợp với nhu cầu của người chơi lẫn thời cuộc.

* Cảm ơn những chia sẻ của chị.

Để tìm hiểu thêm thông tin về Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, quý độc giả có thể truy cập vào trang chủ tại địa chỉ: http://vltkm.zing.vn/

Hoặc tham gia cộng đồng Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile tại trang fanpage chính thức tại: https://www.facebook.com/vltkm.zing.vn/

Thảo Nguyên
Nguồn Võ Lâm Truyền Kỳ