VinFast từ bỏ mảng xe xăng, người dùng đã mua ô tô xăng sẽ ra sao?

VinFast từ bỏ mảng xe xăng, người dùng đã mua ô tô xăng sẽ ra sao?

Nhiều khách hàng đã mua các mẫu xe xăng của VinFast bao gồm: VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0, VinFast Lux SA 2.0 và cả VinFast President hiện đang hoang mang về chế độ bảo hành hay việc thay thế phụ tùng sau này.

Sáng sớm 6/1, VinFast bất ngờ thông báo sẽ dừng sản xuất xe xăng, chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện từ cuối 2022. Điều này khiến cho hàng loạt người dùng lo ngại khi đã sở hữu các mẫu xe xăng của VinFast.

Trả lời về vấn đề trên, ông Hoàng Chí Trung, Tổng Giám đốc VinFast Trading Việt Nam khẳnh định, VinFast đã dự trù đầy đủ lượng linh kiện đến hết vòng đời xe xăng, với số lượng gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service) nhằm mang đến tiện ích và sự an tâm cho tất cả khách hàng dù là sử dụng xe xăng hay xe điện.

Vị CEO VinFast Trading cũng cam kết: “VinFast sẽ phục vụ đến hết vòng đời với từng chiếc xe bán ra”.

VinFast Fadil là mẫu xe ra mắt đầu tiên vào năm 2018 nhưng đã bị thông báo dừng sản xuất vào cuối năm nay

Có hay không sự quay lưng với khách hàng cũ?

Tuy nhiên, ở góc độ người dùng, việc tuyên bố dừng sản xuất xe xăng có thể khiến một số người cảm thấy VinFast đang quay lưng với khách hàng cũ. Tệ hơn, nhiều khách hàng lo ngại mảng ô tô xăng cũng giống như Vsmart bị đóng cửa hoàn toàn khiến họ gặp khó khăn trong việc thay thế linh kiện, bảo dưỡng cũng như khiến mẫu xe họ sở hữu trở nên lỗi thời.

Về vấn đề này, CEO của VinFast Trading khẳng định, VinFast không những không quay lưng với khách hàng cũ mà sẽ luôn nỗ lực để bổ sung thêm các giá trị gia tăng cho khách hàng. Tất cả các hệ thống showroom, xưởng dịch vụ, các hoạt động chăm sóc khách hàng và hậu mãi đã, đang và sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng cấp, hoàn thiện để đem lại trải nghiệm ngày một tốt hơn cho tất cả các khách hàng. Đơn cử như mới đây, chúng tôi đã triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service). Đây là dịch vụ mang lại tiện ích vượt trội cho tất cả khách hàng đang sử dụng xe xăng và xe điện của VinFast.

Vòng đời của một chiếc ô tô có thể kéo dài hàng chục, vì vậy việc cam kết phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm là điều không hề đơn giản. Hãng xe này cho hay đã dự trù kỹ lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị, đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng cho tất cả các dòng xe xăng của VinFast đến hết vòng đời. Thậm chí, lượng linh kiện này còn được VinFast chuẩn bị nhiều gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường.

Mẫu xe VinFast President với giá bán lên tới hàng tỷ đồng song cũng sử dụng động cơ xăng nên sẽ bị dừng sản xuất

Ngoài ra, với những khách hàng đã đặt cọc xe xăng và muốn huỷ cọc, VinFast sẽ đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dùng. VinFast sẽ hoàn cọc cho khách hàng theo đúng chính sách hiện nay.

Trong trường hợp các khách hàng của VinFast muốn chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, VinFast cũng có chính sách hỗ trợ thông qua chương trình “Đổi cũ lấy mới”.

VinFast bỏ mảng xe xăng liệu có quá gấp gáp?

Tuy nhiên, việc hãng xe hơi VinFast tuyên bố dừng sản xuất ô tô chạy bằng động cơ xăng chỉ sau một vài năm đã khiến nhiều người dùng không khỏi bàng hoàng, khi mà mới chỉ 3 năm trước, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, VinFast giới thiệu mẫu xe đầu tiên của hãng là Fadil vậy mà đến hết 2022 dây chuyền sản xuất mẫu xe này sẽ bị xoá bỏ.

Đồng thời, cũng xuất hiện sự hoài nghi của người dùng về việc liệu có phải VinFast thay đổi mô hình kinh doanh quá nhanh như việc đóng cửa Vsmart với mảng ti vi, điện thoại di động dồn toàn lực cho VinFast và nay lại đóng cửa việc sản xuất xe xăng để dồn lực cho việc nghiên cứu và phát triển xe điện.

Ông Hoàng Chí Trung, Tổng Giám đốc VinFast Trading Việt Nam

Trả lời về vấn đề này, ông Trung cho biết, ngay từ khi thành lập, tầm nhìn của VinFast đã được đặt ra là trở thành một hãng xe điện thông minh toàn cầu. Vì vậy, đây hoàn toàn không phải một quyết định bất ngờ mà chúng tôi có lộ trình thực hiện rất cụ thể. Từ đây đến hết 2022, chúng tôi vẫn tiếp tục bán các mẫu xe xăng để phục vụ nhu cầu của thị trường.

VinFast chọn thời điểm cuối năm nay mà không phải là 5 hay 10 năm nữa bởi chúng tôi xác định, thời cơ để bứt phá, chuyển đổi từ sản xuất xe xăng sang xe điện đã chín muồi cả về môi trường chính sách tại các nước, nhận thức người tiêu dùng và sự sẵn sàng về công nghệ, cơ sở hạ tầng, CEO VinFast Trading cho hay.

“VinFast cần tranh thủ đi nhanh để giành lợi thế cạnh tranh”, ông Trung nhấn mạnh.

Về năng lực, VinFast có hệ sinh thái công nghệ đã phát triển cũng như có hệ thống đối tác toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ cho xe điện. Vì thế, thời điểm hiện tại, VinFast tự tin, có đủ thực lực để cạnh tranh với các hãng xe khác trên thị trường. Ngoài ra, thị phần xe điện sẽ tăng tốc rất nhanh và là xu thế không thể đảo ngược trong vài năm tới. Nhiều quốc gia đã có lộ trình cấm xe xăng cụ thể.

Các hãng xe lớn cũng đã lên phương án chuyển đổi sang sản xuất xe điện nhưng là các công ty lâu năm nên việc chuyển đổi của họ có thể sẽ mất nhiều thời gian. Với riêng VinFast, chúng tôi bắt đầu từ số 0 nên không bị trói buộc từ các sản phẩm, tư duy cũ, công ty cũng đầu tư hệ thống nhà máy tương thích với xe điện ngay từ đầu để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định hơn, ông Trung chia sẻ.

Riêng về thời điểm, chúng tôi đã tính toán rất kĩ và nếu muộn hơn, chắc chắn Việt Nam sẽ mãi ở phía sau thế giới trên bản đồ công nghiệp – công nghệ cao toàn cầu, ông Trung cho biết thêm.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive