40 triệu chiếc iPhone 13 được tiêu thụ trong quý, Apple đang có tiềm năng tăng trưởng ra sao?

40 triệu chiếc iPhone 13 được tiêu thụ trong quý, Apple đang có tiềm năng tăng trưởng ra sao?

Năng lực sản xuất của Apple và các đối tác được khẳng định trong giai đoạn thiếu chip toàn cầu.

Theo báo cáo từ Wedbush, Apple bán được hơn 40 triệu máy iPhone 13 trong quý IV/2021. Đây là con số kỷ lục của hãng trong tình hình khủng hoảng bán dẫn đang xảy ra.

Ngay sau khi ra mắt 4 model iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max vào tháng 9/2021, Apple liên tục gặt hái thành công ở hàng loạt thị trường. Sức tiêu thụ chỉ giảm xuống trước dịp Giáng sinh, xuất phát từ khả năng đáp ứng của Apple và các đối tác.

Tình trạng giao máy chậm khiến khách hàng phải chờ đợi lâu để nhận sản phẩm khiến doanh số iPhone 13 giảm. Tuy vậy, chuyên gia Daniel Ives cho rằng chuỗi cung ứng của Apple đã giải quyết xong vấn đề và tiếp tục cung cấp đầy đủ hàng ra thị trường trong đầu năm 2022.

Apple tiếp tục gặt hái thành công với dòng iPhone 13.

Daniel Ives cho biết: “Chúng tôi tin rằng nhu cầu của thị trường đang vượt quá 12 triệu máy so với năng lực sản xuất của Apple. Nhưng khoảng cách cung cầu này sẽ được lấp đầy trong quý I năm nay”.

Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất trong quý IV/2021 của Apple. Bên cạnh các model của iPhone 13 series, người dùng Trung Quốc vẫn dành sự quan tâm cho iPhone 12.

Tiềm năng về doanh số iPhone còn rộng mở bởi có khoảng 230 triệu người trong số gần 1 tỉ khách hàng đang dùng iPhone chưa nâng cấp trong vòng 3 năm rưỡi. Động lực về thiết kế của iPhone mới hay kết nối tốc độ cao 5G cũng là lý do để người dùng đổi máy. Do đó, doanh số bán máy của Apple sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới với các dòng sản phẩm sắp ra mắt như iPhone SE 5G hay iPhone 14 series.

Apple giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung trong quý đầu năm 2022.

Theo Macrumors, mảng kinh doanh dịch vụ của Táo khuyết cũng đang phát triển tốt. Apple Music, iCloud, Apple TV+ và Apple Fitness+ đang được định giá khoảng 1.500 tỉ USD. Vì thế, tổng doanh thu của Apple vẫn sẽ tăng trưởng.

Apple vừa đạt mức vốn hoá thị trường 3.000 tỉ USD trong giao dịch ngày 3/1, tăng gấp 3 lần định giá trong vòng 4 năm. Giao dịch trong đầu năm mới giúp đẩy giá cổ phiếu Táo khuyết chạm mốc kỷ lục trên 180 USD. Trước đó, Apple trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt mức vốn hoá thị trường 1.000 tỉ USD vào năm 2018. Công ty này tiếp tục đạt mức định giá 2.000 tỉ USD chỉ hơn 2 năm sau đó.

Tiếp đà thành công, năm nay Apple có thể mang đến hàng loạt cải tiến trên các dòng máy hiện có cũng như ra mắt thêm sản phẩm mới. Táo khuyết sẽ đưa chip M1 Pro và M1 Max vào Mac Pro phiên bản mới. Điều đó giúp giảm kích thước tổng thể nhưng bên trong máy vẫn có tối đa 40 nhân CPU và 128 nhân đồ hoạ. Mac mini và iMac Pro màn hình lớn cũng được trang bị bộ xử lý này.

Ngoài ra, nhiều khả năng Apple sẽ thiết kế lại MacBook Air, cập nhật phiên bản Macbook Pro giá rẻ và ra mắt thêm iPad Pro mới, hỗ trợ sạc không dây như các tin đồn trước đây. Năm nay cũng là thời điểm Apple có thể công bố màn hình rời mới, giá rẻ hơn so với Pro Display XDR.

Apple dự kiến ra mắt loạt sản phẩm đột phá trong năm nay.

Về điện thoại và smartwatch, nửa đầu năm nay sẽ có sự xuất hiện của iPhone SE phiên bản 5G. iPhone 14 ra mắt vào tháng 9 với phần khuyết đỉnh thu nhỏ lại thành kiểu đục lỗ như những thông tin rò rỉ trong thời gian qua.

Đồng thời, công ty có thể giới thiệu 3 Apple Watch trong năm nay, bao gồm SE mới, Series 8 và một phiên bản dành cho người đam mê thể thao mạo hiểm.

Sản phẩm quan trọng nhất của Apple trong năm nay có thể là thiết bị thực tế ảo tên mã N301, đi kèm hệ điều hành rOS.

“Nhà táo” lên kế hoạch ra mắt sản phẩm này vào năm 2020 nhưng liên tục bị hoãn lại. Nhiều khả năng thiết bị này sẽ được công bố tại WWDC 2022.

Bảo Nhi
Nguồn BizLive