“Gia thế” khủng của hãng xe vừa vào cạnh tranh trực tiếp với VinFast

“Gia thế” khủng của hãng xe vừa vào cạnh tranh trực tiếp với VinFast

Hãng xe này được mệnh danh là Rolls-Royce xứ Trung và nắm vị thế danh dự khi cung cấp xe hơi chuyên chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Như BizLIVE thông tin vừa qua, thương hiệu xe hơi Hongqi (Hồng Kỳ) của Trung Quốc bắt đầu vào Việt Nam với những sản phẩm xe điện cụ thể.

Sự kiện trên “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn về xe hơi tuần qua, sản phẩm được soi “rát” là bộ đôi Hongqi H9 và Hongqi E HS9. Trong đó, Hongqi E HS9 được cho là mẫu xe sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe điện của VinFast bởi ngoại hình “cực phẩm”, được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại.

Mặc dù vậy, tại thị trường Việt, Hongqi (Hồng Kỳ) Trung Quốc vẫn còn khá lạ lẫm với đại chúng người tiêu dùng, dù đây là một thương hiệu lâu đời với “gia thế” vô cùng khủng khi được mệnh danh là Rolls-Royce Trung Quốc. Đây cũng là hãng xe được chọn làm nhà sản xuất mẫu xe chuyên chở Chủ tịch Trung Quốc.

Gia thế khủng của “Rolls-Royce Trung Quốc”

Hongqi được mệnh danh là “Rolls-Royce của Trung Quốc”, là một biểu tượng của ngành ôtô siêu sang của xứ tỉ dân. Các mẫu xe của hãng này thường được sử dụng chuyên chở các quan chức cấp cao và ngôi sao của Trung Hoa. Trong đó, Hongqi L5 là mẫu xe nổi tiếng nhất bởi đây là chiếc xe chuyên chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tính đến nay, Hongqi đã có tuổi đời 64 năm, không hề thua kém bất kỳ nhà sản xuất ô tô nổi tiếng nào của Nhật Bản hay Hàn Quốc. Năm 1958, mẫu xe đầu tiên của Hongqi ra đời, đây cũng là mẫu xe đầu tiên được sản xuất độc lập tại Trung Quốc.

Chiếc xe đầu tiên của Hongqi ra đời năm 1958, đến nay hãng xe này đã có lịch sử 64 năm.

Năm 1959, theo chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên, sau 5 lần sản xuất thử nghiệm và cải tiến thiết kế, Hongqi đã đưa vào sản xuất hàng loạt vào tháng 8, số hiệu sản phẩm là CA72.

Đến năm 1965, mẫu sedan 3 hàng ghế Hongqi CA770 đã được sản xuất thử nghiệm thành công, được mệnh danh là “ô tô quốc dân”, “ô tô đầu tiên ở Trung Quốc”, được các lãnh đạo nhà nước và khách nước ngoài biết đến. Mẫu xe này được sản xuất hàng loạt trong những năm 1960 và 1970 với hai cấu hình khác nhau của các mô hình phụ, đó là CA770A và CA770B.

Năm 1969, mẫu xe an ninh của Hongqi đầu tiên được sản xuất thử nghiệm thành công trong vòng 3 năm, hãng cũng cho ra mắt xe an ninh chống đạn đặc biệt có tên Hongqi CA772. Đến nay, giá trị thương hiệu Hongqi đã đạt ngưỡng 14,2 tỉ USD với sản lượng 4 triệu xe ô tô hàng năm, hoạt động kinh doanh bao phủ 78 quốc gia trên thế giới.

Giles Taylors – Phó Chủ tịch toàn cầu, Giám đốc Sáng tạo Hongqi đã từng là
Giám đốc Thiết kế tại Rolls-Royce

Một điểm “có liên quan” giữa Hongqi và Rolls-Royce là việc Giles Taylors – Phó Chủ tịch toàn cầu, Giám đốc Sáng tạo Hongqi cũng chính là cựu Giám đốc Thiết kế của hãng xe Rolls-Royce danh tiếng.

Trong giai đoạn từ năm 2012 đến tháng 6/2018, Giles Taylors là Giám đốc Thiết kế của Rolls-Royce. Ông chỉ đạo việc thiết kế hầu hết các mẫu xe mới quan trọng nhất của hãng, như Dawn phiên bản mui trần, Phantom thế hệ mới và Cullinan SUV. Ông cũng là người chấp bút cho mẫu concept tự lái 103EX mà Rolls-Royce giới thiệu vào năm 2016.

Trước đó, ông Giles Taylors cũng có 13 năm gắn bó với Jaguar ở cương vị Thiết kế trưởng cho mẫu XJ và XK ra mắt năm 2005.

Kể từ năm 2018, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch toàn cầu – Giám đốc Sáng tạo Giles Taylor cùng hàng nghìn kỹ sư làm việc tại các trung tâm nghiên cứu R&D của Hongqi tại Trung Quốc, Munic Đức, Detroit Hoa Kỳ, Graz Áo, thương hiệu Hongqi được thể hiện và diễn giải đầy đủ khái niệm thiết kế về “sự quý phái và tinh tế mới”.

Siêu xe Hongqi L5 – chiếc xe chuyên chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong những thành công của Hongqi không thể không kể đến việc được chọn làm nhà sản xuất ra chiếc xe chuyên chở Chủ tịch Trung Quốc.

Trong đó, chiếc limousine Hongqi L5 – dòng xe được cải tiến xây dựng nên chiếc xe chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có khả năng chống đạn cùng nhiều tính năng cao cấp không hề kém cạnh các mẫu xe siêu sang trên thế giới như The Beast hay S600 Pullman Guard.

Mặc dù có thiết kế mang phần cổ điển, song mẫu xe Hongqi L5 trang bị công nghệ hiện đại không kém chiếc The Beast của Tổng thống Mỹ.

Xe có chiều dài bằng với đối thủ Rolls-Royce Phantom và có trọng lượng 3.175 kg. Limousine Hongqi L5 được trang bị động cơ V12 6.0 lít hoàn toàn bằng nhôm, sản sinh 402 mã lực và momen xoắn 550 Nm, hệ thống treo thuỷ khí và công nghệ truyền động 4 bánh thông minh.

Nội thất của xe là sự kết hợp giữa tính hiện đại và nét cổ điển, thể hiện qua các chi tiết da dày bọc tay lái theo thiết kế những năm 60, chi tiết chạm khắc trên gỗ xung quanh màn hình kỹ thuật số hay men ngọc ở tay nắm cửa...

Đối thủ nặng ký của VinFast

Với “gia thế” khủng như kể trên, chắc chắn rằng, Hongqi chính là một trong những đối thủ nặng ký nhất của VinFast tại Việt Nam, bởi hãng xe này cũng vừa cho ra mắt một mẫu xe thuần điện mang tên Hongqi E HS9.

Theo thông tin từ một showroom nhận đặt cọc xe Hongqi, mẫu xe Hongqi E HS9 sẽ được bán ra với 4 phiên bản, gồm: E HS9 Excutive 7 chỗ, E HS9 Deluxe 7 chỗ, E HS9 Premium 6 chỗ và E HS9 Flagship 4 chỗ có giá lần lượt là: 2,768 tỉ đồng; 2,968 tỉ đồng; 3,339 tỉ đồng và 3,688 tỉ đồng.

Mức giá này được cho là khá cạnh tranh với các mẫu xe cùng phân khúc, bởi từ ngoại thất đến nội thất, Hongqi E HS9 đều được đánh giá là “ngang ngửa” các mẫu xe siêu sang như Rolls-Royce, Bently, hay Mercedes-Benz.

Xe sở hữu kích thước lớn với ngoại hình đẹp, kiểu dáng bề thế, cụm lưới tản nhiệt phía trước được thiết kế như thác nước chảy mang nét thiết kế tương tự lưới tản nhiệt của Rolls-Royce. Tay nắm cửa cảm ứng, theo kiểu tàng hình liền khối. Hệ thống đèn full led, mâm lớn lên đến 22 inch, hệ thống treo khí nén, có thể nâng hạ gầm xe dễ dàng.

Ngoài ra, so với các mẫu xe có giá từ 2,7 – 3,7 tỉ đồng đang bán ở thị trường Việt Nam, mẫu xe của Hongqi có điểm đặc biệt là xe thuần điện, sẽ được miễn lệ phí trước bạ kể từ tháng 3/2022.

Như vậy, giá lăn bánh của xe sẽ giảm đi đáng kể khi tiết kiệm được khoản lệ phí trước bạ khoảng 270 triệu đồng đến gần 400 triệu đồng.

Hongqi E HS9 và VinFast VF 7

Tuy nhiên, tương tự VinFast, xe thuần điện sẽ mất từ 8-12 giờ để sạc điện, trường hợp sạc nhanh 10 phút có thể di chuyển được 100 km. Còn nếu sạc từ hệ thống điện nhà mất khoảng 24 giờ, mỗi lần sạc đầy pin, có thể di chuyển từ 460 – 510 km.

Hiện tại, chưa rõ xe của Hongqi có được sử dụng trạm sạc của VinFast hay không, còn theo giới thiệu của hãng khi ra mắt xe hôm 19/1, người dùng có thể sạc tại trạm sạc của Hongqi hoặc sạc pin tại nhà. Trong khi trên thực tế, hãng xe này mới chỉ mở được 3 showroom tại Hải Phòng, Hà Nội và TP.HCM, còn hệ thống trạm sạc vẫn rất ít ỏi và vẫn là một dấu hỏi lớn.

Mặt khác, xe thuần điện tại Việt Nam vẫn còn rất mới mẻ trong thói quen và tâm lý tiêu dùng. Dĩ nhiên, mọi cái đều cần một sự bắt đầu, và với Hongqi hiện đang là một “phép thử” thú vị.

Nguyễn Thắm
Nguồn CafeF