Thích ứng cũ và mới

Thích ứng cũ và mới

Thích ứng với sự thay đổi liên tục và khó tiên liệu sẽ còn xảy ra không chỉ cho thế giới nói chung mà cho cả mỗi người.

Tập đoàn Red Havas vừa tiến hành một cuộc khảo sát ngôn ngữ với tên gọi “Word of the year 2021” với sự đóng góp của những người yêu thích từ ngữ, các chuyên gia truyền thông thương hiệu và chuyên gia tiếp thị từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hàng không mở cửa đón du khách.

Các chuyên gia cùng nhau trả lời câu hỏi duy nhất: Nếu mô tả năm 2021 chỉ bằng một từ, bạn chọn từ nào (kèm lý giải)? Rất nhiều từ tượng hình, tượng thanh và bao quát cảm xúc được đưa ra cùng lý giải cụ thể, cho thấy năm 2021 không chỉ là một bước ngoặt lớn của sự chuyển đổi mà còn là điểm chốt cho những thói quen mới, lối sống mới và lựa chọn mới. Từ được nhiều người nhắc đến nhất và có lý giải thuyết phục nhất về bối cảnh năm 2021 là một từ vô cùng quen thuộc: Thích ứng (Adapt).

Đại dịch COVID-19 toàn cầu cùng những biến thể virus chưa bao giờ ngừng thách thức khả năng chịu đựng và tìm kiếm giải pháp của con người. Những điều khó thể nào tiên liệu đã thay đổi cách chúng ta sống và kết nối với nhau. Mọi người buộc phải thích nghi về cách làm việc, điều hành từ xa, thường xuyên ở nhà, học tập trực tuyến, mua sắm qua mạng và các bối cảnh tương tác xã hội khác.

Lễ hội ánh sáng Virtual Countdown Lights 2022 tại TP.HCM

Bản chất của quá trình phát triển là sự ứng đáp với các thách thức. Thách thức càng khắc nghiệt đòi hỏi khả năng ứng đáp càng cao, không chỉ về năng lực hành động và ý chí thực thi mà cả về tầm nhìn chiến lược và tư duy thích ứng. “Thích ứng” như một “chứng nhân lịch sử” ghi nhận sự kiên cường của loài người, hết lần này đến lần khác. Nhiều người trong chúng ta đã phải thích nghi để đáp ứng miễn dịch với các biến thể virus khác nhau, cùng tìm hiểu và trang bị kiến thức phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ cộng đồng và những nỗ lực tiêm chủng lớn. Rất nhiều người trong chúng ta đối mặt hằng ngày với những đổi thay đến từ tác động kinh tế, thách thức chuỗi cung ứng, tổn thất thảm khốc của cuộc sống do COVID-19 gây ra đến những tác động mới từ cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu, thiên tai và các vấn đề công bằng xã hội, tàn phá thiên nhiên, núi rừng... Các khái niệm về “khả năng thích ứng”, “khả năng phục hồi” như dòng chảy tự nhiên đều nằm trong mọi đánh giá hoạt động kinh doanh. Và đối với doanh nghiệp, cụm từ “thích nghi hoặc chết” chưa bao giờ thích hợp hơn năm 2021 khi hầu hết các doanh nghiệp ngừng chờ đợi sự thay đổi và tự mình thay đổi.

Sự thay đổi vô hạn và khó tiên liệu sẽ còn xảy ra không chỉ cho thế giới nói chung mà cả ở từng cá nhân mỗi người. Năm 2020 là một năm đầy thách thức, hầu như chúng ta đã dành phần lớn thời gian để chờ đợi – và mong đợi đại dịch sẽ kết thúc. Năm 2021 là năm chúng ta nhận ra rằng chúng ta vẫn có thể có lại cuộc sống và tự do của mình, bằng cách tiếp tục điều chỉnh, vượt qua và thành công. “Thích ứng” dù với điều cũ hay mới, bình thường hay bất thường, không phải là một hành động ứng phó mà nên là một thái độ, một lối sống, một sự lựa chọn.

Hoạt động trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị, nhiều doanh nghiệp đã chọn thích nghi với những đổi thay để kết nối mục tiêu kinh doanh và kỳ vọng của khách hàng với tốc độ của “bản tin nóng”. Chúng tôi chọn lối kinh doanh nhanh chóng nắm bắt xu hướng, thích ứng ngân sách, nhu cầu mới của khách hàng, thoải mái với sự thay đổi liên tục dù làm việc xa hay gần, gặp nhau trực tiếp hay qua mạng. Giữa trạng thái bình thường mới, chúng tôi ở nhà, làm việc từ xa, học tập ảo và kết nối hạnh phúc thông qua Zoom, Teams, Google Meet...

Ở góc độ vĩ mô hơn, thích ứng linh hoạt trong việc chống đại dịch là bước tiến rất quan trọng, nó cho thấy kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam có khả năng học hỏi và lớn lên từ thất bại, tổn thất. Nhiều doanh nghiệp trong 2 năm qua đã xúc tiến nhiều kế hoạch đổi mới chiến lược kinh doanh, nắm bắt chuyển đổi số và hiện đại hoá hệ thống quản trị. Những nỗ lực đó sẽ tạo sức bật mới cho nền kinh tế Việt Nam trong các năm tới.

Sự thoả hiệp là một thái độ tiêu cực nhưng khả năng thích ứng là một lối sống tích cực trong bối cảnh nhiều đổi thay. “Thích ứng” như ngọn hải đăng của hy vọng và sự cân bằng giúp mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp sống kiên cường và mạnh mẽ hơn.

Sue Le
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư