Sau apple, đến lượt Google giáng đòn tỉ USD cho Meta

Sau apple, đến lượt Google giáng đòn tỉ USD cho Meta

Google vừa công bố kế hoạch thay đổi cách các ứng dụng như Facebook có thể theo dõi người dùng Android, giống cách Apple làm với iPhone vào năm ngoái.

Vào tháng 11/2021, Apple công bố bản cập nhật iOS cho phép người dùng iPhone lựa chọn ứng dụng nào có thể theo dõi hành vi của họ. Kết quả là, đã có hàng triệu người dùng lựa chọn không cho phép các ứng dụng theo dõi mình.

Giờ đây, đến lượt Google cũng thực hiện động thái tương tự bằng cách thay đổi hành vi theo dõi người dùng trên Android.

“Hôm nay, chúng tôi công bố một cải tiến trong nhiều năm, với mục tiêu giới thiệu các giải pháp quảng cáo mới, bảo mật hơn”, Phó Chủ tịch quản lý sản phẩm Android Anthony Chavez viết trong một bài đăng trên blog vào hôm 16/2.

Thay đổi về quyền riêng tư trên Android, giống Apple, “sẽ giới hạn việc chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ 3”, Chavez nói. Tuy nhiên, ông cho biết những thay đổi này sẽ chỉ thực hiện một cách triệt để trong “ít nhất 2 năm” tới. Google sẽ dành thời gian để làm việc với các đối tác để triển khai.

Nguồn: Google

Khi có hiệu lực, nó có thể tác động lớn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp sống dựa trên quảng cáo như Meta, công ty mẹ của Facebook. Sau khi Apple thực hiện thay đổi, các báo cáo ban đầu cho thấy hơn 95% người dùng iPhone đã tải xuống bản cập nhật để từ chối theo dõi quảng cáo.

Meta cho biết họ có thể mất 10 tỉ USD trong năm nay do “thay đổi nhỏ” nhưng tác động mạnh mẽ của Apple.

Đó là bởi nguồn doanh thu chính của Meta là hoạt động kinh doanh quảng cáo, được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin người dùng mà họ có được từ việc vận hành một số mạng xã hội như Facebook, Instagram và WhatsApp.

Ngoài rắc rối liên quan đến quảng cáo, Meta cũng đang đối mặt với thách thức cực lớn khi lượng người dùng của Facebook lần đầu tiên công bố lượng người dùng giảm. Kết quả là cổ phiếu của Meta giảm gần 100 USD trong 1 ngày, khiến vốn hoá của công ty bị thổi bay 230 tỉ USD.

Đức Nam
Nguồn CafeF