Hợp tác với nhiều đối tác lớn, lợi nhuận xuất khẩu phần mềm của FPT lần đầu vượt 100 triệu USD

Hợp tác với nhiều đối tác lớn, lợi nhuận xuất khẩu phần mềm của FPT lần đầu vượt 100 triệu USD

Là doanh nghiệp nổi bật về xuất khẩu phần mềm của Việt Nam, FPT Software đang vươn ra thế giới khi có nhiều đối tác lớn ở nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Châu Mỹ, Châu Âu.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 của Công ty Cổ phần FPT, tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, công ty vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong năm 2021. Doanh thu thuần của FPT trong năm 2021 đã tăng gần 20% so với năm ngoái lên mức 35.657 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế cũng tăng 20% lên 6.335 tỉ đồng.

Trong cơ cấu lợi nhuận trước thuế của FPT, mảng phần mềm xuất khẩu chiếm tỷ lệ lớn nhất là 38,24%, đạt 2.483 tỉ đồng. Hiếm có công ty xuất khẩu nói chung nào ở Việt Nam có thể đạt được lợi nhuận như vậy.

Nhật Bản là thị trường lớn nhất của FPT Software, đóng góp hơn 50% vào tổng doanh thu từ nước ngoài cho công ty này. FPT Software cũng thể hiện sự tập trung vào khai thác thị trường Nhật Bản với 11 văn phòng trải dài khắp cả nước. Do đó, FPT Software đã giành được nhiều hợp đồng giá trị lớn tại đất nước mặt trời mọc, ví dụ có hợp đồng quy mô 120 triệu USD với hãng đồ uống nổi tiếng của Nhật cùng hàng loạt “ông lớn” khác như Honda, Toshiba, Panasonic… là đối tác công nghệ chiến lược của FPT Software.

Tháng 6/2021, Công ty FPT Software đã xây dựng thành công hệ thống phòng tránh lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho các bệnh viện ở Nhật Bản.

Và mới đây, FPT Software đã ký thoả thuận với nhà cung cấp phần mềm trải nghiệm số hàng đầu tại Mỹ – Sitecore nhằm thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp tiếp thị số cho nhiều doanh nghiệp hơn, đặc biệt là tại thị trường Nhật Bản.

Sau 16 năm hoạt động tại đất nước phát triển về công nghệ thông tin (CNTT), FPT Nhật Bản đã lọt vào Top 50 doanh nghiệp CNTT lớn nhất Nhật Bản. Năm 2020, FPT là công ty CNTT đầu tiên của Việt Nam gia nhập Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren), một trong những tổ chức có ảnh hưởng về kinh tế đối ngoại và chính sách phát triển kinh tế Nhật Bản.

Một thị trường khác mà FPT Software đang hướng đến đó là Châu Mỹ. Nhằm tăng cường khả năng cung ứng tại Châu Mỹ, FPT Software đầu tư vào Intertec International – doanh nghiệp về dịch vụ công nghệ hơn 20 năm kinh nghiệm. FPT Software sẽ có quyền tiếp cận và điều phối nguồn lực 2 trung tâm dịch vụ của Intertec International ở Costa Rica và Colombia. Việc hợp tác này giúp FPT Software mở rộng cơ hội kinh doanh ở Mỹ nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng tại khu vực này.

Và FPT Software đã có những thành công nhất định tại thị trường Châu Mỹ, đó là trở thành đối tác chính, tư vấn và cung cấp giải pháp toàn diện, từ nền tảng vận hành doanh nghiệp đến chuyển đổi số quy trình của hãng kinh doanh ô tô hàng đầu nước Mỹ – Cox Automotive.

Một đối tác chiến lược khác của FPT Software tại thị trường Châu Âu là Airbus. FPT Software ký hợp tác Skywise Applications Editors Partnership với Airbus ngày 4/11/2021. Theo đó, công ty sẽ cung cấp, triển khai bộ giải pháp mới trên nền tảng dữ liệu mở Skywise của Airbus.

Huyền Trang
Nguồn CafeF