Một “ông lớn” bất động sản Anh Quốc lập công ty mới tại Việt Nam: Đánh giá cao những cơ hội khi có đến 3 đối tác muốn quay lại chỉ sau 1 tuần mở cửa chuyến bay

Một “ông lớn” bất động sản Anh Quốc lập công ty mới tại Việt Nam: Đánh giá cao những cơ hội khi có đến 3 đối tác muốn quay lại chỉ sau 1 tuần mở cửa chuyến bay

Việt Nam đã thông qua quyết định mở lại các chuyến bay, điều này mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản trong năm 2022.

Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank vừa chính thức thành lập công ty liên doanh tại Việt Nam. Theo đó, Knight Frank Việt Nam Property Services sẽ đặt trụ sở tại TP.HCM, ông Alex Crane đảm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành, cùng với ông Ben Gray là Giám đốc Thị trường vốn. Riêng ông Alex đã sinh sống lâu năm và tham gia thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Được biết, Knight Frank LLP là tập đoàn tư vấn bất động sản độc lập lớn trên thế giới với thâm niên 125 năm. Đặt trụ sở chính tại Luân Đôn, Knight Frank có hơn 16.000 nhân viên đang làm việc tại 384 văn phòng trên 51 vùng lãnh thổ. Tập đoàn hoạt động với mục tiêu cố vấn cho các khách hàng từ người bán và người mua đơn lẻ đến các nhà phát triển, nhà đầu tư và doanh nghiệp cho thuê lớn.

Nói về Việt Nam, phía Knight Frank đánh giá rất cao. Công ty nhận thấy Việt Nam là thị trường vô cùng hấp dẫn, có những yếu tố thuận lợi như dân số trẻ với trình độ cao, sở hữu vị trí địa lý chiến lược trong việc hỗ trợ chuỗi cung ứng khu vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng nể, số lượng cá nhân giàu có ngày càng tăng, và đang trở thành thị trường quan trọng đối với khách hàng quốc tế của công ty.

Bất chấp khó khăn vì đại dịch, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn phát triển nhanh chóng cùng nguồn vốn đầu tư nước ngoài đáng kể. Vị trí quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã giúp thúc đẩy các ngành dịch vụ tại địa phương phát triển. Điều này dẫn đến việc giá đất công nghiệp tăng trung bình 8% mỗi năm và đối với thị trường văn phòng cho thuê đang ngày càng phát triển tại TP.HCM và Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy được duy trì ở mức 90%. Thị trường nhà ở cao cấp tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng mạnh khi giá căn hộ tại TP.HCM tăng trung bình khoảng 19% so với năm trước, lên mức 2.800 USD/m2.

Nhiều tập đoàn lớn vào Việt Nam thúc đẩy bất động sản tăng, giá đất công nghiệp đã tăng
6-7%.

“Theo quan sát của tôi, có 3 lý do chính khiến thị trường Việt Nam thu hút, bao gồm: (i) quy mô và giá trị thị trường đang trong xu hướng gia tăng, (ii) thị trường ngày càng phát triển theo chiều hướng chuyên nghiệp hơn, trong đó, những nhà đầu tư trong và ngoài nước đã và đang mang đến những kinh nghiệm của họ, thông qua những lịch sử cũng như cập nhật thêm xu hướng phát triển của thế giới vào thị trường Việt Nam, (iii) cuối cùng là sự phát triển của các ngành kinh doanh nói chung.

Một trong những lĩnh vực dẫn chứng để thấy được sự chuyên nghiệp hơn là sản xuất, khi tôi mới đặt chân vào Việt Nam, chỉ thấy Việt Nam là một nước gia công, có sản xuất xuất khẩu cũng chủ yếu là cà phê. Nhưng bây giờ, Việt Nam đã hoàn toàn khác, quốc gia cũng đã chuyển dịch xu hướng phát triển sang các ngành công nghiệp nặng như ô tô mang thương hiệu VinFast, và những nhà phát triển nước ngoài cũng đang gia tăng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam”, ông Alex nói.

Và khi những “tay to” qua Việt Nam thì nhu cầu dành cho bất động sản ngày càng tăng, thực tế các nhà phát triển bất động sản cũng đã và đang làm rất tốt để chào đón cơ hội này. Ước tính, giá bất động sản công nghiệp hiện đang tăng 6-7%.

Thương mại điện tử hiện nay là 2 trong số các khách thuê lớn nhất hiện tại của thị trường bất động sản Việt Nam.

Chưa kể, ngành logistics phát triển cũng kéo theo những ngành khác phát triển hơn, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT). Có thể nói, TMĐT kéo theo một loạt lĩnh vực bất động sản phát triển theo đó bao gồm nhà kho, văn phòng, điểm bán lẻ... Thống kê đang cho thấy các nhà TMĐT hiện nay là 2 trong số các khách thuê lớn nhất hiện tại của thị trường bất động sản Việt Nam.

“Nhìn lại 10 năm trước, Việt Nam không có một nhà TMĐT nào cả mà nay thì lại có rất nhiều. Sự nở rộ về TMĐT đang thúc đẩy nhu cầu bất động sản văn phòng Việt Nam tăng mạnh”, đại diện nói thêm.

Dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19, song thực tế bất động sản bán lẻ đang hồi phục rất nhanh, và bức tranh cũng nhanh chóng sáng màu hơn. Có 2 thách thức chính là giá đất tăng quá cao có thể làm giảm hiệu suất kinh doanh. Nhưng, nếu nhìn thị trường Việt Nam theo góc nhìn lớn hơn thì chúng ta đang tăng giá trị so với khu vực Châu Á. Các nhà đầu tư ngoại vẫn nhận định thị trường Việt Nam dù phát triển nhanh nhưng vẫn an toàn để nhắm vào.

“Chỉ tính từ sau Tết, con số vốn tham gia Việt Nam đã tăng 3-4 lần từ năm ngoái. Con số đến nay đâu đó hàng triệu USD”, phía Knight Frank cho biết.

Và một thách thức khác ghi nhận từ chia sẻ của các nhà đầu tư nước ngoài, đó là thời gian đất có thể sẵn sàng xây dựng còn khá xa. Ngoài ra, về những ý kiến cho rằng chất lượng bất động sản Việt Nam hiện nay chưa đạt chuẩn theo tiêu chuẩn các “ông lớn” ngoại quốc, vị này nhấn mạnh hiện tại chất lượng theo đánh giá của ông đã tốt lên rất nhiều.

Ảnh: kinhtedothi.vn

“10 năm trước khi vào một dự án tại Việt Nam, tôi thực sự bất ngờ khi biết chỉ mới bàn giao 2 năm, trong khi chất lượng tôi nghĩ đã phải bàn giao 15 năm. Nhưng hiện nay không còn như vậy, nhu cầu thị trường đã, đang và tiếp tục đòi hỏi chủ đầu tư đưa ra những sản phẩm tốt hơn”, ông Alex nhấn mạnh.

Khi mở lại các chuyến bay quốc tế, chỉ 1 tuần có đến 3 nhà đầu tư mở lời quay lại Việt Nam.

Chưa kể, Việt Nam đã thông qua quyết định mở lại các chuyến bay, điều này mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản trong năm 2022. Ông Ben bổ sung: “Quyết định thông qua thì thị trường nhanh chóng có tín hiệu mạnh. Chỉ trong tuần qua đã có đến 3 nhà đầu tư nói chuyện và cho biết sẽ quay về Việt Nam. Thực tế, họ đã có mặt ở Việt Nam, và khúc mắc lớn nhất là 24 tháng qua của họ là không thể sang Việt Nam để làm việc, từ đó lo ngại làm chậm tiến độ dự án của họ. Bởi vì, đặc biệt với những thương vụ FDI (trị giá 100 triệu USD trở lên), chủ đầu tư thường mong muốn được thấy khu đất thực tế, họ muốn tận mắt thấy khu đất cũng như làm việc trực tiếp. Rồi sau khi mất rất nhiều thời gian có được visa thì khúc mắc thứ hai là họ có thể quay về nước sở tại được không?”.

Ông Ben cho biết đã làm việc rất kỹ với nhiều đối tác. Trong đó, dịch vụ trọng tâm của công ty hiện bao gồm môi giới bất động sản văn phòng, công nghiệp và logistics, thị trường vốn và đầu tư, cùng với dịch vụ tư vấn và nghiên cứu thị trường.

Nhìn chung, mở cửa là tín hiệu rất tốt hiện nay, điều này còn là cơ hội cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng ngày càng phát triển. Dù rằng, điểm qua về sự cố Thủ Thiêm, phía Knight Frank cũng chia sẻ nhiều nhà đầu tư ngoại có tham gia đấu giá đất tại Thủ Thiêm nhưng sau đó đã dừng lại do giá quá cao.

“Chúng ta không nên nhìn nó là một điển cứu của thị trường, để làm căn cứ cho định giá đất trong tương lai. Nhà đầu tư nên nhìn trước đó (tức trước khi có vụ đấu giá) để có đánh giá đúng hơn. Nhà đầu tư đồng thời cũng không nên đánh giá các khu đất khác tiềm năng theo cách này”, vị này nói.

Tri Túc
Nguồn CafeF