Thế Giới Di Động “nối dài cánh tay” ra thị trường Indonesia

Thế Giới Di Động “nối dài cánh tay” ra thị trường Indonesia

Thế Giới Di Động đang lên kế hoạch “nối dài cánh tay” của mình ra thị trường Indonesia sau một thời gian đầu tư liên tục tại thị trường trong nước.

Đẩy mạnh thị trường nước ngoài

“Chúng tôi đang nỗ lực nhiều nhất để năm nay có cửa hàng đầu tiên tại Indonesia”, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động chia sẻ trong buổi gặp nhà đầu tư cuối tuần qua.

Kế hoạch này được đưa ra sau sự thành công tại thị trường Campuchia khiến lãnh đạo Thế Giới Di Động có ý định mở rộng thêm trong khu vực Đông Nam Á. Trong cuộc họp trước đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em từng chia sẻ về vấn đề Thế Giới Di Động sẽ xem xét một số thị trường tiềm năng như Philippines, Lào, Indonesia... công ty cũng có những bước chuẩn bị ngay trong đại dịch để đón nhận những cơ hội khi thị trường hồi phục.

Trước đó, công ty dự định mở rộng hoạt động tại Lào và Myanmar do gần Việt Nam về mặt địa lý. Ngoài ra, thị trường bán lẻ điện thoại, điện máy tại 2 quốc gia này cũng chưa phát triển. Kế hoạch sau đó bị hoãn lại vì dịch bệnh COVID-19.

Kế hoạch của TGDĐ trong năm 2022

Hiện kế hoạch phát triển tại Indonesia chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, cách đây 1 năm, ông Hiểu Em từng cho biết Thế Giới Di Động luôn nghiên cứu rất kỹ nhu cầu mua sắm, đối thủ và pháp lý trước khi tiếp cận thị trường mới.

Tính đến cuối 2021, Thế Giới Di Động có khoảng 50 cửa hàng ở nước ngoài và thu được gần 500 tỉ đồng, tương đương 0,4% tổng doanh thu. Như vậy, Indonesia sẽ là thị trường thứ hai ở ngoài lãnh thổ Việt Nam mà Thế Giới Di Động dự định tiếp cận. Trước thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thế Giới Di Động từng kỳ vọng mỗi cửa hàng thuộc chuỗi này có doanh số 2 tỉ đồng một tháng và là bàn đạp để công ty xâm nhập thị trường bán lẻ Đông Nam Á. Vào giữa năm 2017, doanh nghiệp này mở cửa hàng điện thoại đầu tiên tại thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia.

Kỳ vọng “nội địa”

Thế Giới Di Động đang có nhiều chiến lược mới sau thời gian hoạt động trở lại sau giãn cách. Cụ thể, vừa qua, chuỗi Thế Giới Di Động cũng lấn sân vào mảng thời trang với thương hiệu thời trang AVA. Mục tiêu là tạo ra thương hiệu ngang ngửa với Zara và Uniqlo. Hàng loạt các cửa hàng AVA đã nhanh chóng được đưa vào hoạt động trước dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Đánh giá về việc lấn sân sang mảng thời trang của Thế Giới Di Động, ông Hiểu Em cho rằng đây là lĩnh vực khó và là mảng kinh doanh khá cạnh tranh, không dễ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tuy nhiên, ông Hiểu Em cho hay kỳ vọng Thế Giới Di Động thành công, tận dụng tốt thương hiệu và khách hàng sẵn có từ nền tảng các chuỗi điện thoại, điện máy, Bách hoá Xanh.

Chuỗi cửa hàng mới nhất về thời trang của Thế Giới Di Động
Ảnh: TL

Theo kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2021 của Thế Giới Di Động, doanh thu và lợi nhuận trong 3 tháng cuối năm của công ty đạt mức kỷ lục kể từ khi hoạt động, với doanh thu tăng 33%, lợi nhuận sau thuế tăng 66% so với cùng kỳ.

Luỹ kế cả năm, doanh thu thuần hợp nhất của công ty trong năm qua đạt gần 123.000 tỉ đồng, tương đương 5 tỉ USD, tăng 13% so với năm 2020 và đạt 98% kế hoạch. Doanh thu online đạt 14.370 tỉ đồng, tăng 53%. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt hơn 4.900 tỉ đồng, tăng 25% và vượt 3% kế hoạch.

Trong năm 2022, Thế Giới Di Động xây dựng kế hoạch kinh doanh dựa trên giả định dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng có sự ngưng trệ do phong toả hoặc tác động trầm trọng hơn với hoạt động sản xuất kinh doanh. Mục tiêu về doanh thu là 140.000 tỉ và lãi ròng đạt 6.350 tỉ đồng, tăng lần lượt là 14% và 30% so với kết quả năm 2021.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư