Thế Giới Di Động chiếm 1/3 thị phần Apple, mục tiêu năm 2022 lên 45%

Thế Giới Di Động chiếm 1/3 thị phần Apple, mục tiêu năm 2022 lên 45%

CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết thị phần các sản phẩm Apple ở Thế Giới Di Động năm 2021 chiếm khoảng 30-35% thị phần.

Ngày 22/10/2021, Thế Giới Di Động ra mắt thương hiệu TopZone chuyên bán hàng Apple, trực tiếp cạnh tranh với F-Studio, eDiGi. Theo tiết lộ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Tập đoàn Thế Giới Di Động, TopZone là chuỗi cửa hàng công nghệ, chuyên bán tất cả các sản phẩm của Apple. Họ sẽ ra 2 mô hình cửa hàng: diện tích nhỏ tích hợp với các thương hiệu có sẵn và diện tích lớn nằm độc lập bên ngoài.

Việc mở chuỗi chuyên các sản phẩm Apple sẽ khiến cho bức tranh kinh doanh của Thế Giới Di Động (MWG) thay đổi ra sao trong năm 2022 là điều được nhà đầu tư đặt ra đối với CEO Đoàn Văn Hiểu Em trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh năm 2021 mới đây.

Trả lời kỳ vọng về thị phần của các sản phẩm Apple của Thế Giới Di Động trong năm 2022, ông Hiểu Em cho biết năm 2021, tập đoàn này chiếm khoảng 30-35% thị phần.

Tuy nhiên, cách tính thị phần của Thế Giới Di Động có phần khác biệt. Theo đó, tập đoàn này từ khá lâu không còn dùng dữ liệu báo cáo từ các đối tác bên ngoài với 2 nhóm hàng lớn là điện thoại và điện máy.

“Cách MWG đang làm là kết nối chặt chẽ với các hãng đối tác của mình trong việc đưa hàng về thị trường Việt Nam là bao nhiêu sản phẩm, Thế Giới Di Động hay Điện máy Xanh chúng tôi mua là bao nhiêu sản phẩm. Chúng tôi kiểm soát trên số ngày tồn kho. Thành ra việc chúng tôi mua hàng từ các nhà cung cấp tại một tỷ lệ phần trăm nào đó chính là thị phần của chúng tôi. Với cách làm đó với tất cả các hãng thì số liệu chúng tôi theo dõi và đánh giá thì thị phần MWG có được là 60% đối với điện thoại và 50% đối với điện máy”, CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết.

Với nhóm sản phẩm Apple, CEO MWG chia sẻ cụ thể thị phần dao động từ 30-35% với doanh số khoảng 500 triệu USD. Theo đó, thị trường sản phẩm Apple tại Việt Nam khoảng 1,5 tỉ USD trong năm 2021 và với doanh thu trên, MWG chiếm khoảng 1/3 thị phần. Sang năm 2022, CEO này cho biết đặt mục tiêu doanh thu khoảng 750 triệu USD. Quy mô toàn thị trường được dự đoán là 1,6 tỉ USD.

“Nếu đạt được doanh số 750 triệu USD thì sẽ gia tăng thị phần từ 30 lên 45%, và sẽ nỗ lực đưa thị phần Apple tương đồng với những thị phần MWG đang có được khoảng 60%”, ông Hiểu Em nhấn mạnh.

Giải thích tại sao có sự lệch pha về thị phần sản phẩm Apple, ông Hiểu Em cho biết những năm trước đây, hàng xách tay với sản phẩm Apple tại Việt Nam chiếm tỷ trọng rất lớn. Tuy nhiên, khoảng hơn 1 năm gần đây do dịch COVID-19, nguồn hàng xách tay gần như không có. Nhận ra đây là cơ hội lớn, MWG nhanh chóng chớp lấy và đang nỗ lực gia tăng thị phần trong thời gian tới. Từ đó tập đoàn này tập trung vào Apple hay mở TopZone là để gia tăng thị phần cũng như doanh số của Apple tại MWG.

Chia sẻ về mục tiêu số lượng cửa hàng và doanh thu của TopZone trong năm 2022, ông Hiểu Em cho biết tới thời điểm hiện tại, số lượng cửa hàng của chuỗi này là 20. MWG đặt mục tiêu tới 31/3 sẽ có được 50 cửa hàng. CEO Thế Giới Di Động cho biết tập đoàn này đang nỗ lực xây dựng để khai trương hàng loạt trong tháng 3 tới, cũng như đang làm việc với Apple để mở rộng số lượng cửa hàng từ 50 lên 200 cửa hàng đến cuối năm 2022.

Về doanh số, MWG tính toán trong điều kiện bình thường nhất thì mỗi cửa hàng TopZone kỳ vọng đem về từ 8-10 tỉ đồng. Con số này sẽ còn tăng đột biến trong trường hợp Apple cho ra dòng iPhone mới. Với việc mở rộng shop như vậy và doanh thu kỳ vọng trên mỗi shop như vậy, MWG đặt mục tiêu đạt 250 triệu USD doanh thu (trong 750 triệu USD) đến từ mô hình TopZone.

Trong buổi ra mắt chuỗi TopZone hồi năm ngoái, Chủ tịch Tập đoàn Thế Giới Di Động – ông Nguyễn Đức Tài đã bày tỏ sự hài lòng của mình với người kế nhiệm: ông Đoàn Văn Hiểu Em. Theo tiết lộ của ông thì vị CEO này và team của mình chính là những người cầm trịch dự án này, từ việc đi đàm phán với Apple cho đến xây dựng và phát triển các cửa hàng.

Cũng theo MWG, kế hoạch hợp tác với Apple được bàn bạc từ tháng 8/2021 và rất nhanh chóng, chưa đầy 2 tháng cả hai bên đã quyết định đưa vào hoạt động 4 cửa hàng vào ngày hôm nay. Việc chấp nhận hợp tác với Thế Giới Di Động để tạo ra chuỗi TopZone là một động thái chưa từng có trong tiền lệ của “gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino”.

“Với sự năng động và nhiệt tình của đội ngũ CEO Đoàn Văn Hiểu Em, tôi tin chắc rằng TopZone sẽ nhanh chóng mở rộng và trở thành chuỗi cửa hàng Apple cao cấp lớn nhất Việt Nam. Ngoài TopZone, chúng tôi đang có dự định ra mắt nhiều chuỗi khác, bước ra khỏi ngành điện máy – điện thoại. Mục tiêu lớn sắp tới là trở thành chuỗi bán lẻ số một Đông Nam Á”, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết.

Nói về tiềm năng của TopZone, ông Tài cho biết đằng sau thương hiệu TopZone được ra mắt là cả một quá trình. Để hình thành hệ sinh thái TopZone tại Việt Nam với quy mô lớn và những quy chuẩn ngặt nghèo từ website tới cửa hàng, thì chỉ có Thế Giới Di Động mới làm nổi.

Với kinh nghiệm lâu năm trong mảng ICT và hệ thống 2.700 cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy Xanh bao phủ khắp Việt Nam là những lợi thế không thể chối cãi của tập đoàn này.

Mộc An
Nguồn CafeF