Giá trị doanh nghiệp giảm một nửa, công ty chủ quản Shopee và Garena dự báo tăng trưởng để xoa dịu nhà đầu tư

Giá trị doanh nghiệp giảm một nửa, công ty chủ quản Shopee và Garena dự báo tăng trưởng để xoa dịu nhà đầu tư

Giá trị doanh nghiệp giảm một nửa, công ty chủ quản Shopee và Garena dự báo tăng trưởng trong thời gian tới như thế nào?

Công ty Sea Ltd, chủ của thương hiệu lớn như Shopee, Garena, chia sẻ rằng họ trông đợi doanh thu thương mại điện tử của mình sẽ tiếp tục tăng không ngừng nhờ mở rộng sang thị trường Nam Mỹ. Đây là một động thái trấn an nhà đầu tư sau khi giá trị doanh nghiệp vừa tụt mất một nửa chỉ sau vài tháng.

Theo phát biểu của công ty Singapore này vào thứ ba vừa rồi, họ kỳ vọng vào doanh thu nhánh thương mại điện tử, nguồn thu chính của mình, sẽ tăng đến mức khoảng 8,9-9,1 tỉ USD trong 2022 từ mức 5,1 tỉ năm 2021. Cũng là một mảng kinh doanh chính của Sea, thế nhưng nhánh gaming lại đang gặp sóng gió ở thị trường Ấn Độ và có khả năng sụt giảm lần đầu tiên từ trước tới nay.

Tổng doanh thu vào quý 4 của công ty đã tăng gấp đôi, lên mức 3,2 tỉ USD. Chi tiêu ròng của Sea cũng nới rộng, từ mức 523,6 triệu USD lên 617,6 triệu USD. Khoản gia tăng này được lý giải là chi phí Sea dành ra để mở rộng thị phần ở những khu vực địa lý mới.

Hiện tại, Sea đang củng cố thành công bước đầu của mình tại thị trường Brazil với lĩnh vực mua sắm online khởi chạy vào 2019. Tuy nhiên, công ty cũng phải cạnh tranh gay gắt với những ông lớn thương mại điện tử trong khu vực như MercadoLibre Inc. Trong khi đó, mảng mua sắm online của Sea cũng vừa phải rút khỏi thị trường Pháp chỉ sau vài tháng mở màn tiến vào Châu Âu. Đầu tàu thương mại điện tử Shopee của Sea trong giai đoạn tới sẽ tập trung vào thị trường Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil.

Shopee tăng trưởng mạnh suốt đại dịch. Doanh thu 2021 của công ty tăng trưởng trên cả gấp đôi trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển lên môi trường online. Sea niêm yết vào 2017 và nhanh chóng trở thành công ty có định giá cao nhất Đông Nam Á. Doanh nghiệp này vừa phải nhường ngôi vị đó vào tuần trước giữa bối cảnh hàng loạt công ty công nghệ mất giá và mối lo ngại về lệnh cấm của Ấn Độ với game điện thoại phổ biến nhất nước này, Free Fire.

Tổng giá trị giao dịch (GMV) trên các sàn điện tử của Sea năm rồi tăng 77% lên 62,5 tỉ năm vừa rồi.

Sea ước tính giá trị sổ sách của nhánh game kỹ thuật số của mình ở mức 2,9 đến 3,1 tỉ USD, cho rằng hoạt động online sẽ trở lại bình thường khi kinh tế mở cửa sau đại dịch. So với năm ngoái, con số này là 4,6 tỉ USD.

Yanjun Wang, CCO của công ty cho hay “đã tính đến việc” nền kinh tế mở cửa lại và các “động thái bất ngờ từ phía chính phủ Ấn Độ.”

“Điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ trả lại một phần những tăng trưởng mà chúng tôi có được nhờ COVID-19 và có thêm các hình thức giảm giá để phản ánh đúng tình hình rất bấp bênh ở Ấn Độ. Ngay lúc này, đối diện với những bất ổn phía trước, công việc của chúng tôi giống như một môn nghệ thuật hơn là khoa học.

Đây cũng là lần đầu tiên Sea đưa ra dự báo doanh thu cho nhánh dịch vụ tài chính SeaMoney, được ước tính sẽ có giá trị 1,1-1,3 tỉ USD năm nay.

Doanh thu quý 4 của Shopee tăng 89% lên 1,6 tỉ USD. Doanh thu từ Garena, đơn vị giải trí kỹ thuật số của Sea, tăng gấp đôi lên 1,4 triệu USD. Tổng giá trị chi tiêu trên ví điện tử của Sea tăng 70% lên 5 tỉ USD. Chi phí bán hàng và marketing tăng 83% lên 1,2 tỉ USD. Giá cổ phiếu Sea tụt xuống mức thấp nhất trong 17 tháng qua, mất 60% giá trị từ đỉnh vào tháng mười năm ngoái.

Yên Khê
Nguồn CafeF