“Thế giới ảo” vẫn lung linh bất chấp thị trường tài sản rủi ro đang nguội lạnh

“Thế giới ảo” vẫn lung linh bất chấp thị trường tài sản rủi ro đang nguội lạnh

Các thị trường toàn cầu đã có một sự khởi đầu năm mới đầy khó khăn do triển vọng chính sách tiền tệ sẽ thắt chặt hơn trước, thúc đẩy các nhà đầu tư từ bỏ các tài sản rủi ro. Tuy nhiên, thế giới đầu tư “metaverse” (tạm dịch: vũ trụ ảo) đang lội ngược dòng và tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Các tài sản liên quan đến Metaverse, chẳng hạn như tiền tệ có thể được sử dụng trong thế giới ảo và NFT đại diện cho đất ảo, chỉ bị ảnh hưởng nhỏ bởi xu hướng giảm nhu cầu tài sản rủi ro trong tháng 1/2022, trong khi thị trường hàng hoá kỹ thuật số nói chung đã chứng kiến khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Facebook đổi tên thành Meta Platforms Inc FB.O đã cho thấy động lực đầu tư khổng lồ vào thị trường metaverse hơn là các thị trường tài chính truyền thống.

Các NFTs (Non-fungible tokens, tạm dịch: Mã không thể thay thế) đã tăng nhanh chóng trong năm 2021 và hiện vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại, với doanh số bán trên thị trường lớn nhất, OpenSea, đạt kỷ lục 5 tỉ USD vào tháng 1/2022, bất chấp chỉ số Nasdaq tháng đó giảm mạnh nhất kể từ năm 2018.

NFT là một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) – tương tự như Bitcoin – để tạo ra một chuỗi mã độc nhất đại diện cho một vật phẩm nào đó, chẳng hạn như một hình ảnh hoặc một video, và không thể thay thế. Một số người đam mê coi chúng như một phần không thể thiếu của phiên bản giả định của Internet, được gọi là “metaverse”, nơi các tài sản như đất ảo, quần áo và tác phẩm nghệ thuật có thể được sở hữu như một tài sản tiền điện tử. NFT được mua qua các cuộc đấu giá trực tuyến và được thanh toán bằng USD hoặc tiền ảo. NFT bất ngờ trở thành cơn sốt thời gian gần đây sau khi nhiều tác phẩm nghệ thuật số được bán với giá hàng triệu USD và giới nổi tiếng, lãnh đạo doanh nghiệp đua nhau tham gia vào thị trường.

Số lượng những người đam mê NFT chưa nhiều, nhưng lại có sức mạnh thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng các NFT giao dịch. Theo công ty theo dõi thị trường NonFungible.com, trong tháng 1/2022, có khoảng 400.000 ví đang hoạt động trên thị trường NFT trên blockchain ethereum, và một người có thể sở hữu nhiều ví.

Bán các sản phẩm NFT cao kỷ lục

Các mã token metaverse lên ngôi

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp tăng lãi suất đã khiến các nhà đầu tư hết sức lo sợ. Vào tháng 1/2022, khi chỉ số lạm phát của Mỹ tăng vọt, giá bitcoin lao dốc – trái với giả thuyết rằng tiền điện tử dù biến động rất mạnh nhưng có thể hoạt động như một kho lưu trữ giá trị, giống như vàng.

Thế giới metaverse dựa trên chuỗi khối như The Sandbox và Decentraland có tiền điện tử của riêng họ, mà người chơi có thể sử dụng để mua tài sản như đất đai hoặc “wearables” (những vật dụng có thể đeo) cho hình đại diện của họ.

Các đồng tiền liên quan đến metaverse phổ biến, “MANA” của Decentraland và “SAND” của The Sandbox rất dễ biến động, nhưng có vẻ như bị thúc đẩy bởi tâm lý kinh doanh xung quanh metaverse hơn là các ngân hàng trung ương.

Mặc dù các tiền điện tử này gần đây đã giảm giá so với các tài sản rủi ro khác, nhưng mức giảm rất nhỏ so với nhỏ so với mức tăng mạnh đột biến vào cuối năm 2021, sau khi Facebook đổi tên, tạo ra một làn sóng quan tâm mới đến các khoản đầu tư liên quan đến metaverse.

Theo dữ liệu của CoinGecko, đồng xu Metaverse đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc trong thời kỳ đại dịch: đồng xu “AXS” của trò chơi Axie Infinity đã tăng khoảng 3.000% trong năm qua, hiện giá 61,03 USD, so với 1,97 USD cùng thời điểm này năm ngoái, theo dữ liệu của CoinGecko.

Tiền số Metaverse giảm giá nhẹ trong tháng 1.

Bất động sản ảo hút khách

Một mảnh đất ảo có giá là bao nhiêu?

Giá của một NFT đại diện cho một đơn vị đất trong thế giới ảo dựa trên blockchain cũng tăng vào năm ngoái, khi các nhà đầu tư so sánh việc có nhiều người mua tranh giành một mảnh đất có vị trí tốt với cách mọi người mua tên miền trong những ngày đầu khi mới có Internet.

Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2021, tốc độ tăng giá đất ảo đã giảm xuống. Giá trung bình của một lô đất ở Decentraland tuần trước là 18.268 USD, theo NonFungible.com, so với mức đỉnh cao 21.405 USD vào tháng 11 năm ngoái.

Một nhà đầu tư lâu năm của NFT cho biết: “Năm nay có nhiều người mua đất ảo hơn năm trước, nhưng với áp lực ‘bán’ cao cùng với nhiều người mua quá mức trong năm ngoái, khó có thể có lãi từ sản phẩm này ở thời điểm hiện tại”.

Nhà đầu tư này được biết trên mạng với cái tên Trislit. Ông tính toán rằng mảnh đất ảo của mình có giá trị khoảng 900.000 USD.

Số lượng giao dịch NFT đất năm nay dao động trong khoảng 1.000 đến 2.000 giao dịch/tuần, vẫn là con số rất cao.

Ông Trislit cho biết: “Giá giảm đã làm giảm giá trị thanh lý của danh mục đầu tư của tôi xuống khá nhiều. Nhưng vì tôi không có kế hoạch bán sớm nên cá nhân tôi không cảm thấy bị ảnh hưởng”.

Giá bất động sản ảo giảm sau khi đạt đỉnh cao vào cuối năm 2021.

Một NFT có thể đại diện cho bất cứ thứ gì, không chỉ là âm nhạc, nghệ thuật, hay đất ảo, mà thậm chí cả dòng tweet trên Twitter. Khả năng sử dụng của NFT nằm ở quyền sở hữu độc quyền chúng, được chứng nhận bởi chuỗi mã NFT. Nhờ đó, món hàng trở thành duy nhất. Mỗi chuỗi mã NFT được tạo ra từ công nghệ chuỗi khối đều là duy nhất. Chỉ người mua NFT mới sở hữu quyền đối với vật phẩm gốc. Các nhà đầu tư mua NFT gắn với một sản phẩm nào đó với mục đích trở thành người sở hữu duy nhất, hoặc hy vọng giá của sản phẩm sẽ tăng để bán kiếm lời.

Vũ Ngọc Diệp
Nguồn CafeF