Chuyên gia nước ngoài mổ xẻ “kế sách” độc nhất của VinFast, chỉ ra một điểm yếu

Chuyên gia nước ngoài mổ xẻ “kế sách” độc nhất của VinFast, chỉ ra một điểm yếu

Chuyên gia nhận định gì về chính sách cho thuê pin của VinFast?

Cách đây ít hôm, chuyên trang AutoNews phân nhánh tại Canada đã đăng tải một bài viết về chính sách cho thuê pin xe điện của VinFast. Theo đó, bài viết đã thể hiện quan điểm của phía VinFast về chính sách của hãng, đồng thời bài viết cũng nêu ra nhận định của một chuyên gia trong ngành.

Dưới đây là phần dịch nguyên văn bài viết từ AutoNews.

Vinfast đặt kỳ vọng vào kế hoạch cho thuê pin

VinFast sẽ loại bỏ chi phí của bộ pin xe điện khỏi giá của chiếc xe nhằm giúp chiếc xe dễ tiếp cận hơn. Hãng xe Việt cũng đưa ra chính sách đổi pin khi bị chai.

Ảnh chụp màn hình bài viết trên Automotive News Canada.

Hiện tại, các showroom tại Canada của VinFast đang trong quá trình hoàn thiện, hãng xe cho biết hãng tin vào chính sách cho thuê pin độc đáo của mình sẽ tương hợp với nhu cầu của khách hàng khi chính thức bán ra 2 mẫu VinFast VF8 và VF9 trong năm nay.

Giám đốc VinFast Canada, ông Huỳnh Dư An, cho biết rằng: “VinFast đã có nhiều khảo sát mang tính định lượng và định tính về chính sách thuê pin của chúng tôi. Kết quả cho thấy giá thành của chiếc xe thấp hơn khiến người tiêu dùng quan tâm, và họ cũng tán thành với các gói thuê bao pin”.

Nhà phân tích Michael Vousden từ công ty phân tích GlobalData tại Anh quốc nêu quan điểm rằng chính sách này được – mất song hành. Ông cho biết: “Dễ thấy, các mẫu xe điện này được trang bị khối pin lớn và rất tốn kém. Đó sẽ là những mẫu xe đắt tiền, vậy nếu có thể giảm giá xe bằng cách cho thuê pin thì có thể đó là một phương án hay”.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn đó.

Chuyên gia cho rằng chính sách có thể khiến những khách hàng mong muốn thanh toán một khoản cảm thấy không hài lòng.

Nhà phân tích cho biết thêm: “Tôi cho rằng vấn đề với chính sách cho thuê pin nằm ở chỗ nó có thể khiến nhóm người dùng không muốn tách thành 2 khoản tiền không hài lòng. Khách hàng sẽ thấy các khoản thanh toán xe lớn hàng tháng (ý nói khi mua trả góp hoặc khi thuê xe), và giờ lại thêm cả tiền thuê pin”.

Tại Mỹ, VinFast bán cặp đôi VF8 và VF9 với mức giá lần lượt là 41.000 USD và 56.000 USD. Giá bán của 2 mẫu xe này tại Canada vẫn chưa được tiết lộ.

Song, VinFast cũng “chủ động” với các thay đổi của bang Ottawa, Canada về chính sách hỗ trợ xe điện. Chính phủ đang kỳ vọng có thể nới rộng danh sách các mẫu xe điện đủ điều kiện hưởng ưu đãi – một việc mà VinFast kỳ vọng có thể khiến sản phẩm của mình thêm hấp dẫn.

Xe điện bán tại Canada có thể được hỗ trợ lên tới 5.000 USD.

Trong chương trình hỗ trợ iZEV, các mẫu xe điện có mức giá trong khoảng 45.000 USD đến 60.000 USD sẽ được hỗ trợ tới tối đa 5.000 USD mỗi xe.

Tuy nhiên, Giám đốc VinFast Canada cũng cho biết rằng kế hoạch của VinFast không đơn thuần là “chỉ dựa vào chính sách ưu đãi của chính phủ”. Ông cho biết: “Các ưu đãi này có thể sẽ hỗ trợ được một nhóm khách hàng nhất định, nhưng VinFast hướng tới việc đưa ra thị trường những sản phẩm top đầu thị trường”.

Cho thuê pin tăng giá trị thanh khoản

Chính sách cho thuê pin có thể giúp chiếc xe bán lại ở mức giá cao hơn.

Bằng cách tách giá pin ra khỏi giá mua chiếc xe, VinFast cho biết hãng sẽ có cơ sở để đưa mức giá của chiếc xe điện xuống gần với mức giá của mẫu xe tương tự nhưng sử dụng động cơ đốt trong. VinFast cũng hy vọng thuyết phục được khách hàng khi giúp họ loại bỏ bất tiện về chi phí thay thế pin trong trường hợp khách hàng sử dụng xe trong thời gian dài.

Lo ngại về việc cho thuê pin có thể tác động xấu tới giá trị thanh khoản, Giám đốc VinFast Canada cho biết rằng: “Ngược lại, một mẫu xe điện thông thường đi kèm pin sẽ có giá trị thanh khoản thấp hơn, vì phải tính thêm khấu hao của bộ pin, trong khi đó giá trị của bộ pin lại chiếm nhiều phần trong tổng giá trị chiếc xe. Do vậy, khách hàng thường phải mất nhiều hơn”.

Pin sẽ được thay thế miễn phí khi hiệu suất sạc xả xuống dưới 70%.

Vị giám đốc cũng cho biết thêm: “VinFast đảm bảo rằng giá trị của bộ pin sẽ là không đổi vì với pin cũ có hiệu suất thấp hơn 70% sẽ được thay thế hoàn toàn miễn phí”.

VinFast cho biết rằng hãng cũng đang tính toán để đưa ra chương trình xe đã qua sử dụng chính hãng mà “khách hàng sẽ thấy ưu điểm của chính sách thuê pin”.

Lợi ích đối với môi trường

VinFast có thể có thêm lợi nhuận khi duy trì quyền sở hữu với bộ pin.

Nhà phân tích Michael Vousden cho biết rằng hãng xe sẽ có lợi nhuận từ việc duy trì quyền sở hữu với các bộ pin của xe, khi giá trị mỗi bộ pin thường chiếm khoảng 40% giá trị của một chiếc xe điện. Ông cho hay: “Nếu bạn là VinFast và bạn cho thuê pin, như thế nghĩa là bạn vẫn sở hữu bộ pin. Phần giá trị có thể thu lại từ việc tái chế pin cũng sẽ thuộc về bạn, thay vì giả sử để khách hàng sử dụng tới 20 năm và họ nắm giữ luôn giá trị thu về được từ tái chế pin”.

Cách thức này cũng tạo ra một điểm lợi về mặt truyền thông, đánh vào mặt khách hàng có thể an tâm về việc bộ pin sẽ được tái chế đúng cách và sẽ không bị vứt bỏ ở bãi rác. Nhà phân tích chia sẻ rằng: “Gần như có thể chắc chắn rằng VinFast sẽ tận dụng ưu điểm đó để quảng cáo”.

Được biết, VinFast dự kiến sẽ bán trực tiếp 2 mẫu VinFast VF8 và VF9 tới khách hàng trong quý 2 năm nay. Trong lúc đó, John Lindo (phát ngôn viên của VinFast) cho biết rằng các cửa hàng của hãng tại các trung tâm thương mại của Toronto, Vancouver và Montreal dự kiến sẽ mở trong vài tháng nữa. Theo kế hoạch, đến hết năm 2023, VinFast sẽ mở cửa 38 địa điểm bán và sửa chữa khắp Canada.

Minh Đức
Nguồn CafeBiz