Pharmacity, Long Châu, An Khang ồ ạt mở rộng cửa hàng

Pharmacity, Long Châu, An Khang ồ ạt mở rộng cửa hàng

Nói về động thái này, đại diện là ông Nguyễn Đức Tài cho biết muốn kiếm lợi nhuận trong ngành dược thì thời điểm này là phù hợp để tăng trưởng mô hình chuỗi nhà thuốc. Ngành thuốc sau đợt dịch vừa rồi có những bước phát triển tốt. Trước đây, ngành thuốc cơ bản chỉ có thuốc chữa bệnh là chính, nhưng sau đợt dịch vừa rồi thì thực phẩm chức năng, thuốc hỗ trợ cũng có những tăng trưởng rất ngon lành...”.

Đã từng có giai đoạn hàng loạt “đại gia” bán lẻ đua nhau nhảy vào mảng dược – thị trường với quy mô hơn 6 tỉ USD và đứng thứ hai Đông Nam Á. Năm 2018, mua lại chuỗi Long Châu, FPT Retail xác định dược sẽ là mảng chiến lược song song với ICT. Trong đó, công ty sẽ tận dụng kinh nghiệm, công thức thành công sẵn có về quản trị hệ thống bán lẻ để tái cấu trúc và phát triển hệ thống Long Châu.

Không ngoài cuộc, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) cũng nhanh chóng chi phối chuỗi An Khang. Dù vậy đánh giá quy mô chưa đủ lớn, chỉ bằng khoảng một nửa so với ngành di động, nên TGDĐ không vội vã đầu tư ngành dược. Ngược lại, thị trường hàng tiêu dùng lớn hơn nhiều nên TGDĐ chọn dốc sức đầu tư vào Bách hoá Xanh, không muốn và không đủ nguồn lực phát triển mạnh hơn chuỗi An Khang.

Sau 5 năm, một bức tranh tương tự đang tái diễn, nhưng với tâm thế quyết liệt hơn.

Ông Nguyễn Đức Tài: “Muốn kiếm lợi nhuận trong ngành dược thì thời điểm này là phù hợp để tăng trưởng mô hình chuỗi nhà thuốc”

Trong thông báo mới nhất, TGDĐ bất ngờ tuyên bố sẽ mở rộng chuỗi An Khang với tốc độ rất nhanh. Sau thời gian tích hợp để hưởng sái lưu lượng khác tại Bách hoá Xanh, chuỗi An Khang từ năm 2022 sẽ được MWG chi mạnh phát triển độc lập, công ty cũng khẳng định sẽ đầu tư cả về nguồn lực tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để phát triển mạnh mẽ.

Cuối năm 2021, MWG đã mua lại gần 100% vố An Khang, chính thức ghi nhận chỉ số doanh thu lợi nhuận vào tập đoàn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh đối thủ đáng gờm là chuỗi Long Châu (được vận hành bởi FPT Retail), doanh thu công ty liên tục tăng bằng lần nhờ hoạt động xuyên suốt đại dịch. Đặc biệt, “thiên thời địa lợi nhân hoà” giúp Long Châu nhanh chóng có lãi nhẹ, dù kế hoạch ban đầu của ban lãnh đạo sẽ hoà vốn đến năm 2023.

Nói về động thái này, đại diện là ông Nguyễn Đức Tài cho biết muốn kiếm lợi nhuận trong ngành dược thì thời điểm này là phù hợp để tăng trưởng mô hình chuỗi nhà thuốc. “Ngành thuốc sau đợt dịch vừa rồi có những bước phát triển tốt. Trước đây, ngành thuốc cơ bản chỉ có thuốc chữa bệnh là chính, nhưng sau đợt dịch vừa rồi thì thực phẩm chức năng, thuốc hỗ trợ cũng có những tăng trưởng rất ngon lành.

Đây là những dấu hiệu cho thấy ngành thuốc Việt Nam bắt đầu có những dịch chuyển từ trạng thái chữa bệnh, đau đâu chữa đó, sang trạng thái bảo vệ sức khoẻ. Bước chuyển dịch này giống như những nước phát triển. Tại các nước này, thực phẩm chức năng, vitamin, các loại thuốc làm cho cơ thể khoẻ mạnh phát triển rất tốt”, ông nhấn mạnh.

CEO Hoàng Trung Kiên: “FPT có ước mơ và cam kết tập trung mảng dược phẩm để Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc hàng đầu”

Về phía Long Châu, miệt mài theo đuổi từ năm 2018 đến nay, chuỗi dược đã mang về lợi nhuận cho công ty trước thời hạn. Hoạt động xuyên suốt mùa COVID-19, tổng kết năm 2021 Long Châu đạt doanh thu 3.977 tỉ đồng và lần đầu tiên báo lãi 4,9 tỉ đồng sau khi lỗ khoảng 158 tỉ đồng hai năm 2019-2020.

Long Châu hiện đã sở hữu tới 400 nhà thuốc tại thời điểm cuối năm 2021, tăng thêm 200 nhà thuốc so với đầu năm. Tính riêng trong quý 4, gần 100 nhà thuốc mới của Long Châu đi vào hoạt động.

Lên kế hoạch cho năm 2022, Long Châu sẽ được đẩy mạnh tiến độ mở rộng vùng phủ ra 63 tỉnh thành và dự kiến sẽ mở thêm ít nhất 300 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng tại cuối năm 2022 lên khoảng 700-800 cửa hàng. Song song, FPT cho biết sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống logistics phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh số lượng cửa hàng và tối ưu hàng hoá.

Ngoài ra, Long Châu còn phát triển mở rộng các sản phẩm nhãn riêng nhằm mang đến cho khách hàng nhiều sản phẩm chất lượng với giá cả cạnh tranh. Đặc biệt, công ty sẽ có khoảng 50 sản phẩm nhãn riêng trong năm 2022.

Những tín hiệu khả quan đang dần minh chứng cho tuyên bố của “người cầm cương” là CEO Hoàng Trung Kiên – Long Châu sẽ bùng nổ theo sự bùng nổ của thị trường dược phẩm. “FPT có ước mơ và cam kết tập trung mảng dược phẩm để Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc hàng đầu”, ông chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2020 sau khi đã tìm ra công thức thành công. Trên thị trường, sự lạc quan nhanh chóng phản ánh đưa thị giá FPT tăng vọt. Tính từ đầu năm 2021, FPT hiện đã tăng gấp 7 lần, từ mức 19.000 đồng/cp lên 145.000 đồng/cp hiện tại.

Pharmacity muốn xây dựng “siêu ứng dụng” với 5.000 cửa hàng đến năm 2025, kỳ vọng thu về 63.000 tỉ doanh thu

Là chuỗi nhà thuốc bán lẻ có quy mô bậc nhất Việt Nam hiện nay, Pharmacity cũng đang bước mạnh trên con đường chinh phục thị trường dược phẩm Việt Nam. Hiện, chuỗi thông báo đã chạm được mốc 1.000 cửa hàng.

Chia sẻ mới đây, đại diện Pharmacity cho biết quý đầu năm 2022 công ty tiếp tục mở thêm được 200 nhà thuốc. Công ty dự kiến sẽ có 1.750 nhà thuốc trong năm nay.

Theo kế hoạch 5 năm của Pharmacity, công ty sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD để kết nối 7 triệu khách hàng với các bác sĩ, phòng khám, bệnh viện, các công ty bảo hiểm… Pharmacity còn dự đầu tư khoảng 200 triệu USD để mở rộng hệ thống nhà thuốc, với 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc (tính đến cuối năm 2025), cho phép 50% người dân Việt Nam có thể tiếp cận với một hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ đầy đủ trong vòng 10 phút lái xe.

“Thị trường dược phẩm của Việt Nam đang phát triển nhanh nhất trong khu vực Châu Á. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển dòng sản phẩm mang thương hiệu riêng của Pharmacity bao gồm các sản phẩm chăm sóc cá nhân, thực phẩm chức năng với chất lượng cao và giá cả phải chăng”, CEO Chris Blank chia sẻ.

Cũng theo vị này, mục tiêu doanh thu Pharmacity đến năm 2025 là 68.000 tỉ đồng, tương đương 3 tỉ USD. Trong đó 2/3 doanh thu sẽ đến từ kênh bán lẻ, và 1/3 doanh thu sẽ đến từ các dịch khác trong hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ số toàn diện. Pharmacity sẽ cho ra mắt “siêu ứng dụng” (bao gồm dược sĩ, bác sĩ trực tuyến, lưu trữ hồ sơ sức khoẻ, đặt xe cấp cứu, dịch vụ chăm sóc tại nhà…).

Tri Túc
Nguồn CafeF