Traphaco trên đường đua tăng trưởng 2 con số

Traphaco trên đường đua tăng trưởng 2 con số

2 năm liên tục, Traphaco đạt tăng trưởng kép 2 con số về doanh thu và lợi nhuận, tạo nền tảng vững chắc cho Công ty tiếp tục tiến về phía trước một cách ấn tượng.

Khẳng định nội lực, xoay chuyển nghịch cảnh

Đại dịch COVID-19 bước sang năm thứ 3 với nhiều ảnh hưởng tiêu cực khó đoán định nhưng Traphaco đã có 2 năm liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, năm 2020, Công ty tăng trưởng 12% về doanh thu và 27% về lợi nhuận sau thuế. Năm 2021, Traphaco đạt hơn 2.160 tỉ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 265 tỉ đồng, tăng trưởng 13,2% và 22,3% so với năm 2020, nằm trong nhóm tăng trưởng tốt bậc nhất thị trường về doanh thu và lợi nhuận.

Trong bức tranh chung của 14 công ty dược niêm yết trên sàn chứng khoán, với doanh thu giảm 15%, lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 1% so với năm 2020, kết quả mà Traphaco đạt được là con số rất ấn tượng. Đáng chú ý, mức tăng trưởng của Công ty dựa chủ lực vào hàng tự sản xuất. Bên cạnh đó, các hoạt động góp phần gia cố nền tảng vững chắc như số sản phẩm mới triển khai sản xuất và đưa ra thị trường, doanh số sản phẩm mới triển khai, số đăng ký và công bố sở hữu hàng năm, số sản phẩm thực hiện nghiên cứu hàng năm đều vượt kế hoạch.

Trong đại dịch, chuỗi giá trị xanh cùng sức mạnh từ chuyển đổi số đã giúp Traphaco vượt qua nhiều thách thức. Kiên tâm phát triển các vùng trồng dược liệu, Traphaco có nguồn nguyên liệu sạch hầu như không bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng. 3 nhà máy giúp công ty có năng lực sản xuất tốt; cùng với đó là hệ thống phân phối được kết nối trực tuyến, các kênh bán hàng online đi vào triển khai. Bên cạnh tổ chức sản xuất 3 tại chỗ, Công ty có chính sách hỗ trợ cán bộ, người lao động bị nhiễm, ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Đồng thời, Traphaco có những hoạt động chung tay phòng chống đại dịch như hỗ trợ các bệnh viện, lực lượng tuyến đầu chống dịch, Ủng hộ Quỹ Vaccine ngừa COVID-19, Ủng hộ chương trình Túi thuốc an sinh (Bộ Y tế) 200.000 chai nước súc miệng sát khuẩn T-B Fresh….

Ban lãnh đạo Traphaco cũng cho thấy tầm nhìn xa và năng lực dự báo khi quyết định chính xác, kịp thời tăng cường sản xuất và vận chuyển hàng tới các tỉnh thành trước khi thực hiện giãn cách xã hội, nhờ đó luôn đáp ứng đủ hàng, kể cả những thời điểm gay go nhất. Sự chủ động tương tự cũng được thực hiện ở khâu đầu vào, giúp công ty nhập lượng lớn nguyên vật liệu trước khi có sự biến động về giá.

Đồng lợi với khách hàng, giữ ổn định giá bán và có thương hiệu uy tín nên trong mùa dịch, khi người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, chỉ dành cho các mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm của Traphaco vẫn được khách hàng tin tưởng sử dụng.

Bên cạnh các con số tuyệt đối về hiệu quả, yếu tố được đánh giá cao ở Traphaco là chiến lược tái cấu trúc hoạt động kinh doanh với mục tiêu: “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 Đông Dược – tập trung đầu tư phát triển Ngoài Đông Dược” có những chuyển biến lớn. Đó là doanh số mảng ngoài đông dược tăng trưởng mạnh, số lượng sản phẩm mới đưa ra thị trường vượt kế hoạch, có sự thống nhất điều phối chung marketing và chính sách bán hàng cho cả Đông dược/Ngoài Đông dược, ETC/OTC, để vừa đảm bảo tính độc lập cho từng mảng vừa có sự tương hỗ nhau.

Giữ đường đua tốc độ lớn

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 tổ chức cuối tháng 3 này, HĐQT Công ty trình kế hoạch doanh thu 2.345 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 286 tỉ đồng. Các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, số sản phẩm mới đưa vào sản xuất, đều cao hơn mức đại hội nhiệm kỳ tháng 3/2021 đưa ra.

Đây là kế hoạch khá tham vọng nhưng được “lập trình” kỹ dựa trên các số liệu chia nhỏ về từng bộ phận và đảm bảo tính khả thi. Traphaco đã thay đổi cách giao và đánh giá mục tiêu công việc KPI đối với các bộ phận. Theo đó đánh giá dựa trên tỷ lệ phần trăm hoàn thành, tạo động lực cho người lao động hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, tránh tâm lý hoàn thành rồi dừng lại nghỉ xả hơi, thiếu cố gắng.

Hệ thống máy ép vỉ

Năm 2021, hoạt động chuyển giao công nghệ từ đối tác Deawoong Hàn Quốc được thực hiện quyết liệt với 12 sản phẩm. Hoạt động này sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ trong năm 2022, qua đó Traphaco thực hiện mục tiêu phát triển sản phẩm ngoài đông dược. Traphaco cũng tiếp tục tiến hành tách trình dược viên Đông dược và Ngoài đông dược, tập trung phát triển thị trường ETC.

Số liệu từ doanh nghiệp cho thấy, định hướng chiến lược và các giải pháp mà Traphaco thực thi đang tạo ra động lực và “truyền lửa” cho người lao động để họ liên tục vượt qua chính mình, chinh phục các mục tiêu cao hơn. 2 tháng đầu năm nay, dù có kỳ nghỉ Tết dài ngày, Traphaco ghi nhận doanh thu OTC tăng trưởng 25%, ETC hoàn thành 105% kế hoạch doanh thu; nhóm sản phẩm Đông dược tăng trưởng 17%, nhóm Ngoài đông dược tăng trưởng 38% về doanh số so với cùng kỳ 2021.

Một Traphaco mới mẻ và nhiệt huyết, liên tục tạo các giá trị mới sẽ tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành dược và vươn lên bứt phá trong những năm tới.

Ánh Dương
Nguồn CafeF