Doanh số smartphone 5G lần đầu vượt 4G trên toàn cầu, thị trường Việt Nam ra sao?

Doanh số smartphone 5G lần đầu vượt 4G trên toàn cầu, thị trường Việt Nam ra sao?

Doanh số smartphone 5G đạt 51% trong tháng 1/2022.

Những nỗ lực phát hành smartphone 5G ở phân khúc giá rẻ của các nhà sản xuất Trung Quốc đã tạo ra kết quả. Theo số liệu của Counterpoint Research, smartphone 5G đã lần đầu tiên vượt qua các model 4G trong tháng 1/2022, trong đó Trung Quốc là thị trường có đóng góp lớn nhất.

Công cụ theo dõi doanh số smartphone toàn cầu hàng tháng của Counterpoint phát hiện doanh số smartphone có kết nối 5G chiếm 51% số lượng bán ra trên toàn cầu trong tháng 1. Điều này có được chủ yếu nhờ sự phổ cập điện thoại 5G từ các thương hiệu Trung Quốc, cũng như nỗ lực thúc đẩy hạ tầng 5G của các nhà mạng tại thị trường này.

Năm 2019, Samsung khơi mào cuộc đua 5G bằng cách cho ra mắt phiên bản 5G của chiếc Galaxy S10. Kể từ đó, hàng loạt các mẫu di động Android cao cấp khác đều chạy theo, chủ yếu đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, OnePlus và Oppo.

Không ngạc nhiên khi Trung Quốc là thị trường có tỷ lệ phổ cập smartphone 5G cao nhất thế giới, ở mức 84%. “Trung Quốc, Bắc Mỹ và Tây Âu là những thị trường lớn nhất thúc đẩy 5G”, nhà phân tích Karn Chauhan tại Counterpoint cho biết.

Bắc Mỹ và Tây Âu lần lượt có tỷ lệ phổ cập ở mức 73% và 76%. Tại các thị trường này, Apple là nhà sản xuất thống trị thị phần điện thoại 5G với tỷ lệ lần lượt 50% và 30%.

Counterpoint cũng xác định doanh số bán smartphone Android hỗ trợ 5G tăng vọt là nhờ sự xuất hiện của các dòng chipset giá mềm từ Qualcomm và MediaTek. Chẳng hạn, chiếc OnePlus Nord CE2 5G – một trong những di động Android 5G rẻ nhất hiện nay sử dụng con chip Dimensity 900 của MediaTek.

“Nhờ những con chip giá cả phải chăng do MediaTek và Qualcomm cung cấp, điện thoại thông minh Android 5G đã dần bước vào phân khúc trung bình thấp (250-400 USD) và hiện đang giảm xuống mức 150-250 USD, đóng góp 1/5 doanh số smartphone 5G vào tháng 1”, ông Chauhan nói thêm.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh mong muốn đẩy mạnh doanh số điện thoại 5G tại các thị trường như Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Mỹ Latin. “Các mẫu di động 5G ở phân khúc giá dưới 150 USD sẽ cực kỳ hấp dẫn cho người dùng tại khu vực này, vốn đang bị thống trị bởi điện thoại 4G”.

Với việc các công ty như Xiaomi, Oppo đã cho ra mắt các mẫu di động 5G mới nhất, có vẻ như xu hướng vượt trội của di động 5G sẽ tiếp tục lấn át máy 4G trong các tháng tiếp theo.

Thị trường Việt Nam ra sao?

Khảo sát tại một số hệ thống bán lẻ lớn ở Việt Nam, tỷ lệ phổ cập điện thoại 5G trong giai đoạn đầu năm 2022 khá sát với số liệu của quốc tế. Cụ thể, điện thoại có kết nối 5G bán ra trong nước đang chiếm khoảng 50% tổng lượng bán ra, tức là chỉ thấp hơn 1% so với mức trung bình thế giới.

Một điểm đáng chú ý là trong giai đoạn 2021-2022, điện thoại 5G chạy Android đã tăng vọt về doanh số. “Điện thoại Android 5G tăng mạnh từ mức xấp xỉ 5% trong năm 2021 đã vọt lên khoảng 25% trong các tháng đầu năm 2022”, đại diện CellphoneS cho biết.

Trên thị trường Việt Nam hiện tại, có không dưới 30 mẫu di động được trang bị kết nối 5G, trải dài từ phân khúc cao cấp đến tầm trung. Trong đó, các mẫu di động cao cấp như iPhone 13 series, Galaxy S22 series thì việc trang bị kết nối 5G là yếu tố mặc định. Phổ biến nhất trên thị trường là các mẫu di động tầm trung đến cận cao cấp với giá bán khoảng 8-15 triệu đồng đến từ các thương hiệu như Samsung, Oppo, Vivo… Ngoài ra, một số hãng cũng đã tung ra nhiều mẫu di động được xem là giá rẻ – ở mức 5-7 triệu đồng để thu hút những người yêu thích công nghệ.

“Ở đoạn này, đa phần người mua sẽ ưu tiên chọn mua điện thoại 5G để tránh ‘lỗi thời’ về công nghệ, ngay cả khi 5G chưa có quá nhiều ứng dụng thực tế”, Lạc Huy – chuyên gia theo dõi thị trường di động tại Việt Nam nhận định. Theo ông Huy, khi điện thoại 5G được bán với mức giá 3-4 triệu sẽ là lúc các dòng máy này phổ cập thị trường, đạt tỷ lệ bán ra 70-80%.

Trên thực tế, khi mua điện thoại 5G ở thời điểm hiện tại (hoặc trước đó), người dùng mới có thể sử dụng mạng 5G một cách hạn chế bởi cả 3 nhà mạng lớn đến đều mới chỉ triển khai thử nghiệm 5G, chưa đưa vào thương mại hoá.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021, định hướng năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuối năm ngoái, mục tiêu được đặt ra là triển khai thương mại hoá 5G vào năm nay. Mục tiêu của Việt Nam là phủ sóng 5G đến 25% dân số vào năm 2025.

Đức Nam
Nguồn CafeF