Amazon muốn xây hạ tầng cơ sở địa phương ở Việt Nam

Amazon muốn xây hạ tầng cơ sở địa phương ở Việt Nam

Các local zone này sẽ phục vụ cho các dịch vụ như: chơi game trong thời gian thực, phát video trực tiếp, xe tự hành và thực tế ảo...

Amazon – một trong “tứ đại quyền lực” về công nghệ thế giới (cùng với Facebook, Apple, Google) – có kế hoạch bổ sung mạng lưới các trung tâm dữ liệu khổng lồ (hay còn gọi là AWS Region) của mình ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương bằng cách xây dựng các local zone, công ty con trong lĩnh vực điện toán đám mây của Amazon nói với Nikkei Asia.

Amazon Web Services (AWS) cung cấp cho khách hàng hàng loạt các giải pháp kỹ thuật số, chẳng hạn như lưu trữ và xử lý dữ liệu. Giống như các đối thủ cạnh tranh lớn – Microsoft và Google hay Alibaba Group Holding và Tencent – AWS đang chạy đua để xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn, trị giá hàng tỷ USD ở Châu Á.

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, Phil Davis, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản của AWS, cho biết công ty của ông đã nhận ra một cơ hội mới: “Chúng tôi đang thấy nhiều quốc gia nhỏ hơn có thể không cần đến các trung tâm dữ liệu lớn, mà họ cần hạ tầng địa phương – local zones hơn”.

Amazon đã thông báo họ sẽ xây dựng 10 trung tâm dữ liệu local zone địa phương ở 6 quốc gia: Úc, Ấn Độ, New Zealand, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Phil Davis, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Amazon Web Services
Nguồn: AWS

Các trung tâm dữ liệu local zone của Amazon nhỏ hơn các trung tâm siêu dữ liệu, mà công ty gọi là Trung tâm dữ liệu khu vực AWS (AWS Regions).

Các trung tâm khu vực này bao gồm một cụm các cơ sở trung tâm dữ liệu, cung cấp cho khách hàng khả năng dự phòng và khả năng phục hồi. Amazon đã tiêu tốn hàng tỷ USD để xây các trung tâm này.

Ông Davis cho biết AWS sẽ tiếp tục xây dựng thêm các trung tâm khu vực và công ty đã thông báo sẽ bổ sung các trung tâm siêu dữ liệu ở Auckland và thành phố Hyderabad của Ấn Độ.

Bằng cách xây dựng nhiều local zone, Davis cho biết, AWS sẽ có thể củng cố vị thế của mình ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Các local zone sẽ cho phép khách hàng AWS chạy các dịch vụ như: chơi game trong thời gian thực và phát video trực tiếp, cũng như các ứng dụng mới – bao gồm lái xe tự hành và thực tế ảo – trong toàn khu vực.

Davis nói, khách hàng sẽ có thể “xây dựng và triển khai các ứng dụng yêu cầu độ trễ chỉ vài ms”.

Các local zone có thể giúp người dùng tuân thủ các quy định và yêu cầu về chủ quyền dữ liệu ở các quốc gia tương ứng của họ, mặc dù chúng được thiết kế chủ yếu để tập trung vào việc cho phép các trường hợp sử dụng có độ trễ thấp. Hiện nay, Việt Nam cũng đang có kế hoạch đưa ra các quy tắc mở, quản lý việc sử dụng và truyền tải dữ liệu.

Kể từ khi Amazon đi tiên phong trong dịch vụ điện toán đám mây cách đây 16 năm, AWS đã phát triển và mang về nguồn lợi nhuận lớn cho Amazon.

Nhã Mi
Nguồn CafeF