TikTok đang phá nhiều kỷ lục, khiến các mạng xã hội khác dè chừng?

TikTok đang phá nhiều kỷ lục, khiến các mạng xã hội khác dè chừng?

Quý I/2022, người dùng TikTok đã chi đến 840 triệu USD để thưởng cho những nội dung xuất sắc, phá kỷ lục lịch sử mọi ứng dụng hay trò chơi điện tử trước đó.

Theo tờ The Guardian, mạng xã hội TikTok đang trên đà có doanh thu quảng cáo bằng cả Twitter lẫn Snapchat cộng lại trong năm nay và sẽ ngang ngửa với YouTube trong 2 năm tới. Sức hút của TikTok với giới trẻ ngày nay đang ngày một lớn và “ông lớn” Facebook đã cảm thấy “nóng mặt” vì bị đối thủ từ Trung Quốc truy đuổi.

Cụ thể, cả TikTok và YouTube được cho là sẽ đạt doanh thu quảng cáo 23,6 tỉ USD trong năm 2024 bất chấp việc mạng xã hội từ Trung Quốc ra đời muộn hơn 12 năm.

Nhiều chuyên gia nhận định đại dịch COVID-19 đã góp phần khiến TikTok bùng nổ mạnh hơn nữa khi người dân phải ở nhà và có ít lựa chọn giải trí. Năm 2021, doanh thu quảng cáo của TikTok đã vượt qua Snapchat, chính thức trở thành mạng xã hội hấp dẫn với giới trẻ hơn những ứng dụng như Facebook. Trong năm 2022, doanh thu quảng cáo của TikTok được dự đoán sẽ vượt Twitter.

Cũng trong năm 2022, doanh thu quảng cáo của TikTok ước tính sẽ tăng gấp 3 lần, đạt 11,6 tỉ USD và cao hơn cả con số tổng 10,44 tỉ USD mà Snapchat và Twitter cộng lại.

“Số lượng người dùng TikTok đã tăng cực kỳ mạnh trong vài năm trở lại đây và lượng thời gian mọi người lướt mạng xã hội này cũng lâu hơn nhiều so với những ứng dụng khác. Mạng xã hội này đã chuyển mình thành công từ một ứng dụng chuyên hát nhảy nhép sang một ứng dụng sáng tạo nội dung, tạo nên những xu thế mới cho người dùng cũng như kết nối được với giới trẻ”, chuyên gia phân tích Debra Aho Williamson của hãng Insider Intelligence nhấn mạnh.

Cơn nghiện mới

Chỉ 4 năm sau khi bước ra thị trường quốc tế, TikTok đã nhanh chóng đạt con số 1 tỷ người dùng vào năm 2021, chỉ bằng một nửa thời gian so với Facebook, YouTube hay Instagram. Con số này cũng ngắn hơn 3 năm so với WhatsApp.

Các nhà phân tích của Data.AI nhận định TikTok có thể đạt 1,5 tỷ lượt người dùng mỗi tháng trong năm nay.

Điều trớ trêu là TikTok luôn chiến thắng trong các cuộc khảo sát người dùng độ tuổi 18-25 về mạng xã hội ưa thích. Đây lại là phân khúc người dùng suy giảm mạnh nhất của Facebook dù thương hiệu này đã cố gắng giữ chân khách hàng trẻ bằng Instagram.

Tờ The Guardian nhận định TikTok đang trở thành cơn nghiện mới của giới trẻ. Mặc dù mạng xã hội này giới hạn người dùng dưới 13 tuổi nhưng khảo sát của Ofcom cho thấy khoảng 16% số người xem TikTok là trẻ em 3-4 tuổi. Tỷ lệ này là 29% với trẻ 5-7 tuổi.

Số liệu của Data.AI thì cho thấy người dùng bình quân tốn 19,6 tiếng mỗi tháng trên TikTok vào năm 2021, tương đương với số thời gian trên Facebook. Con số này cao gấp 5 lần so với 4 năm trước đây của Tiktok.

“Facebook vốn thống trị mảng mạng xã hội nhưng giờ đây họ còn chẳng thể thuyết phục người dùng TikTok quay trở lại với nền tảng cũ. Rõ ràng là TikTok đã biết cách biến ứng dụng của họ thành cơn nghiện mới cho giới trẻ”, Giám đốc Marketing Sam O’Brien của Affise nhận định.

Tất nhiên, mạng xã hội của Mark Zuckerberg vẫn thống trị thế giới với 2,9 tỷ người dùng mỗi tháng, Instagram là 2 tỷ nữa. Thống kê của Insider Intelligence cho thấy tổng doanh thu quảng cáo của Facebook và Instagram năm 2024 sẽ lần lượt là 85 tỉ USD và 82 tỉ USD.

Bất chấp điều đó, sự trỗi dậy của TikTok đã khiến cho Mark Zuckerberg phải thuê một công ty vận động hành lang để cải thiện hình ảnh Facebook trong giới trẻ và tại nhiều thị trường trên thế giới.

Đại chiến bùng nổ

Tờ The Guardian nhận định Facebook đã tận dụng những quan điểm cứng rắn của Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với các doanh nghiệp Trung Quốc làm bàn đạp tấn công TikTok. Mạng xã hội của Trung Quốc này từng bị Mỹ cáo buộc là đe doạ đến các thông tin cá nhân người dùng.

Trên thực tế, cách đây 2 năm, Ấn Độ từng có động thái cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc bao gồm TikTok. Tuy nhiên thay vì cấm đoán, chính quyền Washington từng muốn ép ứng dụng này bán lại cho một công ty Mỹ như Microsoft hay Oracle.

Mặc dù việc Cựu Tổng thống Trump thất bại trong cuộc bầu cử 2020 khiến TikTok dễ thở hơn nhưng những nghi vấn về đảm bảo quyền riêng tư của người dùng vẫn còn đó. Một khảo sát năm 2021 tại Anh cho thấy gần 1/3 người dân quan ngại mạng xã hội này sẽ chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng cho Trung Quốc.

Trong khi đó tại quê nhà, công ty sở hữu TikTok là ByteDance đang phải đối mặt với cuộc cải tổ lớn. Nhà sáng lập Zhang Yiming đã phải tuyên bố từ chức CEO cũng như rời bỏ ghế chủ tịch năm 2021. Tập đoàn này cũng đang tái cấu trúc lại 6 mảng kinh doanh của họ.

Dẫu vậy, ByteDance vẫn được vinh danh là là kỳ lân lớn nhất thế giới tháng 12/2021 với tổng giá trị lên đến 353 tỉ USD, cao hơn nhiều so với mức 80 tỉ USD năm 2020. Trong năm 2021, tổng doanh thu của ByteDance đã tăng 70% lên mức 58 tỉ USD.

Ở bên kia chiến tuyến, công ty mẹ của Facebook là Meta chỉ tăng 37% tổng doanh thu lên 118 tỉ USD và Mark Zuckerberg đang cố gắng tìm kiếm giải pháp mới để tạo động lực phát triển cho công ty trước sự đe dọa từ TikTok.

Mới đây, Meta còn tạo ra một đồng tiền số riêng mang tên “Zuck Bucks” dùng trong thế giới ảo cho nhân viên sử dụng thử nghiệm. Đây có thể là bước bắt chiếc TikTok khi mạng xã hội này từ lâu đã có đồng tiền số riêng để người dùng thưởng cho những nội dung xuất sắc.

Hiện TikTok đang là một trong những ứng dụng có giao dịch sôi động nhất thế giới. Trong quý I/2022, người dùng mạng xã hội này đã chi đến 840 triệu USD mua tiền số của TikTok để thưởng cho những nội dung xuất sắc, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm trước.

“Đây là con số kỷ lục với bất kỳ ứng dụng hay trò chơi điện tử nào. Lần đầu tiên trong lịch sử có một ứng dụng chiến thắng mảng trò chơi điện tử về số tiền người dùng chi tiêu trong quý”, chuyên gia Lexi Sydow của Data.AI nhận định.

Không chịu kém cạnh, Facebook và Instagram cũng cho ra mắt dịch vụ quay video như TikTok, nhưng không thu hút được nhiều người dùng bằng mạng xã hội đến từ Trung Quốc.

“Một số bạn trẻ giờ đây còn từ bỏ hẳn Facebook. Tại Anh, thời gian các bạn trẻ trong độ tuổi 18-24 chơi TikTok bằng tổng thời lượng họ dùng Facebook, Instagram và WhatsApp cộng lại. Tất nhiên quỹ thời gian của người dùng là có hạn và nếu một mạng xã hội có sức hút thì ứng dụng khác sẽ phải chịu thiệt”, chuyên gia Jamie MacEwan của hãng Enders nhận định.

Huyền Băng
Nguồn CafeBiz