Standard Chartered: Tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,7% trong năm 2022

Standard Chartered: Tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,7% trong năm 2022

Standard Chartered dự báo đà phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ mạnh mẽ hơn trong quý II.

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam mới được công bố gần đây với tựa đề “Việt Nam – đà phục hồi sẽ mạnh hơn trong quý II”, Ngân hàng Standard Chartered duy trì dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,7% trong năm 2022 khi các chỉ số kinh tế đã có sự phục hồi trên diện rộng. Quá trình phục hồi kinh tế có thể sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn vào cuối quý II khi nhu cầu nội địa và lĩnh vực du lịch phục hồi. Tuy nhiên, Việt Nam có thể phải đối mặt với những rủi ro ngắn hạn, đặc biệt là liên quan đến sự phục hồi của lĩnh vực du lịch và các rủi ro đến từ tình hình dịch bệnh.

“Chính phủ đã dỡ bỏ quy định về cách ly cho khách quốc tế đến Việt Nam kể từ giữa tháng 3. Chúng tôi cho rằng việc mở cửa lĩnh vực du lịch, vốn đóng góp 10% vào GDP, sẽ là yếu tố cần được quan sát và đánh giá sát sao trong Quý 2 năm nay sau 2 năm phải đóng cửa vì dịch bệnh", ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ.

Theo các chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered, Việt Nam vẫn tiếp tục là một trung tâm sản xuất và một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu mặc cho những thách thức liên quan đến căng thẳng địa chính trị và tình hình dịch bệnh. Dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam đã bắt đầu tăng lên trong năm nay sau khi suy giảm trong năm 2021. Standard Chartered kỳ vọng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn, đặc biệt là trong các lĩnh vực như lĩnh vực sản xuất và lĩnh vực cung ứng điện, xăng dầu và thiết bị điều hoà không khí.

“Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục là động lực chính giúp Việt Nam đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới đã chuyển hoặc có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam trong những năm gần đây nhằm đa dạng chuỗi cung ứng. Việt Nam tiếp tục là một trung tâm sản xuất của khu vực trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may và da giày", ông Tim Leelahaphan, cho biết thêm.

Ngân hàng Standard Chartered duy trì dự báo về lạm phát của Việt Nam ở mức 4,2% cho năm 2022 và 5,5% cho năm 2023. Các yếu tố về nguồn cung sẽ mang đến rủi ro làm gia tăng lạm phát, đặc biệt là tình hình căng thẳng địa chính trị hiện tại. Trong trung hạn, các yếu tố ảnh hưởng đến lạm phát đến từ nguồn cầu sẽ gia tăng khi nền kinh tế phục hồi. Ngân hàng duy trì đánh giá tích cực đối với đồng Việt Nam (VND), nhờ sự hỗ trợ của cán cân thanh toán. Việt Nam có thể sẽ tiếp tục đạt thặng dư tài khoản vãng lai trong năm nay khi lĩnh vực du lịch phục hồi, mặc dù giá cả hàng hóa tăng cao. Ngân hàng dự đoán tỷ giá USD-VND sẽ đạt 22.300 vào cuối năm 2022 và 22.000 vào cuối năm 2023.

Yên Phong
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư