CEO Giao Hàng Nhanh (GHN) Lương Duy Hoài: “Tốc độ của GHN vẫn luôn trong top đầu toàn thị trường Việt Nam”

CEO Giao Hàng Nhanh (GHN) Lương Duy Hoài: “Tốc độ của GHN vẫn luôn trong top đầu toàn thị trường Việt Nam”

“Hàng ngày, hàng ngàn anh em công ty vẫn chạy trên mọi nẻo đường đối mặt với nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm, giá dịch vụ vận chuyển không tăng, nhưng chi phí vận hành tăng gấp 2, gấp 3 so với thông thường, có những tuần lượng đơn hàng chỉ còn 30% so với bình thường nhưng công ty vẫn phải duy trì việc làm cho hơn 10.000 nhân sự…”

Dẫn dắt Giao Hàng Nhanh trụ vững qua giai đoạn đặc biệt khó khăn, CEO Giao Hàng Nhanh Lương Duy Hoài tin rằng thời gian sắp tới là cơ hội để anh cùng đội ngũ tái xây dựng và đem đến đà thăng hoa mới cho doanh nghiệp về mọi mặt.

Đứng đầu chiến tuyến với sứ mệnh cấp thiết

* Dưới tác động của dịch COVID-19 trong 2 năm vừa qua, anh và đội ngũ Giao Hàng Nhanh đã lèo lái công ty theo tinh thần thế nào?

Đại dịch mang đến những khủng hoảng mà hàng nghìn doanh nghiệp chưa từng phải đối mặt trước đây. Với riêng GHN, hàng ngày hàng ngàn anh em công ty vẫn chạy trên mọi nẻo đường đối mặt với nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm, giá dịch vụ vận chuyển không tăng, nhưng chi phí vận hành tăng gấp 2, gấp 3 so với thông thường, có những tuần lượng đơn hàng chỉ còn 30% so với bình thường nhưng công ty vẫn phải duy trì việc làm cho hơn 10.000 nhân sự.

Nhưng trên thực tế thì trong nguy luôn luôn có cơ. Trong suốt thời gian dịch bệnh, từng anh em ở GHN đã có những nỗ lực rất đáng kể để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa duy trì hoạt động và giải những bài toán vận hành rất khó. Điều đáng mừng là GHN đã vượt qua được, vẫn có thể tiếp tục tận tâm phục vụ hơn 300.000 khách hàng đang kinh doanh online và đảm bảo công ăn việc làm cho gần 15.000 anh em nhân viên toàn quốc.

* Động lực nào giúp GHN có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn như vậy?

GHN vượt qua được thời điểm đó bởi toàn thể đội ngũ nhận thức rõ ràng được vai trò và giá trị mình mang lại cho thị trường và xã hội, khi đứng ở đầu chiến tuyến để giao những món hàng cấp thiết và quan trọng tới vài trăm ngàn khách hàng mỗi ngày trong đại dịch.

Ngoài ra, một yếu tố rất quan trọng giúp chúng tôi giảm tải được áp lực và có thêm nhiều thông tin để ra các quyết định quan trọng đó là sự hỗ trợ liên tục từ các cổ đông của công ty như Seedcom và Temasek. Các cổ đông đều hướng công ty tới việc phải bằng mọi giá duy trì được việc làm cho nhân sự trong đại dịch.

Giao Hàng Nhanh không bao giờ dừng lại

CEO Giao Hàng Nhanh (GHN) Lương Duy Hoài: “Tốc độ của GHN vẫn luôn trong top đầu toàn thị trường Việt Nam” - Ảnh 1.

“Chúng tôi nhận thức rõ, chỉ một chút chủ quan là sẽ lạc hậu trong ngành này, do đó vẫn tiếp tục cải thiện tốc độ” – anh Hoài chia sẻ.

* Với tên gọi Giao Hàng Nhanh, anh đánh giá như thế nào về tốc độ “nhanh” của mình so với những đơn vị đang cùng cạnh tranh trên thị trường?

“Nhanh” làm người ta liên tưởng tốc độ. Nhưng với GHN, định nghĩa “nhanh” không đơn thuần là theo đuổi tốc độ mà còn là những con số đo đạc được, là các yếu tố tinh thần và phục vụ được thiết lập trên góc độ của chính khách hàng. Chúng tôi “nhanh” khi liên tục theo đuổi và bắt kịp nhu cầu của các shop kinh doanh online, bắt kịp mong đợi của những người mua chờ nhận món hàng online. GHN không bao giờ dừng lại.

Tốc độ của GHN vẫn luôn trong top đầu toàn thị trường Việt Nam. Chúng tôi cũng nhận thức rõ, chỉ một chút chủ quan là sẽ trở nên lạc hậu trong ngành này. Do đó, chúng tôi vẫn tiếp tục cải thiện tốc độ. Chúng tôi đang phấn đấu tiếp tục chạy nhanh hơn trung bình 5-6 tiếng trong thời gian ngắn sắp tới. Chỉ với 5-6 tiếng tối ưu đó, một lượng lớn đơn hàng của GHN sẽ được giao nhanh hơn gần 1 ngày.

* Khi mọi thứ dần quay trở lại bình thường mới, anh nhìn nhận thế nào về tiềm năng phát triển của e-Commerce và cơ hội cho lĩnh vực giao nhận và GHN?

Ngành giao nhận ở Việt Nam vẫn cực kỳ tiềm năng song cũng tồn tại rất nhiều thách thức, đặc biệt là sau đại dịch.

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, đã có thêm 60 triệu khách hàng mới sử dụng internet để thực hiện giao dịch online tại Đông Nam Á. Có nghĩa là cứ 10 người ở Đông Nam Á sử dụng internet thì có đến 8 người từng mua hàng online. Riêng tại Việt Nam, thương mại điện tử đạt mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực với quy mô dự kiến sẽ tăng gấp 3 vào năm 2025 - gần 40 tỉ USD. Nhìn chung quy mô ngành e-logistic (ngành giao nhận thương mại điện tử) sẽ đạt 15,9 tỷ đơn vào năm 2030.

Những con số ước tính này thực sự rất hấp dẫn. Cũng vì thế, mức độ cạnh tranh của ngành này chưa từng giảm nhiệt kể cả là trước hay sau đại dịch. Chỉ cần một chút chủ quan, thiếu tập trung, một ít chậm nhịp sẽ bị bỏ lại phía sau ngay.

Tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng

* GHN đã tận dụng tiềm năng phát triển lớn của ngành để gặt hái được những kết quả như thế nào trong quý I/2022?

Quý I vừa qua, GHN vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 2 con số.

Cụ thể là trước đây, GHN chỉ tập trung vào những sàn thương mại điện tử lớn và chỉ mới bước chân vào thị trường SME (thị trường kinh doanh online trên các nền tảng khác) trong khoảng 2-3 năm gần đây. Với nỗ lực vận hành trong quý đầu năm, bên cạnh việc vẫn giữ vững vị thế tại các sàn thương mại điện tử lớn, thị phần GHN tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với các khách hàng SME.

Kết quả nghiên cứu thị trường cho thấy, cách đây 1 năm GHN chỉ mới ở vị trí thứ 4, và bây giờ chúng tôi đã vươn lên vị trí thứ 2 ở thị trường này về lượng đơn hàng xử lý mỗi ngày.

* Với những kết quả đó, đâu là những kỳ vọng và mục tiêu anh đặt ra cho chính mình và GHN trong thời gian tới?

Trong hành trình gần 10 năm của mình, bản thân GHN cũng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức và có những lần mất đi sự tập trung cần thiết. Tuy nhiên, qua mỗi giai đoạn như vậy, điều đã kéo chúng tôi lại để đi đúng hướng đó là sứ mệnh chúng tôi đặt ra cho mình từ những ngày đầu tiên, sứ mệnh của một doanh nghiệp liên tục đổi mới để mang lại thành công cho khách hàng của mình và cho xã hội. Chúng tôi tin rằng nếu làm được sứ mệnh đó thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ liên tục phát triển không ngừng.

Thị trường e-logistic vẫn đang tăng trưởng chóng mặt, GHN không có mục tiêu nào khác ngoài việc tiếp tục đầu tư vào con người, công nghệ và hạ tầng để tận tâm 100% giúp khách hàng bán hàng thành công thông qua việc nỗ lực hết sức giao từng đơn hàng đến tận tay người nhận.

Giao Hàng Nhanh

Gần 10 năm vừa rồi, GHN là một nhân tố quan trọng giúp cho chi phí giao nhận giảm hơn 50% và tốc độ giao nhận toàn quốc nhanh gấp 3 lần so với trước đây.

Tới thời điểm hiện tại, bản thân GHN vẫn đang cố gắng liên tục điều chỉnh để hàng ngày giúp cho hơn 300.000 nhà bán hàng online giao thành công những đơn hàng của họ đến tay người mua, và ở chiều ngược lại tạo ra hàng chục ngàn việc làm cho người lao động. Rộng hơn nữa trong gần 10 năm vừa rồi, bản thân GHN là một nhân tố quan trọng giúp cho chi phí giao nhận giảm hơn 50% và tốc độ giao nhận toàn quốc nhanh gấp 3 lần so với trước đây, từ đó góp phần giúp cho thương mại điện tử Việt Nam phát triển vượt bậc trong 10 năm gần đây.

PV
Nguồn CafeF